“นายกฯ” ย้ำ ต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อยู่ที่ “โควิด” ปัดสั่งการรับมือ ม็อบบุกรัฐสภา 24 ก.ย.นี้

“นายกฯ” ย้ำ ต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อยู่ที่ “โควิด” ปัดสั่งการรับมือ ม็อบบุกรัฐสภา 24 ก.ย.นี้ ยันรัฐบาลไม่ใช่คู่ขัดแย้งใคร


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงข่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ทำเนียบรัฐบาล วันนี้ (22 ก.ย.63) โดยตอบคำถามถึงเรื่องการบังคับใช้ พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ว่า การจะพิจารณาขยายเวลา พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่จะสิ้นสุด 30 ก.ย.นี้ ออกไปหรือไม่นั้น ต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งอย่างที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อประโยชน์ในการบูรณาการการทำงานของทุกภาคส่วน เพราะใช้กฎหมายของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเดียวไม่เพียงพอ รวมถึงใช้เพื่อควบคุมการเดินทางเข้าออกประเทศ พร้อมยืนยันว่า ไม่ได้ใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เพื่อประโยชน์อย่างอื่น อย่างที่มีคนบางกลุ่มออกมาโจมตี

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังระบุถึงกรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุมประกาศจะเคลื่อนไหวไปรัฐสภาในวันที่ 24 ก.ย.นี้ว่า ที่ผ่านมาไม่ได้สั่งการอะไรเป็นพิเศษ และถือเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ที่ต้องดำเนินการตามกฎหมายที่มีอยู่ ทั้งนี้ ยืนยันว่าไม่อยากให้เกิดความขัดแย้งมากขึ้นไปอีก เพราะรัฐบาลไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้งกับใคร ที่ผ่านมาได้กำชับเจ้าหน้าที่ให้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความอดทนอดกลั้น

พร้อมกันนี้ต้องขอบคุณพ่อแม่ผู้ปกครองที่ช่วยดูแลบุตรหลาน ซึ่งหลายอย่างเป็นสิ่งที่ปรากฏให้เห็นแล้วว่าสังคมจะเป็นคนตัดสินเอง และวันนี้จำเป็นต้องสร้างการเรียนรู้ให้มากขึ้น มีหลักคิด หลักการและเหตุผล และ ไม่ส่งผลกระทบต่อส่วนรวม ไม่เช่นนั้นจะทำให้ประเทศชาติเสียหายและประชาชนเสียโอกาส ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่อยากจะฝากไว้ เพราะไม่มีใครแพ้ชนะ แต่สิ่งที่ตามมาคือประเทศชาติจะเสียหาย กังวลในจุดนี้มากกว่า

Back to top button