แก้ปัญหาด้วยด่าคน

ประยุทธ์ออกแถลงการณ์นายกฯ ตำหนิคนไม่กี่คน ไม่รับผิดชอบสังคม เห็นแก่ตัว สร้างปัญหาให้คนเป็นล้าน ๆ ประกาศจะทำลายขบวนการนำแรงงานเถื่อนเข้าประเทศให้สิ้นซาก ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐหรือประชาชน


ทายท้าวิชามาร : ใบตองแห้ง

ประยุทธ์ออกแถลงการณ์นายกฯ ตำหนิคนไม่กี่คน ไม่รับผิดชอบสังคม เห็นแก่ตัว สร้างปัญหาให้คนเป็นล้าน ๆ ประกาศจะทำลายขบวนการนำแรงงานเถื่อนเข้าประเทศให้สิ้นซาก ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐหรือประชาชน

ฟังแล้วก็เป็นการ “ประณามโจร” ให้สะใจ คนไม่ใช้หัวคิดก็แซ่ซ้องปรบมือให้ นายกฯ คนดี เด็ดขาด ปราบคนชั่วร้าย

ไม่ต่างอะไรกับ ป.ป.ช.ชี้ว่ายุค คสช. เกิดการทุจริตมากที่สุด แล้วประยุทธ์ไม่พอใจ เขาไม่ได้ว่าประยุทธ์โกง แต่ระบอบเผด็จการ รัฐราชการเป็นใหญ่ ตรวจสอบไม่ได้ ไม่มีการถ่วงคาน เอื้อให้ทุจริตมโหฬารทั้งที่ประยุทธ์พูดพล่ามเป็นคนซื่อ

โควิดเกิดจากแรงงานต่างด้าว เพราะอะไร กรณ์ จาติกวณิช กับอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี หัวหน้า-เลขาฯ พรรคกล้า ครั้งนี้กล้าพูด (ตอนมีม็อบไม่กล้า) คือประเทศไทยมีแรงงานต่างด้าวตกค้างจำนวนมาก กลับประเทศไม่ได้ มติ ครม.ให้ขยายเวลาต่ออายุ ฯลฯ หมดไปตั้งแต่ 31 ต.ค. รวมคนที่ออกจากงาน เปลี่ยนนายจ้าง กลายเป็นแรงงานเถื่อนผิดกฎหมาย (NGO สายแรงงานประเมินว่ามีราว 6 แสนคน ผู้ว่าฯ สมุทรสาครยอมรับว่ามีในจังหวัด 4 แสนคน)

คนเหล่านี้อยู่นอกระบบสาธารณสุข ป่วยไข้ไม่กล้ามาหาหมอ หลายวันก่อนยังมีข่าวตำรวจรีดไถนายจ้างหัวละ 5 หมื่น ประยุทธ์อย่าบอกนะว่าไม่ได้อ่านข่าว

ขณะเดียวกันการจะนำคนงานเข้ามาอย่างถูกกฎหมาย ก็ยุ่งยากด้วยเงื่อนไขระบบราชการซึ่งเอื้อให้เกิดทุจริตคอร์รัปชั่น มันจึงเกิดการลักลอบเข้าเมืองตามเส้นทางธรรมชาติ

ซึ่งพูดก็พูดเถอะ แม้จะแซวทหารว่ามัวแต่เอาลวดหนามมากั้นม็อบ แต่ความเป็นจริง ชายแดนยาวห้าพันกิโล ทหารทุ่มเทสุดความสามารถก็กั้นไม่อยู่ อย่าโทษทหารเลย ทรัมป์ก็กั้นชายแดนเม็กซิโกไม่ได้เหมือนกัน

การแก้ปัญหาในเชิงนโยบายจึงไม่สามารถทำได้เพียงไล่บี้ไล่ปราบ ประณามคนผิด ให้ตัวเองเป็นพระเอก หรือตำหนิผู้ว่าฯ สมุทรสาครต่อหน้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ว่าปล่อยให้มีแรงงานเถื่อนได้อย่างไร ก็ในเมื่อผู้ประกอบการต้องการแรงงาน แล้วหาไม่ได้ รัฐบาลต้องคิดว่าทำอย่างไรให้มีแรงงานถูกกฎหมายในระบบ เพียงพอความต้องการ

รัฐมนตรีแรงงานตอบคำถามนักข่าว ยังเข้าใจปัญหา บอกว่าจะเสนอนิรโทษกรรม ให้แรงงานเถื่อนทั้งหมดเข้าระบบตรวจคัดกรอง นายกฯ ทำไมไม่ฟัง

ส่วนรัฐมนตรียุติธรรมเพ้อเจ้อไปอีกทาง จะตั้งนิคมเอาผู้ต้องขังมาเป็นแรงงานแกะกุ้งหอยปูปลา ฉลาดจัง

จะแก้ปัญหาต้องเดินหน้าทันที 2 เรื่อง หนึ่ง นิรโทษแรงงานต่างด้าว ไม่ให้เขาหลบหนีอีก เอาเข้าระบบคัดกรองให้หมด ถ้ามีความเสี่ยงก็ตรวจโควิด สอง อำนวยความสะดวกให้นายจ้างนำแรงงานเข้าประเทศ ผ่านการกักตัว 14 วัน โดยรัฐบาลช่วยจัดสถานที่ปลอดภัยค่าใช้จ่ายพอประมาณ ให้นายจ้างลูกจ้างออกกันเอง ดีกว่าให้ลักลอบ ดีกว่าไปทุ่มกำลังทหารขี่ช้างจับตั๊กแตน

รัฐไทยเป็นเสียอย่างนี้ ชาตินิยมขึ้นสมอง กีดกันแรงงานต่างด้าว กลัวมาออกลูกออกหลาน ทั้งที่ต้องพึ่งเขา ที่ผ่านมาก็เป็นเพราะนโยบายรัฐบาลทำให้เข้าประเทศยาก ระบบยุ่งยาก ราชการก็ลูบปาก เอื้อคอร์รัปชั่น

คนไทยก็มีไม่น้อยเหมือนกัน พอบอกต้องใช้งบพันล้านตรวจโควิดแรงงานพม่า ก็โวยวายสายเลือดอยุธยา ทั้งที่ถ้าไม่ตรวจ ไวรัสมันไม่เลือกหรอกว่านี่เป็นคนไทยหรือพม่าลาว

ส่วนประยุทธ์ก็มาสูตรเดิม ประณามโจร โทษคนผิดคนชั่วคนเลวตลอด 7 ปี PM2.5 ก็โทษรถควันดำ โทษโรงงาน ชาวบ้านเผาหญ้า โทษคนไม่รับผิดชอบ ฯลฯ นี่ถ้าอยู่อีก 20 ปีก็โทษโน่นโทษนี่ตลอด 20 ปี แต่ไม่ได้มีแนวคิดที่จะแก้อย่างมีกึ๋น ระบบราชการก็ไร้ประสิทธิภาพ แต่นั่งทับอยู่อย่างนั้น เกิดปัญหาเป็นครั้ง ๆ ก็เก่งแต่ด่าคน

ด่าโจร ด่าข้าราชการ บริหารประเทศแบบนี้ง่ายดี

Back to top button