“นฤมล” ชู 3 นโยบายเชิงรุก พัฒนาฝีมือแรงงาน ยกระดับกระทรวงฯ สู่ด้านเศรษฐกิจ

“นฤมล” รมช.แรงงาน ชู 3 นโยบายเชิงรุก พัฒนาฝีมือแรงงาน ยกระดับกระทรวงฯ สู่ด้านเศรษฐกิจ


นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน มอบนโยบายและแนวทางการปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 เกี่ยวกับการพัฒนาฝีมือแรงงานและการส่งเสริมความปลอดภัยด้านชีวอนามัยว่า นโยบายที่มอบให้ครั้งนี้เพื่อเตรียมความพร้อมแก้ปัญหาให้กับแรงงานที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งส่งผลต่อคุณภาพชีวิตในระยะยาวของแรงงานและครอบครัว ให้สามารถอยู่รอดได้ท่ามกลางวิกฤตการณ์ มีอาชีพ มีรายได้อย่างยั่งยืน มีความเข้มแข็ง เป็นแรงงานคุณภาพ และมีความปลอดภัยในการทำงาน

โดยต้องมีมาตรการการดำเนินงานเชิงรุกอย่างเข้มข้น เพื่อยกระดับกระทรวงแรงงาน จากกระทรวงด้านสังคมไปสู่การเป็นกระทรวงด้านเศรษฐกิจ

สำหรับนโยบายการพัฒนาฝีมือแรงงาน เพื่อยกระดับกระทรวงแรงงานเป็นกระทรวงด้านเศรษฐกิจภายใต้แนวคิด 3 ประการ คือ “สร้าง-ยก-ให้ รวมไทยสร้างชาติ” เน้นการทำงานแบบนิวนอร์มอล ฟังความคิดเห็นและความต้องการของทุกภาคส่วน ผสานความร่วมมือระหว่างหน่วยงานในกระทรวงที่มีภารกิจเชื่อมโยงกันและบูรณาการกับภาครัฐและภาคเอกชนด้วยหลัก 3 ประการ คือ

1.สร้างแรงงานคุณภาพด้วยการเตรียมความพร้อมทักษะฝีมือแรงงานรองรับ EEC เขตเศรษฐกิจพิเศษ อุตสาหกรรม S-Curve และอุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีชั้นสูง

2.ยกระดับแรงงานเศรษฐกิจคุณภาพให้มีความรู้และทักษะตรงตามความต้องการของตลาดแรงงาน ตลอดจนผ่านเกณฑ์มาตรฐานฝีมือแรงงาน เพื่อให้ได้รับอัตราค่าจ้างที่สูงขึ้นตามมาตรฐานฝีมือ นำไปสู่การรับรองความรู้ความสามารถในสาขาอาชีพที่เป็นอันตรายต่อสาธารณะ

และ 3.ให้แรงงานกลุ่มเปราะบางทางสังคมเข้าถึงการพัฒนาฝีมือแรงงาน ด้วยการเตรียมความพร้อมให้กับแรงงานที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 และวิกฤตเศรษฐกิจ รวมทั้งเพิ่มโอกาสในการประกอบอาชีพ สามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก เพื่อให้อยู่รอดได้ท่ามกลางวิกฤตการณ์ มีอาชีพ มีรายได้อย่างยั่งยืน มีความเข้มแข็ง และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นในระยะยาวของแรงงานและครอบครัว

“การดำเนินการดังกล่าวจะสำเร็จได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ต้องอาศัยความร่วมมือและการทำงานร่วมกันของทุกภาคส่วน ซึ่ง กพร.ได้มีการบูรณาการการพัฒนาฝีมือแรงงานร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา สภา/สมาคม และองค์กรอาชีพ รวมถึงสถาบันส่งเสริมความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน (องค์การมหาชน) (สสปท.) เพื่อปรับการดำเนินงานและอำนาจหน้าที่ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ตรงกับความต้องการของทิศทางอุตสาหกรรมในปัจจุบันและอนาคตต่อไป พร้อมเสริมสร้างความปลอดภัยในการทำงานของแรงงาน” นางนฤมล กล่าว

Back to top button