iPhone 5G โหมโรงหุ้นไอที

อยู่ ๆ ช่วงสัปดาห์ที่แล้ว หุ้นกลุ่มไอทีก็เกิดอาการระริกระรี้ บางตัวจากเดิมแทบไม่มีมูลค่าการซื้อขายเลย ก็มีแรงซื้อเก็งกำไรกันคึกคัก หลังจากเงียบเหงามานาน ก็มีชีวิตชีวาอีกครั้ง มาพร้อมกับข่าวการเปิดตัว iPhone 12 เวอร์ชัน 5G ภายใน 1-2 เดือนนี้...


สำนักข่าวรัชดา

อยู่ ๆ ช่วงสัปดาห์ที่แล้ว หุ้นกลุ่มไอทีก็เกิดอาการระริกระรี้ บางตัวจากเดิมแทบไม่มีมูลค่าการซื้อขายเลย ก็มีแรงซื้อเก็งกำไรกันคึกคัก หลังจากเงียบเหงามานาน ก็มีชีวิตชีวาอีกครั้ง มาพร้อมกับข่าวการเปิดตัว iPhone 12 เวอร์ชัน 5G ภายใน 1-2 เดือนนี้…

โดยรอบนี้มี 4 รุ่นใหม่ที่จะล้วงเงินในกระเป๋าสาวกไอโฟน ได้แก่ iPhone 12, iPhone 12 Max, iPhone 12 Pro และ iPhone 12 Pro Max ราคาเริ่มต้นราว 23,500 บาท ไปจนถึง 45,400 บาท

วันเปิดตัว iPhone 5G ยังไม่ชัด…แต่ราคาหุ้นกลุ่มไอทีวิ่งนำไปไกลโขแล้ว เนื่องจากถูกมองว่าจะได้ประโยชน์จากยอดขายที่เพิ่มขึ้น…

งานนี้ถูกมองว่าจะมี 3 ปาร์ตี้ด้วยกันที่จะได้ดีจาก iPhone 5G

ปาร์ตี้แรก…ค่ายโอเปอเรเตอร์ 3 ราย ไม่ว่าจะเป็นค่าย AIS ของ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC, ค่าย DTAC ของบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC และค่าย TRUE ของบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE จะได้ประโยชน์ 2 ขาด้วยกัน

ขาแรก…จะเห็นการออกโปรโมชันเพื่อกระตุ้นให้คนหันมาใช้ iPhone 5G กันมากขึ้น เป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มเลขหมาย โดยบางค่ายอาจจะโชว์เป็นผู้นำ 5G…

อีกขา…สามารถขายตัวเครื่องได้ด้วย อาจมีการจัดแพ็กเกจพ่วงกับการขายตัวเครื่อง เพื่อจูงใจให้คนเปลี่ยนมือถือใหม่

ปาร์ตี้ที่สอง…กลุ่มคนขายตัวเครื่องหรือผู้นำเข้า อย่างบริษัท เอส พี วี ไอ จำกัด (มหาชน) หรือ SPVI ซึ่งได้สิทธินำเข้าสินค้าแบรนด์ Apple ก็จะได้ประโยชน์ 2 ขาเหมือนกัน ขาแรก…ขายตัวเครื่องให้กับคนอื่น ส่วนขาค้าปลีก พวกอุปกรณ์อื่น ๆ ก็ได้เช่นกัน

ส่วนบริษัท คอมเซเว่น จำกัด (มหาชน) หรือ COM7 ซึ่งมีดิสตริบิวชันเยอะสุด ทั้งร้าน Studio7 และ BaNANA ที่จำหน่ายสินค้าแบรนด์ Apple ก็น่าจะได้ประโยชน์มากสุด เพราะมีพอร์ตที่ใหญ่สุด

ฟากบริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ SYNEX และบริษัท เอสไอเอส ดิสทริบิวชั่น (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ SIS จะได้บางส่วนเนื่องจากเน้นขายพวก iPad, Macbook, Watch และแอสเซสเซอรีมากกว่า ไม่ค่อยมีโมบายล์สักเท่าไหร่

ขณะที่บริษัท ไอที ซิตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ IT น่าจะได้ประโยชน์ทางอ้อม จากการขายพื้นที่ให้บรรดาร้านขายสินค้าไอทีมาเช่าได้มากขึ้น

และปาร์ตี้สุดท้าย…กลุ่มซัพพลายเออร์ อย่างบริษัท ฮานา ไมโครอิเล็คโทรนิคส จำกัด (มหาชน) หรือ HANA ที่ถูกมองว่าจะได้ประโยชน์จากการอยู่ใน Supply Chain ของการผลิต iPhone 5G ซึ่งคาดว่าจะมียอดการผลิตอย่างน้อย 75 ล้านเครื่องรวมถึงอุปกรณ์เกี่ยวเนื่อง

ดู ๆ ไปแล้วก็คงได้ประโยชน์กันถ้วนหน้า…

แต่ก็น่าคิดว่า ราคาที่ค่อนข้างสูง…เกินเอื้อมไปนิดดด บางรุ่นปาไปเกือบครึ่งแสน กระแสตอบรับจะเปรี้ยงปร้างหรือเปล่า..?

อย่าลืมว่าราคาหุ้นที่ขึ้นแรงงงส์เว่อร์ไปก่อนหน้านี้ เป็นเซนติเมนต์ล้วน ๆ เนื่องจากยังไม่เปิดตัวก็ยังไม่รู้ว่าหุ้นตัวไหนจะได้ดีจริง ๆ ยังไงก็ต้องระวังกันไว้บ้าง ก็ดีนะ…

เพราะถ้ายอดขายเกิดแป้กขึ้นมา…คงได้เห็นปรากฏการณ์นอนตายบนยอดดอยกันเกลื่อนแน่…!!

…อิ อิ อิ…

Back to top button