“ศบศ.” หนุนเที่ยววันธรรมดา-เสริมสภาพคล่องผู้ประกอบการ ฟื้นฟู ศก.ภาคท่องเที่ยวภูเก็ต

“ศบศ.” หนุนเที่ยววันธรรมดา-เสริมสภาพคล่องผู้ประกอบการ ฟื้นฟู ศก.ภาคท่องเที่ยวภูเก็ต


รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า วันนี้ (2 ธ.ค.63) ที่ประชุมศูนย์บริการสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบศ.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธาน รับทราบความคืบหน้าการฟื้นฟูเศรษฐกิจในภาคการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต เสนอโดยประธานคณะที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี โดยมีข้อสรุปแนวทางมาตรการช่วยเหลือและฟื้นฟูที่สำคัญ ได้แก่

(1) แนวทางการดำเนินการในระยะสั้นสำหรับส่งเสริมตลาดในประเทศ ประกอบด้วย (1.1) การส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศของชาวไทย โดยประกาศให้ปี 2564-2565 เป็นปีแห่งการท่องเที่ยวไทย รวมถึงการดำเนินมาตรการที่สำคัญอื่น ๆ อาทิ การดึงดูดกลุ่มนักท่องเที่ยวใหม่ให้ท่องเที่ยวในวันธรรมดามากขึ้น การกระตุ้นการท่องเที่ยวทางรถยนต์และรสบัส การจัดงานส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง และการปรับปรุงโครงการเราเที่ยวด้วยกัน (1.2) การให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการด้วยมาตรการช่วยเหลือทางการเงินเพื่อพยุงธุรกิจ โดยมีจุดประสงค์เพื่อเสริมสภาพคล่องและรักษาการจ้างงานอย่างเร่งด่วน และ (1.3) มาตรการลดภาระค่าใช้จ่ายให้แก่ผู้ประกอบการ เช่น ค่าสาธารณูปโภค หรือมาตรการอุดหนุนเพื่อรักษาระดับการจ้างงาน

(2) แนวทางการดำเนินการในระยะสั้นสำหรับตลาดต่างประเทศ ประกอบด้วย (2.1) การเร่งรัดมาตรการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้เดินทาง (Ease of traveling) อาทิ การใช้ระบบแพลตฟอร์มดิจิทัลในแบบกระบวนการครบวงจร (End-to-end process) หรือมุ่งเน้นผู้ใช้บริการเป็นหลัก (Customer centric) โดยครอบคลุมตั้งแต่ขั้นตอนการขอวีซ่า หนังสือรับรองสถานภาพการเข้าประเทศไทย (Certificate of Entry-COE) ไปจนถึงระบบการติดตามตัว และ (2.2) การแก้ไขปัญหาเส้นทางบินตรงจากต่างประเทศมาสู่ประเทศไทย

(3) แนวทางการดำเนินการฟื้นฟูการท่องเที่ยวในระยะยาวของจังหวัดภูเก็ตและจังหวัดในกลุ่มอันดามัน ประกอบด้วย (3.1) การดูแลด้านอุปทาน (Supply) ของโรงแรมที่พักให้เหมาะสมสำหรับแต่ละพื้นที่ (3.2) โครงการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐาน และ (3.3) การส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวรูปแบบต่าง ๆ และธุรกิจต่อเนื่องที่มีมูลค่าสูง อาทิ การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ การส่งเสริมการท่องเที่ยวทางเรือบริเวณชายฝั่งอันดามัน และนโยบายส่งเสริมการลงทุนเชิงพื้นที่ (Area-based BOI scheme)

Back to top button