โบรกฯเชียร์ “ซื้อ” COM7 อัพเป้า 40 บ. มองครึ่งปีหลังโตรับยอดขาย iPhone 5G

โบรกฯเชียร์ "ซื้อ" COM7 อัพเป้า 40 บ. มองครึ่งปีหลังโตรับยอดขาย iPhone 5G


นายกรกช เสวตร์ครุตมัต นักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐาน บล.กสิกรไทย ระบุในบทวิเคราะห์ ถึงแนวโน้มผลการดำเนินงานของ บริษัท คอมเซเว่น จำกัด (มหาชน) หรือ COM7 โดยมองว่าในครึ่งหลังปีนี้จะฟื้นตัวขึ้น จากยอดขายกลับมาได้ค่อนข้างเร็วหลังเปิดเมือง, การเปิดตัวโทรศัพท์ iPhone 5G ที่คาดว่าจะมีขึ้นในช่วงปลายปีนี้ น่าจะเป็นตัวกระตุ้นให้ผู้บริโภคมีความต้องการเปลี่ยนมือถือมากขึ้น

ขณะเดียวกันปัจจุบัน COM7 ยังมีการจำหน่ายโทรศัพท์มือถือที่รองรับเทคโนโลยี 5G ของแบรนด์อื่นๆ ด้วย ไม่ว่าจะเป็น OPPO, HUAWEI, SAMSUNG เป็นต้น ทำให้ COM7 น่าจะได้รับประโยชน์จากเรื่องดังกล่าวอย่างมีนัยสำคัญ

นอกจากนี้ COM7 ยังจับมือกับพันธมิตรรายใหม่อย่าง Xiaomi เพื่อจำหน่ายสินค้าภายใต้แบรนด์ดังกล่าว โดยคาดว่าในครึ่งปีหลังเตรียมเปิดสาขา Xiaomi ราว 10 สาขา ขณะที่ยอดขายออนไลน์ยังคงเติบโตต่อเนื่อง รวมถึงยังมีการเข้าซื้อกิจการ (M&A) ซึ่งต้องติดตามดู เนื่องจากมองว่าในภาวะที่เศรษฐกิจชะลอตัวและโควิด-19 ยังเป็นตัวฉุดเศรษฐกิจก็อาจจะมีธุรกิจที่ต้องปิดกิจการ ทำให้เป็นโอกาสของผู้เล่นรายใหญ่ในการเข้าซื้อกิจการ

สำหรับภาพรวมอุตสาหกรรมไอทียังเป็นขาขึ้น จากการที่ผู้บริโภคยังมีความต้องการเปลี่ยนมือถือ ซึ่งเฉลี่ยจะเปลี่ยนทุก ๆ 2 ปี เนื่องจากมีการออกมือถือรุ่นใหม่อย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ประเมินกำไรสุทธิของ COM7 ในปี 63 ไว้ที่ 1,124 ล้านบาท ลดลงจากปีก่อนที่อยู่ที่ 1,216 ล้านบาท หลังคาดว่ากำไรสุทธิในไตรมาส 2/63 จะอยู่ที่ 123 ล้านบาท ลดลง 58.3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และลดลง 57.4% จากไตรมาสแรก แต่ได้ปรับกำไรสุทธิปี 64 เพิ่มขึ้น 1.6% เป็น 1,540 ล้านบาท จากแรงหนุนยอดขาย Apple iPhone เพราะจะมีการออกรุ่น 5G และ IOS 14 ช่วงสิ้นปีนี้

“โดยรวมเราชอบ COM7 จากปัจจัยพื้นฐานต่างๆ อย่างการขยายสาขา คิดว่าเขายังไปได้ ด้วยแพลตฟอร์มของเขาที่ประสบความสำเร็จแล้ว และได้ Copy ไปในพื้นที่อื่น หรือห้างใหม่ ๆ ก็น่าจะทำได้ โดยคงคำแนะนำ “ซื้อ” พร้อมกับปรับเพิ่มเป้าหมายเป็น 40 บาท จากการปรับเพิ่มประมาณการกำไรสุทธิปี 64 และปรับปีฐานราคาเป้าหมายไปเป็นกลางปี 64″ นายกรกช กล่าว

Back to top button