SAPPE คาดรายได้ปีนี้ทรงตัวรับผลกระทบ “โควิด” รุกออกสินค้า-อัดแคมเปญกระตุ้นยอดขาย

SAPPE คาดรายได้ปีนี้ทรงตัวรับผลกระทบ "โควิด" รุกออกสินค้า-อัดแคมเปญกระตุ้นยอดขาย


นางสาวปิยจิต รักอริยะพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็ปเป้ จำกัด (มหาชน) หรือ SAPPE เปิดเผยว่า แนวโน้มรายได้รวมปี 63 คาดว่าจะทำได้ใกล้เคียงกับปีก่อน จากเดิมที่คาดรายได้รวมจะเติบโตประมาณ 10% จากระดับ 3.39 พันล้านบาทในปีก่อน หลังการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 กระทบต่อยอดขายในช่วงที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามบริษัทยังมั่นใจทั้งปีนี้จะมีกำไรสุทธิ จากในไตรมาส 1/63 ที่ทำกำไรสุทธิได้แล้ว 82 ล้านบาท

ขณะที่แนวโน้มผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีหลัง น่าจะเติบโตจากช่วงครึ่งปีแรก หลังสถานการณ์โควิดเริ่มกลับมาดีขึ้น และมีการคลายล็อกดาวน์ โดยบริษัทเตรียมจัดกิจกรรมทางการตลาดอย่างต่อเนื่องในช่วงครึ่งปีหลัง เพื่อกระตุ้นยอดขาย ซี่งมีแผนเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ จำนวน 5 รายการ ทั้งในกลุ่มเครื่องดื่มและอาหารทานเล่นเพื่อสุขภาพ โดยตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนรายได้จากกลุ่มอาหารทานเล่นเพื่อสุขภาพเป็น 10% ในช่วง 3-5 ปี จากปัจจุบันที่มีสัดส่วนรายได้ที่ 5% เพื่อเป็นการกระจายพอร์ตเพิ่มวาไรตี้ให้กับผู้บริโภค

ล่าสุด บริษัทได้ร่วมมือกับ Free Fire เกมมือถือยอดฮิตจากการีนา เปิดตัวแคมเปญ “B’lue x Free Fire : ชาร์จ Energy ดื่ม B’lue เครซี่ แคกตัส ล่าขุมทรัพย์ B’lue O’ Bell” ซึ่งถือเป็นการจัดกิจกรรมการตลาดครั้งใหญ่ของน้ำวิตามินบลู (B’lue) ในปีนี้ เพื่อขยายฐานไปสู่กลุ่มคนรุ่นใหม่ Millennial มากขึ้น รวมถึงเอาใจเหล่าเกมเมอร์ทั่วประเทศด้วย เพียงซื้อน้ำวิตามินบลู รสเครซี่ แคกตัส (B’lue Crazy Cactus) ที่มีฉลากลาย Free Fire รับสิทธิ 2 ต่อ ต่อที่ 1 เพียงส่งรหัสตัวเลขหลังฉลาก รับกล่อง “B’lue Ultimate Box” ต่อที่ 2 เติมครบทุกๆ 5 รหัส รับกล่อง B’lue Legendary ซึ่งเป็น limited edition เฉพาะเครื่องดื่มบลูเท่านั้น สามารถส่งรหัสเพื่อลุ้นรับไอเทมได้ที่เว็บไซด์ https://blue.freefire.in.th/ หรือ สแกน QR Code ที่อยู่บนฉลาก ตั้งแต่วันที่ 8 ก.ค.- 9 ต.ค.63 หรือจนกว่าของรางวัลจะหมด โดยตั้งเป้ายอดขายเครื่องดื่มบลูดังกล่าวจะเติบโต 10% ซึ่งปัจจุบันบลูมีสัดส่วนรายได้คิดเป็น 10% ของพอร์ตรวม

“ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ปฏิเสธไม่ได้ว่ากระแสการเติบโตของเกมออนไลน์ในประเทศไทยได้ยกระดับสู่การเป็น E-Sports และมีอัตราการเติบโตอย่างก้าวกระโดด ซึ่งถือเป็นการเปิดโอกาสให้เด็กและเยาวชนได้มีเวทีในการแสดงศักยภาพความสามารถและนำไปสู่การสร้างรายได้ สร้างอาชีพ และสร้างแรงบันดาลใจ โดยเกมออนไลน์และ E-Sports ได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของเด็กรุ่นใหม่ในประเทศไทยกว่า 90% ซึ่งสอดคล้องเทรนด์ดิจิทัลเอ็นเตอร์เทนเมนต์ที่กำลังได้รับความนิยม การเจาะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายผ่านตลาด E-Sports ถือว่าเป็นทางเลือกที่น่าสนใจและหลาย ๆ แบรนด์สินค้าเริ่มให้ความสำคัญมากขึ้น”นางสาวปิยจิต กล่าว

