“ไบเดน” เผยไม่แปลกใจ “ทรัมป์” ติด “โควิด-19” ชี้ถอดหน้ากากเข้าทำเนียบเป็นปัญหาร้ายแรง

"ไบเดน" เผยไม่แปลกใจ "ทรัมป์" ติด "โควิด-19" ชี้ถอดหน้ากากเข้าทำเนียบเป็นปัญหาร้ายแรง


นายโจ ไบเดน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯจากพรรคเดโมแครตกล่าวให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ NBC ว่า เขาไม่แปลกใจกับข่าวที่ว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ติดเชื้อโควิด-19 และระบุว่า ปธน.ทรัมป์ต้องรับผลจากการกระทำของตนเอง หลังจากที่ไม่ยอมสวมหน้ากากอนามัยเมื่อต้องพบปะกับผู้อื่น

“ใครก็ตามที่ติดเชื้อโควิด-19 แล้วเคยพูดว่า ไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัย และไม่ต้องเว้นระยะห่างทางสังคมนั้น คนๆนั้นจะต้องรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้นกับตัวเอง”

ทั้งนี้ นายไบเดนกล่าวว่า เขารู้สึกยินดีที่ปธน.ทรัมป์มีอาการดีขึ้นแล้ว และก่อนหน้านี้เขาได้ส่งข้อความให้กับปธน.ทรัมป์ และนางเมลาเนีย ทรัมป์ สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง เพื่ออวยพรให้ทั้งสองหายดีในเร็ววัน

อย่างไรก็ดี จากกรณีที่ปธน.ทรัมป์เดินทางมาถึงทำเนียบขาวในช่วงเช้าวันนี้ และถอดหน้ากากอนามัยออกทันทีที่เดินเข้าสู่อาคารทำเนียบขาวนั้น นายไบเดนกล่าวว่า “ผมหวังว่าคงจะไม่มีใครเดินออกไปพร้อมกับระบุว่า นั่นไม่ใช่ปัญหา เพราะจริงๆแล้วมันเป็นปัญหาที่ร้ายแรง”

นอกจากนี้ นายไบเดนกล่าวว่า เขาไม่กังวลว่าจะติดโรคโควิด-19 หลังจากที่เข้าร่วมการดีเบตรอบแรกกับปธน.ทรัมป์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากเขาและปธน.ทรัมป์มีระยะห่างกันมากพอ แต่เขาแปลกใจที่เห็นครอบครัวและผองเพื่อนของปธน.ทรัมป์นั่งในห้องถ่ายทอดสดโดยไม่มีใครสวมหน้ากากอนามัย

ด้าน นายวิลเลียม ชาฟเนอร์ ศาสตราจารย์ด้านเวชศาสตร์ป้องกันและโรคติดเชื้อที่ศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัย Vanderbilt กล่าวว่า “ผมตกใจมากเมื่อปธน.ทรัมป์บอกว่าไม่ต้องกลัวโควิด-19 ผมรู้สึกกังวลเพราะนี่เป็นโรคร้ายที่คร่าชีวิตประชาชนนับพันคนต่อวัน ทำลายเศรษฐกิจ ทำให้คนตกงาน โควิด-19 เป็นสิ่งที่เราควรจะหวาดกลัว”

ขณะที่ นายคริส คูน วุฒิสมาชิกจากพรรคเดโมแครตได้ทวีตข้อความว่า “นี่คือความล้มเหลวที่น่าเศร้าในฐานะผู้นำ”

อย่างไรก็ดี หลังจากที่ปธน.ทรัมป์เข้าทำเนียบขาวได้ไม่นาน เขาได้กล่าวกับชาวอเมริกันผ่านทางวิดีโอว่า “อย่ากลัวไวรัส อย่าให้ไวรัสครอบงำคุณ ผมรู้ว่ามันอันตราย แต่ผมไม่กลัวและผมเผชิญหน้ากับมัน ผมกล้าพูดได้ว่าไม่มีผู้นำประเทศคนใดทำเหมือนกับที่ผมทำ ผมรู้ว่าโรคนี้มีความเสี่ยง แต่ตอนนี้ผมดีขึ้นแล้ว บางทีผมอาจมีภูมิคุ้มกันก็ได้ ใครจะรู้”

พร้อมกล่าวทิ้งท้ายว่า “ออกมาข้างนอกเถอะ เพียงแต่ต้องระวัง วัคซีนกำลังจะมาในเร็วๆ นี้”

Back to top button