INET พุ่ง 5% หลังบอร์ดไฟเขียวตั้งกองรีท พร้อมขายสินทรัพย์เข้ากอง 4.8 พันลบ.ไตรมาส 1/64

INET พุ่ง 5% หลังบอร์ดไฟเขียวตั้งกองรีท พร้อมขายสินทรัพย์เข้ากอง 4.8 พันลบ.ไตรมาส 1/64 ล่าสุดอยู่ที่ 2.28 บ. บวก 0.12 บ. หรือ 5.56% มูลค่าซื้อขาย 5.36 ลบ.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น บริษัท อินเทอร์เน็ตประเทศไทย จำกัด (มหาชน) หรือ INET ล่าสุด ณ เวลา 10.18 น. อยู่ที่ 2.28 บาท บวก 0.12 บาท หรือ 5.56% สูงสุดที่ 2.32 บาท ต่ำสุดที่ 2.16 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 5.36 ล้านบาท

ทั้งนี้ INET แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทวานนี้ (24 มิ.ย.) อนุมัติให้จัดตั้งทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์อินเทอร์เน็ตดาต้าเซ็นเตอร์ (IDCREIT) (กองทรัสต์) และอนุมัติให้บริษัทเข้าทำธุรกรรมกับกองทรัสต์ โดยจะขายสินทรัพย์เข้ากองทรัสต์มูลค่าไม่เกิน 4.8 พันล้านบาท ขณะที่บริษัทจะเข้าซื้อหน่วยทรัสต์ไม่เกิน 50% ของจำนวนหน่วยทรัสต์ที่ออกและเสนอขายทั้งหมดในครั้งแรก มูลค่าไม่เกิน 2.4 พันล้านบาท คาดว่าจะดำเนินการดังกล่าวได้ในช่วงไตรมาส 1/64

สำหรับรายการจำหน่ายสินทรัพย์ให้กองทรัสต์ ประกอบด้วย 1. การขายอาคาร (พร้อมส่วนควบและงานระบบ) ของโครงการ Internet Data Center แห่งที่ 3 (โครงการ INET-IDC3) เฟส 1 ซึ่งประกอบด้วย อาคาร Data Center อาคาร Utility อาคารรับรองลูกค้า รวมถึงทางเชื่อมกับอาคารรับรองลูกค้า อาคารที่จอดรถ อาคารป้อมยาม อาคารห้องน้ำ อาคารปั๊มน้ำและถังเก็บน้ำ และอุปกรณ์และงานระบบที่เกี่ยวข้อง รวมถึงอุปกรณ์เทคโนโลยีขั้นสูง (ระบบ cloud และระบบ network) และสถานีไฟฟ้าย่อย (Substation) ให้แก่กองทรัสต์ โดยมีมูลค่ารวมทั้งสิ้นประมาณไม่เกิน 4.8 พันล้านบาท ทั้งนี้ ทรัพย์สินที่ขายดังกล่าวเป็นทรัพย์สินที่ใช้สำหรับโครงการ INET-IDC3 เฟส 1 (ธุรกรรมขายทรัพย์สิน)

  1. การทำธุรกรรมให้กองทรัสต์ใช้ประโยชน์ที่ดินโฉนดเลขที่ 2877 ซึ่งเป็นที่ตั้งของศูนย์ปฏิบัติการข้อมูล (Data Center) ซึ่งรวมถึงอาคารโครงการ INET-IDC3 เฟส 1 แก่กองทรัสต์ ซึ่งบริษัทได้เช่าที่ดินดังกล่าวจากบริษัท ปูนซิเมนต์ไทย (แก่งคอย) จำกัด มีพื้นที่เช่าประมาณ 19 ไร่ 2 งาน 20 ตารางวา โดยมีกำหนดระยะเวลาการให้ใช้ประโยชน์ 25 ปี มีค่าใช้ประโยชน์ตลอดอายุสัญญาจำนวนไม่เกิน 40 ล้านบาท (ธุรกรรมให้ใช้ประโยชน์ที่ดิน)
  2. การทำธุรกรรมให้เช่าที่ดินโฉนดเลขที่ 9977 ซึ่งเป็นที่ตั้งของสถานีไฟฟ้าย่อย (Substation) มีพื้นที่เช่าประมาณ 1 ไร่ 1 งาน โดยมีกาหนดระยะเวลาการเช่า 25 ปี และมีค่าเช่าตลอดอายุสัญญาเช่ารวมทั้งสิ้นจำนวนไม่เกิน 2.5 ล้านบาท (ธุรกรรมให้เช่าที่ดิน)
  3. การทำธุรกรรมตกลงดำเนินการตามสัญญาข้อตกลงดำเนินการ ระหว่างบริษัท ในฐานะผู้ให้สัญญา และกองทรัสต์ ในฐานะผู้รับสัญญา เพื่อเป็นการรับรองการปฏิบัติหน้าที่ของบริษัท ที่มีกับกองทรัสต์ (ธุรกรรมตกลงดำเนินการ)

