นับถอยหลังสู่วิบัติ

ม็อบเยาวชนปลดแอก แค่โหมโรงก็เต็มถนนราชดำเนิน ผู้มีอำนาจยังไม่ทันหายตกใจ เช้าวันใหม่ เด็กนักเรียนทั่วประเทศก็ผูกโบว์สีขาว ชู 3 นิ้วไล่เผด็จการ


ทายท้าวิชามาร : ใบตองแห้ง

ม็อบเยาวชนปลดแอก แค่โหมโรงก็เต็มถนนราชดำเนิน ผู้มีอำนาจยังไม่ทันหายตกใจ เช้าวันใหม่ เด็กนักเรียนทั่วประเทศก็ผูกโบว์สีขาว ชู 3 นิ้วไล่เผด็จการ

“แผ่นดินไหวเชิงวัฒนธรรม” อดีตอาจารย์นักเชียร์รัฐประหาร ให้นิยามได้เฉียบคม แต่กลับกล่าวหาว่าคนรุ่นใหม่วัยทำงาน นิสิตนักศึกษา นักเรียนมัธยม โดนปลูกฝังความคิดใส่สมอง

เช่นเดียวกับ ส.ส.รัฐบาล ไม่เชื่อว่าลูกสาวตัวเองอยู่ ม.3 จะมีความคิดเป็นของตัวเองได้ เพราะตัว ส.ส.สมัยอยู่ ม.3 ยังไถนาอยู่เลย

มักง่ายดีเหลือเกินกับการโทษว่าธนาธร ปิยบุตร ยุยงปลุกปั่น จนกระทั่งยุบพรรคอนาคตใหม่ไปแล้ว ก็ยังไม่รู้ว่าพวกตัวนั่นแหละจุดชนวน หรือไม่ก็แกล้งทำเป็นไม่รู้ กลบเกลื่อน “ชู 3 นิ้วคือลูกเสือ” ให้คนหัวเราะกันทั้งเมือง

คนรุ่นใหม่ล้นหลาม นักร้อง นางงาม นิสิตนักศึกษา นักเรียน ตั้งแต่โรงเรียนดังไปจนต่างอำเภอ ออกมาชู 3 นิ้ว “กระดาษเปล่า” ฝ่ายอนุรักษนิยมยังไม่รู้ตัวอีกหรือ ว่านี่คือ Disruption อำนาจที่เคยครอบงำทางความคิด วัฒนธรรม พังทลายลงในช่วงเวลาไม่กี่ปี

เพราะความเสื่อมทางศีลธรรม อ้างว่าเพื่อให้ “คนดีปกครองบ้านเมือง” เขียนกติโกง ตั้ง 250 ส.ว.มาโหวตตัวเอง กวาดต้อนนักการเมืองไม่เลือกหน้า รุกป่า ค้าแป้ง มารับใช้ กระทั่งพ่อแม่คนชั้นกลางเคยเป่านกหวีด ก็ไม่รู้จะอธิบายให้ลูกฟังอย่างไร ความเชื่อถือต่อกระบวนการยุติธรรมก็ล่มสลาย ตั้งแต่ยุบพรรค มาจนคดีบอสชนตำรวจตาย

เพราะโลกยุคใหม่เปลี่ยนเร็ว คนรุ่นใหม่รู้กว้าง รู้จักถกเถียงในโลกออนไลน์ตั้งแต่หัวเท่ากำปั้น ไม่ใช่คนรุ่นเก่าที่แค่ส่งไลน์ สวัสดีวันจันทร์ บางครั้งก็เชื่อตามกันโดยไม่ถกเถียง ส.ส.ที่อุตส่าห์ซื้อไอโฟนไอแพดให้ลูกใช้ จะหวังให้ลูกมีสมองเท่าตัวเองได้อย่างไร

พอเห็น “แผ่นดินไหว” แทนที่จะตระหนัก สำรวจตัวเอง ว่าทำไมครอบงำเด็กไม่ได้ ทั้งที่ให้ท่องค่านิยม 12 ประการ ทั้งที่เพิ่มหลักสูตร วิชาประวัติศาสตร์ไทย หน้าที่พลเมือง เพิ่มการปลูกฝังอัตลักษณ์ไทย ฯลฯ บางแห่งก็ให้ทหารไปอบรมนักเรียน

กลับกราดเกรี้ยว ไม่ยอมรับความจริง แบบเดียวกับครูที่ตบโทรศัพท์เด็ก คุณไม่เข้าใจว่าไม่สามารถบังคับคนด้วยอำนาจ ด้วยการลงโทษ หรือตัดคะแนน  แต่ถ้าเป็นครูที่รักเอาใจใส่ เตือนอะไรเด็กก็ฟัง

นั่นคือภาพสะท้อน 6 ปีรัฐประหาร 14 ปีทำลายล้างประชาธิปไตย ระบอบข่มขืนใจใช้อำนาจบังคับคนรุ่นเก่าได้ แต่คนรุ่นใหม่ไม่ทน ทั้ง Gen Z และ Gen Y ที่เป็นตัวของตัวเอง

แล้วรัฐบาลทำอย่างไร ทุกคนรู้ว่า รัฐทำตามข้อเรียกร้องคนรุ่นใหม่ทั้งหมดไม่ได้ แต่อย่างน้อย ถ้ารีบแก้ไขรัฐธรรมนูญ ส.ส.ฝ่ายค้านรัฐบาล 250 ส.ว. ยกมือพรึบ ให้ตั้ง ส.ส.ร.มาร่างใหม่ทั้งฉบับ แล้วเปิดกว้างเป็นเวทีความคิด คุณก็จะบรรเทากระแสคนรุ่นใหม่ได้

แต่นอกจากให้ร้าย กล่าวหาพรรคการเมือง โทษคนนั้นคนนี้ ตำรวจยังไปออกหมายจับเพิ่ม ตั้งข้อหาร้ายแรง “กบฏ” จากการชุมนุม #ธรรมศาสตร์จะไม่ทน หรือกลัวว่าที่ตั้งข้อหา 31 คน #เยาวชนปลดแอก ยังยั่วยุไม่พอ

อ่านเกมรัฐ เดี๋ยวก็คงพ่นลมปากแก้รัฐธรรมนูญลดกระแส แต่พยายามยื้อ “ขอเวลาอีกไม่นาน”  แล้วก็จะหวนมาเล่นงานแกนนำ ใช้อำนาจไล่จี้กำราบเด็ก หลอกตัวเองว่า กระแสคนรุ่นใหม่มาแค่ชั่ววูบ เป็นแฟชั่น เห่อตามกันเดี๋ยวก็หาย ไม่เหมือนอุดมการณ์อนุรักษนิยมที่ซาบซึ้งจนวันตาย

หลอกตัวเองแต่จะพากันวิบัติไปทั้งหมด คิดอย่างนี้ประเทศไม่มีวันสงบ มีแต่จะเรียกให้คนต่อต้านมากขึ้นเรื่อย ๆ

Back to top button