JMT หั่นเป้ากำไรปีนี้เหลือโต 30% จากเดิม 50% คาดเปิดนาโนไฟแนนซ์ Q4/58

JMT หั่นเป้ากำไรปีนี้เหลือโต 30% จากเดิมคาด 50% คาดเปิดนาโนไฟแนนซ์ Q4/58 อยู่ที่ 10 ล้านบาท และปี 59 ตั้งเป้าปล่อยเพิ่มเป็น 80 ล้านบาท เตรียมตั้งบ.ร่วมทุนในพม่าเพื่อประกอบธุรกิจบริการให้สินเชื่อรายย่อย Microfinance ทุนจดทะเบียน เริ่มแรกจำนวนประมาณ 20 ลบ.


 

นายปิยะ พงษ์อัชฌา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจ เอ็ม ที เน็ทเวอร์ค เซอร์วิสเซ็ส จำกัด (มหาชน)ห หรือ JMT เปิดเผยว่า บริษัทได้ปรับลดเป้ากำไรสุทธิในปีนี้เติบโตเหลือ 30% จากเป้าเดิมเติบโต 50% จาก ปีก่อนที่มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 120.61 ล้านบาท

เนื่องจากบริษัทลูก JMT PLUS ที่ทำธุรกิจการให้สินเชื่อ 4 กลุ่มหลัก ได้แก่ สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ นาโน ไฟแนนซ์ และสินเชื่อเช่าซื้อนั้น ยังมีผลการดำเนินงานขาดทุนอยู่ เนื่องจากเป็นช่วงแรกของการลงทุนและเริ่มสร้างการเติบโต ซึ่งฉุดผลการดำเนินงานรวมของบริษัท

อย่างไรก็ตามภาพรวมธุรกิจบริหารหนี้มีแนวโน้มเติบโตสูง จากสภาวะ เศรษฐกิจในปัจจุบันกดดันให้หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ปรับตัวเพิ่มขึ้นทั้งระบบ เป็นโอกาสให้ JMT สามารถเลือกซื้อหนี้ด้อยคุณภาพเข้ามาสะสมได้ในต้นทุนที่ต่ำลง โดยพอร์ตบริหาร หนี้ของบริษัททำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ต่อเนื่องทุกปี

โดยบริษัทยังคงเป้าการซื้อหนี้ด้อยคุณภาพเข้ามาบริหารในปีนี้เพิ่มอีก 3 หมื่นล้านบาท ใช้งบลงทุน 2 พันล้านบาท โดยในช่วงครึ่งปีแรกบริษัทได้ซื้อหนี้ด้อยคุณภาพไปแล้ว 1.5 หมื่นล้านบาท หรือคิดเป็น 50% ของเป้าหมาย และยังเดินหน้าซื้อหนี้ด้อยคุณภาพในช่วงที่เหลือของปีนี้ให้เป็นไปตามเป้าหมาย

ขณะเดียวกันบริษัทได้ศึกษาและเจรจากับบริษัท ซิงเกอร์ ประเทศไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SINGER เพื่อซื้อหนี้ด้อยคุณภาพเข้ามาบริหารจำนวนไม่เกิน 1 พันล้านบาท โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปในช่วงเดือนกันยายนนี้ อย่างไรก็ตามหากการศึกษาและเจรจาแล้วบริษัทมองว่ายังไม่เกิดความคุ้มค่าเพียงพอบริษัทจะเป็นผู้ติดตามหนี้ให้ SINGER โดย SINGER มีเป้าหมายการลดสัดส่วน NPL 1-2% ในปีนี้ และบริษัทก็ยังมีรายได้ค่าจ้างในการติดตามหนี้ให้ SINGER เข้ามา ทั้งนี้สิ้นปี 58 บริษัทจะมีพอร์ตสินเชื่อที่บริหารอยู่ที่ 9.5 หมื่นล้านบาท จากสิ้นปีก่อนที่ 7.7 หมื่นล้านบาท

ด้านการเปิดดำเนินงานธุรกิจนาโนไฟแนนซ์ และธุรกิจคาร์ฟอร์แคส ที่จะเปิดดำเนินงานได้ในช่วงไตรมาส 4/58 โดยธุรกิจนาโนไฟแนนซ์ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อในไตรมาส 4/58 อยู่ที่ 10 ล้านบาท และปี 59 ตั้งเป้าปล่อยเพิ่มเป็น 80 ล้านบาท

ส่วนธุรกิจคาร์ฟอร์แคสตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อไตรมาส 4/58 ที่ 100 ล้านบาท และปี 59 ตั้งเป้าปล่อย 440 ล้านบาท ส่วนธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลที่เปิดดำเนินการไปแล้วในช่วงต้นไตรมาส 3/58 ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อถึงสิ้นปีนี้ 260 ล้านบาท และปี 59 ตั้งเป้าปล่อย 680 ล้านบาท

นอกจากนี้การที่บริษัทเข้าร่วมทุนในบริษัทที่จะจดทะเบียนจัดตั้งในประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ เพื่อประกอบธุรกิจบริการให้สินเชื่อรายย่อย  Microfinance โดยจัดตั้งในชื่อนิติบุคคล JP Finance Co.,Ltd. (JF) ทุนจดทะเบียน เริ่มแรกจำนวน ประมาณ 20,000,000 บาท แบ่งเป็นจำนวน 2,000,000 หุ้น

ทั้งนี้บริษัทจะเข้าถือหุ้นจำนวน 1,400,000 หุ้น คิดเป็นสัดส่วน 70% ของทุนจดทะเบียนของ JF ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างรออนุมัติไลเซ่นการปล่อยสินเชื่อ และคาดว่าจะ เริ่มเห็นภาพ ชัดเจนและปล่อยสินเชื่อได้ภายในไตรมาส 1/59 เงินลงทุนเริ่มแรก 20 ล้านบาท

Back to top button