MINT เอลซิดฯ ออกหุ้นกู้ 300 ล้านเหรียญฯ ดบ. 3.10% ตามคาด!

MINT เอลซิดฯ ออกหุ้นกู้ 300 ล้านเหรียญฯ ดบ. 3.10% ต่อปีตามคาด!


บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MINT แจ้งว่าบริษัทออกและเสนอขายหุ้นกู้ชุดใหม่ให้กับนักลงทุนสถาบันต่างประเทศ จำนวนรวม 300 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยมีธนาคาร กรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BBL เป็นผู้ค้ำประกัน มีอัตราดอกเบี้ยคงที่ 3.10% ต่อปี ไม่มีกำหนดอายุหุ้นกู้ ชำระดอกเบี้ยทุก 6 เดือนของทุกปีจนถึงวันที่ครบกำหนดไถ่ถอนก่อนกำหนดวันแรก โดยออกหุ้นกู้วันที่ 29 มิ.ย.63 และไถ่ถอนก่อนกำหนดวันแรก 29 มิ.ย.66

โดยวัตถุประสงค์ในการออกหุ้นกู้ครั้งนี้ เพื่อชำระคืนเงินกู้และเพิ่มสภาพคล่องทางการเงินของบริษัท โดยคาดว่าจะได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ Baa2/BBB โดยบริษัท Moody’s/Fitch ขณะที่อันดับความน่าเชื่อของผู้ค้ำประกัน Baa1/BBB+/BBB แนวโน้ม คงที่ โดยบริษัท Moody’s/ S&P/ Fitch

สำหรับผู้จัดการการจัดจำหน่าย ได้แก่ HSBC ,ANZ, Merrill Lynch (Singapore) และ Standard Chartered Bank

ขณะที่ก่อนหน้านี้ “ข่าวหุ้นธุรกิจ” ได้รายงานข่าวว่า หลังจากที่ MINT ได้ออกจำหน่ายหุ้นกู้เป็นวันแรก มีนักลงทุนแสดงความจำนงขอซื้อหุ้นกู้ดังกล่าว คิดเป็นมูลค่าราว 3.3 พันล้านเหรียญสหรัฐ จากวงเงินสำหรับการออกจำหน่ายอยู่ที่ประมาณ 300 ล้านเหรียญสหรัฐ ด้วยอัตราดอกเบี้ยคงที่ (Fixed Rate per Annum) หรือผลตอบแทนสำหรับผู้ซื้อหุ้นกู้ที่ระดับ 3.1% ต่อปี กำหนดจ่ายทุก 6 เดือน (Semi-annually) โดยมี BBL เป็นผู้รับประกันการไถ่ถอนภายใน 3 ปี นับจากการออกหุ้นกู้ หรือครบกำหนดไถ่ถอนตามเงื่อนไขในปี 2566

อย่างไรก็ดี ผู้สื่อข่าวรายงานก่อนหน้านี้ โดยอ้างอิงการเปิดเผยข้อมูลของแหล่งข่าวจากวงการการเงินที่เกี่ยวข้องว่า MINT จะมีภาระทางการเงินจากการระดมทุนผ่านหุ้นกู้ในครั้งนี้ราว 6% ต่อปี (USD) หรือ 5.75% (THB)

ดังนั้นจึงน่าตั้งเป็นข้อสังเกตว่า BBL จะได้รับค่าธรรมเนียมในรูปแบบของส่วนต่างอัตราดอกเบี้ย จากการเป็นผู้ออก SBLC ในครั้งนี้สูงถึงราว 2.9% ต่อปีหรือไม่ (ดอกเบี้ยจ่ายจาก MINT @ 6% ลบด้วย ดอกเบี้ยรับของผู้ซื้อหุ้นกู้ @ 3.1%) โดย BBL จะเป็นผู้รับภาระในการไถ่ถอนหุ้นกู้จนครบทั้งจำนวน หาก MINT ไม่สามารถดำเนินการชำระหนี้ได้ เมื่อถึงเวลากำหนด ซึ่งขณะนี้ยังคงมีกระแสข่าวเรื่องความกังวลต่อภาระหนี้สิน และกระแสเงินสดจากการดำเนินการของบริษัท เกิดขึ้นในวงกว้าง

ทั้งนี้ หากมีความคืบหน้าสำหรับประเด็นดังกล่าวเพิ่มเติม “ข่าวหุ้นธุรกิจ” จะรายงานให้ทราบในครั้งต่อไป

อนึ่ง จากการสำรวจ พบว่า BBL ได้รับการจัดอันดับเครดิตความน่าเชื่อถือจาก Moody’s, S&P, และ Fitch อยู่ที่ระดับ Baa1, BBB+, และ BBB ตามลำดับ โดยมีแนวโน้มเป็น “Stable” หรือ “คงที่” ทั้งหมด ขณะที่คาดการณ์ ความน่าเชื่อถือของหุ้นกู้ MINT ดังกล่าวจะอยู่ที่ระดับ Baa2 ของ Moody’s และอยู่ที่ระดับ BBB ของ Fitch

 

Back to top button