สังคมข่าวหุ้น

*…มาตรการของแบงก์ชาติในยามเศรษฐกิจเจอปัญหา สังเกตกันไหมว่ามักจะเป็นผลลบกับตลาดหุ้นเสมอ และเป็นแบบนี้มานานแล้ว ล่าสุดคือเรื่องห้ามแบงก์จ่ายปันผลระหว่างกาล และเลยมาถึงปรับลดคาดการณ์ตัวเลขจีดีพีปีนี้ -8.1% (IMF ปรับตัวเลขเช่นกัน แต่ -7.7%) นี่ต้องจับตามาตรการคุมค่าเงินบาทอีก ที่ไม่รู้ว่าจะงัดอะไรออกมาทุบตลาดหุ้นต่อ…


คาเฟอีน

*…มาตรการของแบงก์ชาติในยามเศรษฐกิจเจอปัญหา สังเกตกันไหมว่ามักจะเป็นผลลบกับตลาดหุ้นเสมอ และเป็นแบบนี้มานานแล้ว ล่าสุดคือเรื่องห้ามแบงก์จ่ายปันผลระหว่างกาล และเลยมาถึงปรับลดคาดการณ์ตัวเลขจีดีพีปีนี้ -8.1% (IMF ปรับตัวเลขเช่นกัน แต่ -7.7%) นี่ต้องจับตามาตรการคุมค่าเงินบาทอีก ที่ไม่รู้ว่าจะงัดอะไรออกมาทุบตลาดหุ้นต่อ

*…หุ้น ACAP บมจ.เอเชีย แคปปิตอล กรุ๊ป ของสาวสวย “เค้ก-สุกัญญา สุขเจริญไกรศรี” ผิดนัดชำระหนี้หุ้นกู้อีกแล้ว ทำให้มียอดรวมเกือบ 689 ล้านบาท และการผิดนัดนี้ ทำให้หนี้หุ้นกู้ที่เหลือเกิดการผิดนัดชำระหุ้นกู้รุ่นอื่น ๆ หรือ (Cross Default) รวม 1,885.98 ล้านบาท คิดเป็น 49% ของสินทรัพย์รวม ผ่านมาถึงตอนนี้ ต้องมาลุ้นกันว่า ACAP จะดึงให้สินทรัพย์ยังมากกว่าหนี้สินไปได้ถึงเมื่อไหร่ จะ (เร่ง) ขายสินทรัพย์มาชำระหนี้ได้ทันไหม เพราะหากหนี้สินมากกว่าสินทรัพย์ หุ้นจะถูกขึ้น SP ทันที

*…บมจ.อินทัช โฮลดิ้งส์ INTUCH ของกลุ่มเทมาเส็ก Temasek Holdings แม้ภาพรวมตลาดจะลงมาค่อนข้างหนัก แต่ราคาหุ้นอินทัชฯ กลับลงไม่มาก เพราะถือเป็นหุ้นมีความปลอดภัยสูง รับมือกับความผันผวนได้ ยิ่งมีบริษัทลูกอย่าง ADVANC สร้างรายได้มาตลอด ยิ่งช่วยเสริอมความเข้มแข็งให้ ขณะที่อินทัชฯ ยังเป็นหุ้นที่อยู่ในเป้าหมายการทำ “วินโดว์ เดรสซิ่ง” ของบรรดากองทุนต่าง ๆ อีกด้วย และกลางปีนี้มีจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลแน่นอน พอพ้นช่วงเดือน มิ.ย.ไป น่าจะเริ่มเห็นการไล่ราคากันละ

*…SAWAD บมจ.ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น ของสาว “ธิดา แก้วบุตตา” แทบไม่ได้รับผลกระทบจากแบงก์ชาติปรับเกณฑ์อัตราดอกเบี้ยสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ ซึ่งราคาหุ้นควรดีดกลับ แต่เป็นจังหวะตลาดหุ้นรับข่าวร้ายจากแบงก์ชาติพอดี ทำให้ราคาหุ้นต้องย่อตัวลงไปอีก แม้จะมีข่าวดีเรื่องการจ่ายเงินปันผลปี 2562 จำนวน 1.40 บาท ต่อหุ้น พร้อมแจกวอร์แรนต์ฟรี 25 : 1 ราคาหุ้นที่ลงมาบริเวณ 50+/- ถือว่าทยอยซื้อสะสมได้แล้วล่ะ P/E ปัจจุบันเหลือราว ๆ 18 เท่า ส่วนแนวโน้มไตรมาส 2 แม้จะไม่ค่อยดี แต่ไตรมาส 3 และ 4 จะกลับมาปั้นกำไรเป็นกอบเป็นกำได้

