VGI คาดผลงานครึ่งปีหลังกระเตื้อง หลังโควิด-19 คลี่คลาย

VGI คาดผลงานครึ่งปีหลังกระเตื้อง หลังโควิด-19 คลี่คลาย หั่นงบลงทุนเหลือ 400 ลบ. จากเดิมตั้งไว้ 1 พันลบ.-ลดค่าใช้จ่าย รักษาสภาพคล่อง


นางสาวจิตเกษม หมู่นิ่ง ผู้อำนวยการใหญ่สายการเงิน บริษัท วีจีไอ จำกัด (มหาชน) หรือ VGI เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ทำให้ภาวะเศรษฐกิจได้รับผลกระทบ ทำให้ในงวดปี 63/64 (เม.ย.63-มี.ค.64) บริษัทตั้งงบลงทุน 400 ล้านบาท ลดลงจากปกติที่มีงบลงทุน 1 พันล้านบาท โดยยังเน้นโครงการดิจิทัล และรองรับไว้ปรับปรุงสถานีใหม่ๆ หากบมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) ได้รับการขยายสัมปทาน ได้แก่ สถานีห้าแยกลาดพร้าว เป็นต้น รวมทั้งปรับปรุงระบบซอฟแวร์ฮาร์ดแวร์ของแรบบิทการ์ด นอกจากนี้ ในปีนี้จะพยายามลดค่าใข้จ่ายที่ไม่จำเป็นโดยตั้งประมาณการลดค่าใข้จ่ายประมาณ 100 ล้านบาท รวมทั้ง เน้นรักษาสภาพคล่องซึ่งเป็นเรื่องสำคัญ

ทั้งนี้บริษัทมองว่าเศรษฐกิจหลังจากสถานการณ์โควิดคลี่คลายจะค่อยๆ ฟื้นตัวลักษณะรูป U shape หรือจะเห็นการฟื้นตัวในช่วงเดือน ต.ค.63 ต่อเนื่องไปจนถึงเดือน ม.ค.-ก.พ.64 ซึ่งก็อยู่งวดดำเนินการไตรมาส 3 และ 4 ของบริษัท ขณะที่ในช่วงครึ่งปีแรก (เม.ย.-ก.ย.63) ยังได้รับผลกระทบค่อนข้างมาก โดยยอมรับว่าผลประกอบการในไตรมาส 1 ปี 63/64 จะไม่ดีทั้งเทียบไตรมาสเดียวกันของปีก่อน และเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า

ทั้งนี้ ในช่วงครึ่งปีแรก มีลูกค้าโฆษณาได้ต่อรองเลื่อนการใช้สื่อโฆษณาออกไปฉายในครึ่งปีหลัง ประกอบกับบริษัทยังมีสื่อผ่านออนไลน์ ซึ่งบริษัทได้เริ่มต้นดำเนินการมา 2 ปีแล้ว ทำให้บริษัทเป็นสื่อโฆษณาที่มีทั้งออฟไลน์และออนไลน์ (O2O) ซึ่งถือว่าเป็นส่วนช่วยประคองธุรกิจให้อยู่ได้ และจะยังดำเนิน O2O ต่อไป โดยปัจจุบันในส่วนสื่อออนไลน์ได้เพิ่มสัดส่วนมาเป็น 30%

ด้าน นางสาวภิญญดา แสงศักดาหาญ ผู้จัดการฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ VGI กล่าว่า ภาพรวมมูลค่าโฆษณาในปี 63 ลดลง 4.4% มาที่ 1.14 แสนล้านบาท จากปีก่อนมีมูลค่า 1.2 แสนล้านบาท โดยส่วนใหญ่เป็นการเติบโตจากสื่ออินเตอร์เน็ต ส่วนสื่อทางทีวี สิ่งพิมพ์ ไม่เติบโต ปัจจัยที่กระทบหลักมาจากภาวะเศรษฐกิจ และสถานการณ์โควิด ทำให้มีการตัดการใช้จ่ายงบโฆษณาก่อน อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์โควิดในประเทศดีขึ้นทำให้ภาครัฐเริ่มผ่อนคลายมาตรการมากขึ้น ก็คาดว่าจะมีลูกค้าบริษัทเริ่มกลับมาในงวดไตรมาส 3 (ต.ค.-ธ.ค.63) และกลับมามากขึ้นในงวดไตรมาส 4 (ม.ค.-มี.ค.64)

Back to top button