นอกจากนี้คณะกรรมการบริษัทอนุมัติให้เข้าทำรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์ ประกอบด้วย 1.จัดตั้งบริษัทย่อยเพื่อทำหน้าที่เป็นผู้จัดการกองทรัสต์ ภายในไตรมาส 4/63 มีทุนจดทะเบียนไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท ซึ่งบริษัทจะถือหุ้น 100%

  1. การเข้าทำธุรกรรมเช่าอาคาร (พร้อมส่วนควบและงานระบบ) ของโครงการ Internet Data Center แห่งที่ 3 (โครงการ INET-IDC3) เฟส 1 ซึ่งประกอบด้วย อาคาร Data Center อาคาร Utility อาคารรับรองลูกค้า รวมถึงทางเชื่อมกับอาคารรับรองลูกค้า อาคารที่จอดรถ อาคารป้อมยาม อาคารห้องน้ำ อาคารปั๊มน้ำและถังเก็บน้ำ และอุปกรณ์และงานระบบที่เกี่ยวข้อง รวมถึงอุปกรณ์เทคโนโลยีขั้นสูง (ระบบ cloud ระบบ network) และสถานีไฟฟ้าย่อย (Substation) มีระยะเวลาการเช่าไม่เกิน 25 ปี นับจากวันที่เข้าทำธุรกรรมภายใต้สัญญาเช่าดำเนินงาน โดยมีค่าเช่าตลอดอายุสัญญาเช่าเมื่อคิดเป็นมูลค่าปัจจุบันทั้งสิ้นไม่เกิน 4,800 ล้านบาท (ธุรกรรมเช่าดำเนินการ) เพื่อใช้ทรัพย์สินดังกล่าวในการดำเนินโครงการ INET-IDC3 เฟส 1 และการดำเนินการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องต่อไป
  2. การเข้าทำธุรกรรมซื้อหน่วยทรัสต์ที่ออกและเสนอขายโดยกองทรัสต์ โดยอนุมัติให้บริษัท และ/หรือ บริษัทย่อยของบริษัท ซื้อหน่วยทรัสต์เป็นจำนวนไม่เกิน 50% ของจำนวนหน่วยทรัสต์ที่ออกและเสนอขายทั้งหมดในครั้งแรกของกองทรัสต์ (ธุรกรรมซื้อหน่วยทรัสต์) โดยเงินค่าซื้อหน่วยทรัสต์ภายใต้สมมติฐานขนาดกองทรัสต์ ไม่เกิน 4.8 พันล้านบาท ค่าซื้อหน่วยทรัสต์ที่บริษัท และ/หรือ บริษัทย่อยจะต้องชำระให้แก่กองทรัสต์จะอยู่ที่ไม่เกิน 2.4 พันล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทคาดการณ์ว่า ธุรกรรมขายทรัพย์สิน ธุรกรรมให้ใช้ประโยชน์ที่ดิน ธุรกรรมให้เช่าที่ดิน และธุรกรรมตกลงดำเนินการ รวมถึงธรรมการเช่าดำเนินการ และธุรกรรมซื้อหน่วยทรัสต์ จะเกิดขึ้นภายในไตรมาสที่ 1/64

ทั้งนี้บริษัทจะได้รับเงินจากการขายทรัพย์สินทั้งหมดจากการจัดตั้งกองทรัสต์ ซึ่งจะช่วยให้บริษัทมีเงินทุนเพื่อใช้สำหรับการลงทุนในโครงการอื่น ๆ ของบริษัท และมีสภาพคล่องในการดำเนินธุรกิจมากขึ้น รวมถึงใช้เป็นทุนในการขยายธุรกิจด้านอื่น ๆ ของบริษัท เพื่อสร้างรายได้ในอนาคตและจะสามารถนำเงินทุนที่ได้ไปใช้จ่ายชำระคืนเงินกู้หรือหรือหนี้สินที่มีอยู่ในปัจจุบัน ทั้งนี้ ภายหลังจากบริษัท เข้าทำสัญญาเช่าดำเนินการกับกองทรัสต์แล้ว บริษัทจะนำสินทรัพย์ที่เช่ากลับจากกองทรัสต์ในการให้บริการ Data Cener กับผู้รับบริการทั่วไปทั้งที่มีอยู่ ณ วันเข้าลงทุน และผู้รับบริการที่จะเข้ามาใช้บริการในอนาคต

Back to top button