สังคมข่าวหุ้น

*วันแรกของการกลับมาใช้เกณฑ์ชอร์ตเซล ซิลลิ่ง และฟลอร์ ตลาดฯ ยังปิดบวกได้ 10.55 จุด หลังมีปัจจัยหนุนจากเรื่องนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นำร่างกฎหมายงบประมาณขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย แล้ว ทำให้การเบิกจ่ายงบประมาณน่าจะเร็วกว่าที่เคยประเมินกันไว้ รวมถึงหุ้นในเอเชียส่วนใหญ่ปิดในแดนบวกด้วย


คาเฟอีน

*วันแรกของการกลับมาใช้เกณฑ์ชอร์ตเซล ซิลลิ่ง และฟลอร์ ตลาดฯ ยังปิดบวกได้ 10.55 จุด หลังมีปัจจัยหนุนจากเรื่องนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นำร่างกฎหมายงบประมาณขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย แล้ว ทำให้การเบิกจ่ายงบประมาณน่าจะเร็วกว่าที่เคยประเมินกันไว้ รวมถึงหุ้นในเอเชียส่วนใหญ่ปิดในแดนบวกด้วย

*หุ้นน้องใหม่ บมจ.ไมโครลิสซิ่ง (MICRO) ปิดเทรดวันแรกได้สวยงาม 5.45 บาท เพิ่มขึ้น 2.80 บาท เปลี่ยนแปลง +105.66% จากราคาขาย IPO 2.65 บาท/หุ้น มูลค่าซื้อขาย 3,963.42 ล้านบาท โดยเปิดตลาดฯ (เช้า) ที่ 3.78 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 5.55 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุด 3.74 บาท ราคาหุ้นเปิดแบบไม่กระโดดมากจนเกินไป ทำให้เป็นโอกาสในการที่จะเข้าไปเล่นรอบกันได้มากขึ้น ส่วนแนวโน้มวันนี้ ยังต้องลุ้นว่าราคาจะไปต่อได้หรือไม่ แต่ต้องระวังแรงขายทำกำไรกันสักหน่อย

*DIF หรือกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม ดิจิทัล หมดสภาพหลัง TRUE ขายบิ๊กล็อตออกมาวันก่อน ต่ำกว่าราคาตลาดฯ 13.50 บาท ส่งผลราคาหน่วยลงทุนยังฟื้นตัวไม่ได้ วานนี้ปิด 13.60 บาท และแม้ว่า DIF  จะมีอัตราการจ่ายเงินปันผลที่น่าจูงใจหรือกว่า 7% แต่การที่ TRUE บอกว่า จะคงสัดส่วนถือ DIF ไว้ไม่ต่ำกว่า 20% แสดงให้เห็นว่า มีโอกาสที่จะขายออกมาอีก ทำให้ระยะสั้น ราคาจะผันผวนพอสมควร ดังนั้น จึงมีคำแนะนำให้เลี่ยงไปซื้อ JASIF กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน ดีกว่า ยีลด์ตามการประมาณการนักวิเคราะห์ยังอยู่ที่ 9%

*หุ้นกลุ่มธนาคารต้องว่ากันตามตรง คือ “หมดสภาพ” เพราะสามวันดีสี่วันไข้ แนวโน้มไตรมาส 3 หนี้เสียน่าจะยังปรับตัวสูงขึ้น การตั้งสำรองฯ ระดับสูง กดกำไรลงมาพอสมควร และน่าจะเป็นไปในรูปแบบนี้จนถึงกลางปี 2564 โน่นเลย นักลงทุนสถาบัน เช่นกองทุน ถึงกับบอกว่า ธุรกิจธนาคารเป็น Old Economy เพราะตอนนี้มีธุรกิจใหม่ ๆ ที่น่าสนใจกว่ามาก และความเสี่ยงต่ำกว่าด้วย เช่น เฮลท์แคร์ เทคโนโลยี ฯลฯ

*BANPU  บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) กระโดดรับราคาถ่านหินวิ่งขึ้น ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่า แนวโน้มราคาถ่านหินในช่วง 3 เดือนข้างหน้า หรืออาจจะถึง 6 เดือน ยังคงเป็นขาขึ้น ส่วนราคาหุ้นบ้านปูเองนั้น ยังไล่ตามดัชนีราคาถ่านหินอยู่ค่อนข้างเยอะพอสมควร แต่ในระยะสั้น อาจจะต้องระวังการขายทำกำไรจากบรรดาไม้แรก ๆ ที่เข้าไปเก็บช่วงราคาบ้านปูอยู่ที่ 5 บาทกว่า ๆ ใครเป็นสายย่อ บรรจุกระสุนเตรียมช็อปปิ้งได้เลย

*หุ้นกลุ่มบริหารสินทรัพย์เดี๋ยวก็วิ่งขึ้น เดี๋ยวก็ร่วงลง ส่วนวานนี้ นัดกันมานำโดย JMT บมจ.เจ เอ็ม ที เน็ทเวอร์ค เซอร์วิสเซ็ส ในกลุ่มเจมาร์ทของ เสี่ยอดิศักดิ์ สุขุมวิทยา กราฟพุ่งเกือบทะลุจอ +3.00 บาท ปิด 35.00 บาท เปลี่ยนแปลง +9.38% เข้าใจว่าราคาน่าจะทำนิวไฮ หรือสถิติสูงสุด ส่วน BAM บมจ.บริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ ดีดเล็กน้อยพอขำ ๆ บวก 0.90 บาท ปิด 20.70 บาท เปลี่ยนแปลง +4.55% เช่นเดียวกับ CHAYO บมจ.ชโย กรุ๊ป บวก 0.55 บาท ปิด 8.20 บาท เปลี่ยนแปลง +7.19% สาเหตุที่วิ่งขึ้นมาสนุกสนานน่าจะมาจากแนวโน้มหนี้เสียไตรมาส 3  สูงขึ้นนั่นแหละ

*เก่าไปใหม่มา สำหรับ วิรไท สันติประภพ วานนี้ส่งมอบงานให้กับ เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คนใหม่แล้ว เริ่มเข้าทำงานเป็นวันแรก ในฐานะผู้ว่าการ ธปท. คนที่ 21 ต้องมาจับตาดูกันว่า จะยังคงสานต่อแนวนโยบายเดิม หรือว่าปรับปรุงแก้ไขอะไรใหม่ ๆ หรือไม่ แต่เท่าที่สอบถามกับบรรดานายแบงก์ ส่วนใหญ่บอกว่าแนวทางของผู้ว่าฯ คนเก่า บางเรื่องถือว่าดี แต่บางเรื่องก็ดูไม่ค่อยแฮปปี้เท่าไหร่

*สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แจ้งว่า ให้วันที่ 11 ธ.ค. 63 เป็นวันหยุดทำการของบริษัทหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ตามมติคณะรัฐมนตรี และ ก.ล.ต. ได้กำหนดให้วันที่ 7 ธ.ค.นี้ เป็นวันหยุดทำการเพิ่มเติมตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. ที่ สธ. 63/2563 เรื่อง วันหยุดทำการของบริษัทหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประจำปีนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางของแบงก์ชาติ

*ทิ้งท้ายวันนี้มาจาก กองทุนส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุน (Capital Market Development Fund: CMDF) ขอเชิญผู้สนใจร่วมพัฒนาและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของตลาดทุนไทยยื่นสมัครขอรับทุนโครงการ/งานศึกษาวิจัยเพื่อพัฒนาตลาดทุนครั้งที่ 3 ประจำปี 2563 ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.-30 ธ.ค. 63

Back to top button