“คลัง” สั่ง EXIM BANK คลอดมาตรการอุ้มสายการบิน-เร่งถก “ธปท.” แก้เกณฑ์ซอฟต์โลน

“คลัง” สั่ง EXIM BANK คลอดมาตรการอุ้มสายการบิน-เร่งถก “ธปท.” แก้เกณฑ์ซอฟต์โลน


นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.การคลัง กล่าวว่า ได้สั่งการให้ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) หรือเอ็กซิมแบงก์ ไปเร่งพิจารณาแนวทางความช่วยเหลือผ่านการให้สินเชื่อกับธุรกิจสายการบิน โดยยอมรับว่ายังมีรายละเอียดที่ต้องพิจารณาอีก ซึ่งกระทรวงการคลังจะพยายามเต็มที่เพื่อดำเนินการให้เร็วที่สุด

ทั้งนี้ รมว.คลัง ยอมรับว่า ปัจจุบันผู้ประกอบการสายการบินที่ร้องขอสินเชื่อมีการปรับลดความต้องการใช้เงินลงมามาก โดยส่วนใหญ่ต้องการสินเชื่อเพื่อไปจ่ายเงินเดือนพนักงานเท่านั้น ซึ่งหน่วยงานที่รับผิดชอบก็ต้องไปดูในรายละเอียดว่าจะดำเนินการอย่างไรได้บ้าง โดยต้องเป็นไปอย่างรอบคอบและรัดกุม

“รัฐบาล และกระทรวงการคลังอยากช่วยทุกกลุ่ม ซึ่งปัจจุบันมีหลายธุรกิจที่ร้องขอความช่วยเหลือเข้ามาค่อนข้างมาก หลังจากเจอสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ธุรกิจต้องหยุดชะงัก ก็ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบและรัดกุมที่สุด และต้องคุยกับนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีด้วย”นายอาคม กล่าว

สำหรับความคืบหน้าเรื่องการแก้ไขหลักเกณฑ์มาตรการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟต์โลน) ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) วงเงิน 5 แสนล้านบาท ซึ่งปัจจุบันยังมีวงเงินเหลืออยู่ค่อนข้างมากนั้น ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการหารือในรายละเอียดร่วมกัน

Back to top button