อัพเดทเลือกตั้งสหรัฐ : ส่อวุ่น! ชาวมะกัน ก่อเหตุประท้วงหลายเมือง ขณะยังไม่รู้ผลแพ้-ชนะ

อัพเดทเลือกตั้งสหรัฐ : ส่อวุ่น! ชาวมะกัน เริ่มก่อเหตุประท้วงหลายเมือง ขณะยังไม่รู้ผลแพ้-ชนะ


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เริ่มจับกุมประชาชนบางส่วนที่ออกมาประท้วงผลการเลือกตั้งแล้วที่เมืองพอร์ตแลนด์ รัฐโอเรกอน และที่นครนิวยอร์ก รัฐนิวยอร์ก

รายงานข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจเมืองพอร์ตแลนด์ได้จับกุมประชาชน 11 ราย พร้อมยึดประทัด ค้อน และปืนไรเฟิล ส่วนที่นครนิวยอร์กนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมผู้ประท้วงไปประมาณ 50 ราย

นอกจากนี้ ยังมีรายงานการประท้วงในเมืองเดนเวอร์ รัฐโคโลราโด, เมืองมินนิอาโปลิส รัฐมินนิโซตา, เมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย, เมืองดีทรอยต์ รัฐมิชิแกน และเมืองโอ๊คแลนด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย

ด้านกลุ่มผู้สนับสนุน โจ ไบเดน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต ได้ชุมนุมประท้วงตามเมืองต่างๆ ทั่วประเทศ โดยส่วนใหญ่เป็นการชุมนุมอย่างสันติและมีผู้เข้าร่วมไม่มาก เพื่อแสดงความไม่พอใจ และต้องการให้การนับคะแนนเลือกตั้งดำเนินต่อไป หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้เรียกร้องให้มีการหยุดนับคะแนนโหวตในรัฐที่ยังนับไม่เสร็จ ซึ่งเป็นรัฐชี้ชะตาผลการเลือกตั้ง ขณะที่ไบเดนเชื่อว่า เขาจะชนะการเลือกตั้ง หากเสร็จสิ้นการนับคะแนนโหวตในรัฐเหล่านั้น

โดยขณะนี้ไบเดนได้คะแนนเสียงจากคณะผู้เลือกตั้ง 264 เสียง นำหน้าปธน.ทรัมป์ซึ่งได้คะแนน 214 เสียง ซึ่งไบเดนต้องการอีกเพียง 6 เสียงเท่านั้นก็จะได้เสียงเกินกึ่งหนึ่งหรือ 270 เสียงจากทั้งหมด 538 เสียง เพื่อชนะการเลือกตั้ง

ด้านปธน.ทรัมป์ ทวีตข้อความเมื่อคืนนี้ว่า เขาจะยื่นฟ้องต่อศาลเพื่อให้มีการตรวจสอบผลการนับคะแนนในทุกรัฐที่ไบเดนได้รับชัยชนะ เนื่องจากมีการโกงการเลือกตั้งเกิดขึ้น

“เราจะฟ้องศาลเพื่อให้มีการตรวจสอบทุกรัฐที่นายไบเดนอ้างชัยชนะ เนื่องจากมีการโกงการเลือกตั้งจากทั้งผู้ลงคะแนน และจากเจ้าหน้าที่ของรัฐ” ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

อย่างไรก็ดี ปธน.ทรัมป์ ไม่ได้ระบุรายละเอียดว่า การโกงเลือกตั้งดังกล่าวเกิดขึ้นในรัฐใด และไม่ได้ยกตัวอย่างการทุจริตที่เกิดขึ้น

Back to top button