รัฐสับสนคนแตกตื่น

โควิดรอบใหม่ ทำราวกับประเทศไทยไม่เคยเจอมาก่อน ไหนว่ารับมือเจ๋งที่สุดในโลก


ทายท้าวิชามาร : ใบตองแห้ง

โควิดรอบใหม่ ทำราวกับประเทศไทยไม่เคยเจอมาก่อน ไหนว่ารับมือเจ๋งที่สุดในโลก

เริ่มจากมาตรการของรัฐ ก็ทำราวกับไม่เคยส่งไลน์คุยกัน ศบค.จะห้ามนั่งกินในร้านอาหาร กทม.สั่งให้กินได้ตั้งแต่ 06.00-19.00 ประยุทธ์มานั่งประชุม ศบค.กลับสั่งขยายเวลาถึงสามทุ่ม กลายเป็นพระเอกไปซะงั้น

จู่ ๆ รมช.สธ.ก็โพสต์เฟซบุ๊ก ขอบคุณนายกฯ ศบค. ไฟเขียวล็อกดาวน์ 5 จังหวัด แต่เช้าขึ้นมา ประยุทธ์กลับบอกว่าไม่ใช่ ไล่ไปอ่านให้เข้าใจ อะไรคือล็อกดาวน์ หมอทวีศิลป์ก็บอกว่าเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดกว่า ประชาชนฟังแล้วไม่เข้าใจ อะไรคือเข้มงวดกว่า

โฆษกรัฐบาลบอกว่า แต่ละจังหวัดให้ยึดมาตรการ ศบค. ห้ามออกมาตรการหย่อนยานกว่า แต่เข้มกว่าได้ บางจังหวัดเลยไปกันใหญ่ทั้งที่ไม่ใช่พื้นที่สีแดง เช่น เนวินบุรีบังคับใส่หน้ากาก ใครไม่ใส่จับปรับ คนมาจากจังหวัดอื่นไม่ว่าพื้นที่สีไหนต้องกักตัว 14 วัน เว้นแต่ยอมเสียค่าตรวจโควิด 600 บาท

หลายจังหวัดออกมาตรการคล้ายกันคือถ้ามาจากพื้นที่สีแดงกักตัว 14 วัน ทั้งที่สมุทรสาครกับประจวบคีรีขันธ์ มีสัดส่วนคนติดเชื้อต่างกันมหาศาล บางจังหวัดก็ยังใช้มาตรการเก่า ๆ เช่น กทม.ตั้งด่านตรวจ 14 จุด วัดไข้คนจากนนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ ฯลฯ ทั้งที่พิสูจน์จากครั้งที่แล้วว่าไม่ได้ผล

นี่ยังอยากถามขำ ๆ คนในพื้นที่สีแดง 28 จังหวัด ทำไมจะเดินทางข้ามไปข้ามมาไม่ได้ ในเมื่อชะตากรรมเดียวกัน เช่นวันเสาร์อาทิตย์นี้ คนกรุงจะไปเที่ยวเมืองกาญจน์บ้างไม่ได้หรือไง (แต่แหงละ คงไม่มีใครกล้าไประยอง)

โควิดรอบใหม่ที่สร้างความแตกตื่น เพราะมันแพร่ง่าย กระจายกว้าง จากตลาดกุ้งมหาชัย จากบ่อนชลบุรีระยอง สถานบันเทิงปิ่นเกล้า สนามชนไก่อ่างทอง ฯลฯ กระจายเป็นพัน ๆ ในไม่กี่วัน

แต่ความเป็นจริงอีกด้าน ที่รัฐและหมอไม่ค่อยพูด คือโควิดกลายพันธ์แม้ติดง่ายแต่รุนแรงน้อยลง แม้มีคนตาย 4 คน แต่เมื่อ 3-4 วันก่อน กรมการแพทย์ก็บอกว่ามีเข้าไอซียูแค่ 11 คนเท่านั้น

นี่เหมือนกันทั้งโลก ในยุโรป อเมริกา คนติดเชื้อมากขึ้นแต่สัดส่วนการตายน้อยลง ดังนั้น ไม่ต้องกังวลว่าเครื่องช่วยหายใจ ห้องไอซียู จะไม่พอรับมือ ปัญหากลับมาอีกด้านว่า ระบบสาธารณสุขไม่มีกำลังพอที่จะลุยตรวจในจุดเสี่ยง และขาดโรงพยาบาลสนามหรือสถานที่กักตัว สำหรับคนติดเชื้อไม่มีอาการ

พอมีข่าวจะใช้ค่ายทหารราชบุรีเป็นโรงพยาบาลสนาม ส.ส.พลังประชารัฐก็นำประชาชนฮือค้าน ใช่ละ ด้านหนึ่งเหมือนไม่เป็นธรรม ทำไมต้องเอาแรงงานมหาชัยมาไว้ราชบุรี แต่อีกด้านหนึ่ง เราอยู่กับโควิดมาเป็นปี ยังไม่เข้าใจอีกหรือว่ามันไม่ได้ลอยตามลมเหมือนเสียงเพลง

รัฐกับหมอยังปลุกความกลัว ปลุก Mindset ชุดเดิมเพื่อให้คนระวังตัวและเชื่อฟัง จนบางครั้งก็โทษกันเอง เช่นผู้หญิงเชียงใหม่ไปเที่ยว 5 ผับ มันผิดตรงไหนถ้าเธอไม่รู้ตัว ผู้หญิงจากสมุทรสาครไปสุราษฎร์ธานี โดนผู้ว่าฯ ด่ากราด เป็นตัวโรคระบาด อ้าว ก็ตอนหยุดปีใหม่รัฐไม่ได้ห้ามเดินทางนี่ครับ ไม่ได้สั่งกักตัว แต่หลังปีใหม่ ศบค.กลับบ่นว่าคนไปเที่ยวจะทำให้โควิดกระจาย

สังคมไทยควรสรุปบทเรียน อย่าให้รัฐปลุกความกลัว กำหนดมาตรการมั่ว ๆ แล้วกลับใช้ความกลัวขู่คนให้เชื่อฟัง ให้โทษกันเอง ว่าประชาชนนั่นแหละผิด เจ้าหน้าที่ทำงานแข็งขัน ทั้งที่รัฐราชการนั่นแหละปล่อยปละละเลย ไม่มีบ่อน มีแต่โกดัง ย้ายผู้การตำรวจแล้วจบ ที่เหลือผุดผ่อง

สั่งปิดสถานประกอบการ แต่บอกว่าไม่ได้ล็อกดาวน์ ไม่จ่ายชดเชย รอให้คนเดือดร้อน แล้วค่อยช่วยเหลือเอาบุญคุณ นี่มาสูตรเดิมทั้งนั้น มีแต่คนโง่รู้ไม่ทัน

Back to top button