“มูดีส์” หั่นเครดิต “NH Hotel” ชี้ยอดพักทรุดอีก 3 ไตรมาส จับตา! MINT ถือหุ้นกว่า 90%

"มูดีส์" หั่นเครดิต "NH Hotel" ชี้ยอดพักทรุดอีก 3 ไตรมาส จับตา! MINT ถือหุ้นกว่า 90%


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส (Moody’s Investors Service) ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือบริษัท NH Hotel Group S.A. ลงจากระดับ “B1” มาอยู่ที่ระดับ “B3” และปรับลดอันดับหุ้นกู้ปัจจุบัน มูลค่า 357 ล้านยูโร จากระดับ “Ba3” เหลือเพียงระดับ “B2” ขณะเดียวกันได้ปรับมุมมองความน่าเชื่อถือกลับมาเป็น “คงที่” หรือ “Stable” จากเดิม  “อยู่ระหว่างการพิจารณา” หรือ “Under Review”

สำหรับการปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือเป็นผลมาจากการปรับตัวลงของยอดจองห้องพักในไตรมาส 2/63 เนื่องจากได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ซึ่งกระจายวงกว้างในหลายประเทศทั่วโลก

ดังนั้น NH Hotel Group, S.A. ซึ่งเป็นผู้ประกอบการโรงแรมชั้นนำของยุโรป อเมริกา และ แอฟริกา กว่า 30 ประเทศ และเป็นบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เเมดริด (Madrid Stock Exchange) ประเทศสเปน จึงได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าวต่อเนื่องมาตั้งแต่ช่วงเดือนม.ค.2563 และคาดว่าจะส่งผลให้จำนวนลูกค้าเข้าพักในโรงแรมลดลงอย่างมีนัยสำคัญ เป็นระยะเวลายาวนานถึง 3 ไตรมาสข้างหน้า

ขณะเดียวกันคาดว่า แนวโน้มผลประกอบการ NH Hotel Group, S.A. ในช่วงปี 2563 จะมีรายได้ลดลงประมาณ 55% เมื่อเทียบจากปีก่อน และในปี 2564 รายได้จะลดลงราว 20% เมื่อเทียบจากปี 2562 อย่างไรก็ตามยังคงมีความเสี่ยงหากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ยังยืดเยื้อต่อไป หรือทวีความรุนแรงขึ้น ซึ่งอาจจะทำให้เกิด Downside จากกรณีที่เลวร้ายที่สุด คือ ยอดเข้าพักลดลงเหลือ 0%

ทั้งนี้ภายในปี 2564 Debt to EBITDA หรือความสามารถในการชำระหนี้ของบริษัท ของ NH Hotel Group, S.A. คาดว่าจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 8 เท่า จาก ณ สิ้นไตรมาส 1/63 อยู่ที่ระดับ 5.9 เท่า ซึ่งเกินกว่าค่ามาตรฐานที่ 5 เท่าจึงทำให้อาจเกิดความกังวลต่อความสามารถในการชำระหนี้ของบริษัท

นอกจากนี้ยังพบว่า เดือนพ.ค.2563 ที่ผ่านมา NH Hotel Group, S.A. มีกระแสเงินสดในมือเหลืออยู่ประมาณ 600 ล้านยูโร จากเครดิตระยะสั้นและเงินกู้เพิ่ม ทั้งนี้ NH Hotel Group, S.A. จะมีค่าใช้จ่ายราว 50-55 ล้านยูโรต่อเดือน ซึ่งหมายถึงว่า จะยังสามารถใช้เงินสดดังกล่าวในการดำเนินธุรกิจต่อไปได้อีกเกือบ 1 ปี บนสมมติฐานจากยอดผู้เข้าพักในปัจจุบัน

อนึ่ง จากการสำรวจ พบว่า บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MINT ซึ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เป็นผู้ถือหุ้น NH Hotel Group, S.A. ในสัดส่วน 94.1% ซึ่งได้มีการเข้าลงทุนเมื่อช่วงปี 2561 ที่ผ่านมา

Back to top button