สำหรับความร่วมมือครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่บริษัทผนึกกำลังกับเกมชั้นนำระดับโลกอย่าง ‘Free Fire’ ซึ่งมีฐานผู้เล่นจำนวนมากในประเทศไทย และมีจำนวน Daily Active Users สูงถึง 80 ล้านคนจากทั่วโลก ซึ่งความร่วมมือจัดกิจกรรมการตลาดดังกล่าว จะตอบโจทย์พฤติกรรมของผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย ที่มีพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าที่ดีต่อสุขภาพมากขึ้น หลังเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด -19 ซึ่งน้ำวิตามินบลู (B’lue) ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสุขภาพ และจับกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ที่สอดคล้องกับกลุ่มเกมเมอร์ ทำให้น้ำวิตามินบลู สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในวงที่กว้าง

อย่างไรก็ตาม บริษัทได้ปรับลดงบการตลาดในปีนี้ลง จากเดิมที่ตั้งงบจัดกิจกรรมทางการตลาดไว้ที่ 100 ล้านบาท เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยงบลงทุนส่วนใหญ่จะใช้ในช่วงครึ่งปีหลังเป็นหลัก เพื่อกระตุ้นยอดขาย โดยแหล่งเงินทุนจะมาจากกระแสเงินสดที่มีอยู่ อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันบริษัทมีฐานะการเงินที่แข็งแกร่ง ณ สิ้นไตรมาส 1/63 มีอัตราหนี้สินต่อทุนสุทธิ (Net D/E ratio) อยู่ที่ระดับ 0.2-0.3 เท่า

ส่วนประเด็นที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติลดภาษีให้กับเครื่องดื่มนวัตกรรมที่มีสัดส่วนผสมน้ำผักและผลไม้ไม่ต่ำกว่า 10% ของผลิตภัณฑ์ จากเดิมที่จัดเก็บในอัตรา 10% เหลือ 3% นั้น บริษัทคาดน่าจะเป็นผลดีต่อธุรกิจ เพราะช่วยสนับสนุนให้อัตรากำไรขั้นต้นปรับตัวดีขึ้นในช่วงครึ่งหลังปี 63

ด้านนายกฤตย์ พัฒนเตชะ Head of Garena Online (Thailand) Co., Ltd. กล่าวว่า Free Fire เป็นเกมแรกที่การีนาทั้งพัฒนาและเปิดให้บริการเอง โดยปัจจุบันเป็นเกมออนไลน์บนมือถือที่ได้รับความนิยมจากผู้เล่นอย่างดีเยี่ยมทั้งในประเทศไทยและทั่วโลก การร่วมมือระหว่าง Free Fire กับ SAPPE  ถือเป็นก้าวแรกของการทำกิจกรรมการตลาดร่วมกัน และน่าจะตอบโจทย์เทรนด์ผู้บริโภคในปัจจุบัน และทำให้ Free Fire เข้าถึงกลุ่มผู้เล่นได้ทั่วถึงมากยิ่งขึ้น

สำหรับภาพรวมของอุตสาหกรรมเกม และ E-Sports ทั่วโลกเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงหลาย ๆ ปีที่ผ่านมา เนื่องจาก ‘Game Content’ ได้รับความนิยมและยอมรับมากขึ้นเรื่อยๆ ในฐานะ ‘Digital Entertainment’ ที่เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตผู้คนโดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ และกลุ่มที่เติบโตสูงที่สุดก็คือ Mobile Game ด้วยเล็งเห็นเทรนด์ดังกล่าว การีนาจึงนำ Consumer Insights จากการเปิดให้บริการเกมออนไลน์และแพลตฟอร์มการสื่อสาร มาพัฒนาเกม Free Fire ซึ่งเป็นเกม ‘Survival Battle Royale’ บนมือถือ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการคนรุ่นใหม่ในปัจจุบัน

 

 

Back to top button