RATCH ควักเงิน 531 ลบ.เข้าซื้อ 2 โครงข่ายสายใยแก้วนำแสง ALT

RATCH ควักเงิน 531 ลบ.เข้าซื้อ 2 โครงข่ายสายใยแก้วนำแสง ALT


บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH แจ้งว่าเมื่อวานนี้ (3 ส.ค.) บริษัท สมาร์ทอินฟราเนท จำกัด (SIC) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ถือหุ้นร่วมกับ บริษัท เอแอลที เทเลคอม (มหาชน) หรือ ALT ในสัดส่วน 51% และ 49% ตามลำดับนั้น ได้เพิ่มทุนจดทะเบียนจำนวน 549 ล้านบาท โดยออกหุ้นใหม่ 54.9 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 10 บาท คิดเป็นสัดส่วนของบริษัทราว 28 ล้านหุ้น หรือคิดเป็นเงิน 279.99 ล้านบาท ซึ่งภายหลังการเพิ่มทุนแล้วเสร็จจะทำให้ SIC มีทุนจดทะเบียนรวม 550 ล้านบาท

สำหรับวัตถุประสงค์หลักในการเพิ่มทุนครั้งนี้ เพื่อนำเงินไปซื้อโครงข่ายสายใยแก้วนำแสง จำนวน 2 โครงการ จาก ALT ได้แก่ โครงข่ายใยแก้วนำแสงตามแนวทางรถไฟและทางหลวง และโครงการท่อร้อยสายสื่อสารใต้ดินผ่านท่อใต้ดิน ของการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) บนถนน 3 เส้นทางหลัก ได้แก่ ถนนสุขุมวิท ถนนพหลโยธิน-ประดิพัทธ์ และถนนพญาไท

รวมมูลค่าทั้งสิ้น 530.87 ล้านบาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) สำหรับเงินส่วนที่เหลือจากการซื้อทรัพย์สินดังกล่าวจะใช้เพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนของ SIC ต่อไป

ล่าสุด SIC ได้บรรลุเงื่อนไขข้อตกลงในสัญญาโอนทรัพย์สิน รวมถึงสามารถดำเนินการตามภาระหน้าที่และเงื่อนไขบังคับก่อนของคู่สัญญาแล้วเสร็จสมบูรณ์ รวมทั้งได้ชำระราคาและรับโอนทรัพย์สินแล้วเสร็จ

ทั้งนี้ SIC จัดตั้งขึ้นเพื่อการลงทุนในธุรกิจโทรคมนาคมและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องภายในประเทศ โดยการรับโอนโครงการดังกล่าว จะส่งผลดีต่อการดำเนินกิจการของ SIC ในการขยายฐานลูกค้าโครงการ จากเดิมที่อ้างอิงจำกัดอยู่กับผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่และผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต ไปสู่กิจการไฟฟ้า รวมถึงสามารถเพิ่มความแข็งแกร่งด้านการเงินให้มีความพร้อมต่อการขยายธุรกิจในอนาคตต่อไป

Back to top button