“นายกฯ” ลั่นพร้อมเอาผิดผู้เกี่ยวข้องคดี “บอส” ยันรัฐบาลไม่นิ่งนอนใจ ทำตามกม.ทุกประการ

“นายกฯ” ลั่นพร้อมเอาผิดผู้เกี่ยวข้องคดี “บอส” ยันรัฐบาลไม่นิ่งนอนใจ ทำตามกม.ทุกประการ


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าในการดำเนินการทางวินัยและอาญาต่อเจ้าหน้าที่รัฐ และผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการไม่สั่งฟ้องนายวรยุทธ หรือ บอส อยู่วิทยา ตามข้อเสนอของคณะทำงาน ที่มีนายวิชา มหาคุณ เป็นประธานว่า ขณะนี้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตภาครัฐ (ป.ป.ท.) อยู่ระหว่างการสรุปรายงาน ทั้งการตรวจสอบการทำความผิด รวมถึงการฟ้อง หลังจากดำเนินการออกหมายแดงไปแล้ว จึงขออย่ากังวล เพราะทุกอย่างมีความก้าวหน้าตามลำดับ

ส่วนจะมีการเชื่อมโยงไปถึงใครหรือไม่นั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ต้องสอบกันอีกครั้ง ซึ่งขณะนี้ได้ขอให้คณะกรรมการทั้ง 5 ฝ่ายดำเนินการ และกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ก็ได้รับเป็นคดีพิเศษไปแล้ว จะมีการรายงานมาเป็นระยะๆ รัฐบาลไม่สามารถสั่งการใดๆ ได้ เพราะเป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม โดยคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ก็อยู่ระหว่างการนำเข้ากระบวนการตรวจสอบข้อเท็จจริง รวมถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นตรวจสอบ เพื่อเอาผิดเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งหมดที่มีความบกพร่อง ทุกอย่างมีความคืบหน้า แต่ต้องให้เวลาในการดำเนินการ

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวว่า หลายเรื่องทั้งเรื่องการทุจริต และการทำความผิดต่างๆ ที่เกิดขึ้นทั้งก่อนและในระหว่างรัฐบาลชุดนี้ จะต้องตอบคำถาม และสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนให้ได้ ซึ่งจะเห็นว่าคดีหลายๆอย่างที่ไม่ได้ดำเนินการในระยะเวลาที่ผ่านมาก็จะถูกดำเนินการในรัฐบาลนี้ รัฐบาลไม่เคยนิ่งนอนใจ หากมีหลักฐานก็จะต้องดำเนินการตามกฎหมายทุกประการ ไม่มีการช่วยเหลือ หรือสนับสนุนใครทั้งสิ้น

ดังนั้น เป็นเรื่องของกลไกต่างๆ ซึ่งก็ต้องไปตามตรงนั้นไม่ใช่นายกรัฐมนตรีทำทุกอย่าง ต้องทำงานด้วยระบบ กฎหมาย ระเบียบ ต้องรักษาตรงนี้ให้ได้ ซึ่งเชื่อว่าจะมีอีกหลายอย่างปรากฏขึ้น

“เชื่อเถอะครับ เดี่ยวก็มีอะไรออกมาอีก ผมคิดค่าช่วงเวลานี้จะมีหลายๆอย่างปรากฏออกมาว่า ประเทศไทยติดกับอยู่กับอะไร ปัญหาอยู่ที่ใครทำความดีกันเถอะครับ ไหว้พระ ทำบุญ เข้าวัด ประเทศไทยจะพ้นภัย ช่วงนี้ขอให้ผ่านเวลาที่ยากลำบาก ทั้งวิกฤติโควิด-19 สถานการณ์การเมืองด้วย ผมคิดว่าประเทศไทยสำคัญกว่าอย่างอื่น ทำอย่างไร ประเทศถึงจะอยู่ได้ อย่างสงบสุข เสถียรภาพสักที คนไม่ดีก็ปรากฏออกมาเรื่อยๆ ก็ต้องลงโทษกันไปเท่านั้นเอง”นายกฯ กล่าว

Back to top button