*…หุ้น SINGER : บมจ.ซิงเกอร์ประเทศไทย ของกลุ่มเจ มาร์ท บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง ให้ราคาใหม่ 14.00 บาท/หุ้น อิงกับ Fwd P/E ปี 2563 เท่ากับ 17.5 เท่า หรือคิดเป็น PEG เพียง 0.5 เท่า (เท่านั้น) บนค่าเฉลี่ย 3 ปีข้างหน้า แถมยังมีส่วนลด 10-25% จากหุ้นในกลุ่มผู้นำอย่าง MTC และ SAWAD ด้วย ส่วนราคาหุ้นตอนนี้มีย่อตัวลงมาบ้าง หลังจากวิ่งขึ้นมาแรง ขณะที่มีข้อมูลว่าต้นทุนของผู้ถือหุ้นใหญ่ใน SINGER นั้น อยู่ที่ประมาณ 15.00-16.00 บาทต่อหุ้น!! อย่าเพิ่งรีบขายออกกันล่ะ

*…เตือนไปเรื่อย ๆ สำหรับนักลงทุนที่จะเข้าลงทุนในหุ้น บมจ.แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ หรือ LPN แม้พื้นฐานทั่วไปจะดี แต่ “เจ้ามือ” ไม่ดี เพราะนับตั้งแต่เข้ามาทยอยสะสมเก็บหุ้น LPN เข้าพอร์ต ก็มักจะหลอกแมงเม่าด้วยการลากขึ้น แล้วตบลงท้ายตลาดฯ ทุกครั้ง บางวันที่วอลุ่มเข้ามาน้อยนิด ได้แค่เศษเงินก็ยังจะเอาอีก เจ้ามือกลุ่มนี้ขึ้นชื่อเรื่องความเขี้ยวมาก ๆ เป็นนอมินีของเสี่ยใหญ่ จึงแนะนำให้หันไปเล่นหรือลงทุนหุ้นตัวอื่นดีกว่า ปล่อยให้วอลุ่มแห้งยืนตายซากไปนั่นแหละ

*…วันศุกร์ที่ 26 มิ.ย.นี้ เวลา 07.30 น. นายวุฒิชัย สิทธิปรีดานันท์ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและการพัฒนาอย่างยั่งยืน บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร หรือ CPF พร้อมว่าที่ร้อยตรี ทรงพล แป้นแก้ว นายอำเภอพัฒนานิคม ลพบุรี, ดวงมนู ลีลาวณิชย์ รองประธานคณะทำงานยุทธศาสตร์ ซีพีเอฟ รักษ์นิเวศ ลุ่มน้ำป่าสัก เขาพระยาเดินธง นำชุมชนรอบพื้นที่เขาพระยาเดินธง อ.พัฒนานิคม ร่วมซ่อมแซมฝายชะลอน้ำ เตรียมพร้อมเข้าสู่ฤดูฝน ในพื้นที่โครงการ ซีพีเอฟ รักษ์นิเวศ ลุ่มน้ำป่าสัก เขาพระยาเดินธงซึ่งปีนี้เข้าสู่ปีที่ 5 ของโครงการ เพื่ออนุรักษ์และฟื้นฟูผืนป่า 5,971 ไร่ ที่เขาพระยาเดินธง จ.ลพบุรี

*…บอร์ด CIMBT มีมติอนุมัติแต่งตั้ง สุธีร์ โล้วโสภณกุล ผู้บริหารสูงสุดร่วมธุรกิจขนาดใหญ่ และผู้บริหารสูงสุดธุรกิจบริหารเงิน ให้ดำรงตำแหน่งรักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้ำที่บริหาร (ไม่รวมตำแหน่งกรรมการ) และจะปฏิบัติหน้าที่ภายหลัง อดิศร เสริมชัยวงศ์ พ้นจากตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่ปริหาร ที่ได้แจ้งการลาออกในวันที่ 15 ก.ย. 2563

Back to top button