“ชวน” นัดวิป 3 ฝ่าย ถกร่าง พ.ร.บ.ประชามติพรุ่งนี้ ยันไม่ท้อ ตั้งคกก.สมานฉันท์ เจอโจทย์ยาก

“ชวน หลีกภัย” ประธานสภาฯ นัดวิป 3 ฝ่าย ถกร่าง พ.ร.บ.ประชามติพรุ่งนี้ ยันไม่ท้อ ตั้งคกก.สมานฉันท์ เจอโจทย์ยาก


นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ (11 ต.ค.63) จะนัดคุยกับวิป 3 ฝ่าย เกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ.ประชามติ โดยมีเรื่องที่เสนอหลายเรื่อง รวมทั้งมีกฎหมายที่กรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้วด้วย และเป็นเรื่องปกติที่ฝ่ายค้านจะเสนอร่างกฎหมายที่มีหลักการเดียวกันเข้ามา ซึ่งสามารถพิจารณาร่วมกันได้อยู่แล้ว

สำหรับกรณีที่ ส.ส.และ ส.ว.เสนอญัตติขอมติรัฐสภาส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ รวม 3 ฉบับนั้น ที่ผ่านมาบางเรื่องก็ส่งให้ศาลวินิจฉัย บางเรื่องก็ไม่ส่ง ขึ้นอยู่กับรายละเอียดและข้อกฎหมาย ไม่ได้วินิจฉัยตามอำเภอใจ แต่ยืนยันว่าใช้เวลาไม่นาน และสภาจะบรรจุหรือไม่ขึ้นอยู่กับรัฐสภา

ส่วนความคืบหน้าการตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์สร้างนั้น นายชวน กล่าวว่า สถาบันพระปกเกล้าได้ดำเนินการปรับแก้โครงสร้างเสนอมาให้แล้ว โดยที่ผ่านมาได้พยายามทำโครงสร้างที่ 1 ให้มี 7 ฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วม แต่สุดท้ายยังไม่ครบ ดังนั้นเบื้องต้นจะเดินหน้าเท่าที่จะหาคนมาร่วมได้อาจจะยังไม่ครบ 7 ฝ่ายก่อน

โดยจะทำควบคู่ไปกับโครงสร้างที่ 2 ซึ่งเป็นโครงสร้างที่ไม่มีนักการเมือง มีเฉพาะผู้ทรงคุณวุฒิที่มีประสบการณ์เพื่อให้สามารถเดินหน้าทำงานไปก่อน โดยยืนยันไม่ลดละความพยายาม เพราะการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ไม่ใช่เรื่องง่าย จึงจำเป็นต้องทนในการเจรจาเพื่อให้เข้ามาร่วม ซึ่งช่วงวันหยุดที่ผ่านมาได้ใช้ความพยายามจากหลายฝ่ายในการประสานเพื่อให้ทุกฝ่ายเข้ามาร่วม

ส่วนการประสานขอคำแนะนำจาก พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรีนั้น นายชวน ยอมรับว่า ได้โทรศัพท์ไปพูดคุย แต่ในฐานะองคมนตรีไม่สามารถให้ความเห็นทางการเมืองได้ แต่ พล.อ.สุรยุทธ์ ขอให้ทุกฝ่ายเห็นแก่ประโยชน์ของประเทศชาติและส่วนรวม จึงเห็นว่าข้อเสนอแนะเป็นประโยชน์

นอกจากนี้ยังได้โทรศัพท์ไปพูดคุยกับนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งก็ยืนยันจะให้ความร่วมมือในการหาทางออกประเทศครั้งนี้

สำหรับกรณีที่มี ส.ส.วิพากษ์วิจารณ์ และตำหนิการทำหน้าที่ในการประสานเชิญอดีตนายกรัฐมนตรีเข้ามานั้น นายชวน ยืนยันว่า ไม่ท้อ เพราะเมื่อรับงานมาแล้วก็ต้องทำ เพราะความเห็นแย้งถือเป็นเรื่องธรรมดา

Back to top button