“หุ้นน้ำตาล” ส่องานเข้า! “เวียดนาม” ตอบโต้ “ไทย” จ่อเก็บภาษีฯ 34%

“หุ้นน้ำตาล” ส่องานเข้า! “เวียดนาม” ตอบโต้ “ไทย” จ่อเก็บภาษีฯ 34%


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณี กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมเวียดนาม แถลงเมื่อวันที่ 9 ก.พ. ที่ผ่านมา ว่า มีแผนเก็บภาษีตอบโต้การทุ่มตลาดน้ำตาลดิบที่มาจากประเทศไทย โดยอ้างว่าการนำเข้าที่เพิ่มขึ้นกำลังบั่นทอนอุตสาหกรรมน้ำตาลภายในประเทศ โดยภาษีที่จะเก็บมีอัตรา 33.88% แต่ยังไม่กำหนดกรอบเวลาที่จะบังคับใช้

ทั้งนี้ เวียดนามยกเลิกภาษีนำเข้าน้ำตาลที่มาจากประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เมื่อปี 2563 ตามความตกลงการค้าสินค้าของอาเซียน (ASEAN Trade in Goods Agreement : ATIGA) แต่ความตกลง ATIGA มีเงื่อนไขให้ประเทศในกลุ่มสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) เก็บภาษีนำเข้าเพื่อปกป้องสิทธิ์และผลประโยชน์ของอุตสาหกรรมภายในประเทศเพื่อตอบโต้พฤติกรรมการต่อต้านการแข่งขันได้

โดยการตัดสินใจของเวียดนามที่จะเก็บภาษีใหม่โดยเฉพาะต่อน้ำตาลดิบ มีขึ้นหลังจากที่กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมได้สอบสวนการต่อต้านการทุ่มตลาดตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมา หลังจากที่เจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมน้ำตาลเวียดนามร้องเรียน

“ผลการสอบสวนในเบื้องต้นชี้ว่า น้ำตาลไทยได้รับการอุดหนุนและทุ่มตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 1.3 ล้านตันในปี 2563 เพิ่มขึ้นจากปี 2562 ถึง 330.4%”

กระทรวงการค้าเวียดนามกล่าวว่า โรงงานน้ำตาลภายในประเทศได้ปิดกิจการ ซึ่งทำให้พนักงาน 3,300 คนต้องตกงาน และมีผลกระทบในทางลบต่อเกษตรกรจำนวน 93,225 ครอบครัว ดังนั้นเวียดนามจะภาษีตอบโต้การทุ่มตลาดต่อน้ำตาลดิบที่มาจากไทย 33.88% และจะทบทวนเป็นประจำ

ในขณะนี้กระทรวงการค้าฯยังคงสอบสวนในเรื่องนี้อยู่และจะสรุปในช่วงไตรมาสสอง และเวียดนามจะทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อตัดสินใจในขั้นสุดท้ายว่าเมื่อไหร่ที่จะเริ่มเก็บภาษี

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2563 กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าเวียดนาม ออก Decision No. 2466/QD-BCT เปิดไต่สวนการทุ่มตลาดและอุดหนุน (AD/CVD) สินค้าน้ำตาลที่นำเข้าจากไทยตามข้อเรียกร้องจากสมาคมน้ำตาลและอ้อยเวียดนาม (VSSA) และผู้ผลิตน้ำตาลในประเทศ ซึ่งระบุว่าหลังจากเวียดนามได้ยกเลิกโควตาภาษีนําเข้าตามความตกลงการค้าสินค้าของอาเซียน (ATIGA) ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563

ทั้งนี้ พบว่า ในช่วง 8 เดือนแรก (ม.ค.-ส.ค.) 2563 เวียดนามนำเข้าน้ำตาลเพิ่มขึ้น 6 เท่าตัว มีปริมาณ 950,000 ตัน ซึ่งเป็นการนำเข้าจากไทย 860,000 ตัน จากช่วงเดียวกันของปีก่อน 145,000 ตัน กระทบผู้ผลิตน้ำตาลเวียดนามจนต้องลดการผลิตเหลือ 800,000 ตัน จากเดิม 1.2 ล้านตัน

ด้านนายสิริวุทธิ์ เสียมภักดี รองประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท ไทยชูการ์ มิลเลอร์ จำกัด (TSMC) เปิดเผยว่า ภาคเอกชนได้ยื่นข้อมูลประกอบการพิจารณาต่อกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศแล้ว เบื้องต้นแต่ละปีไทยส่งออกน้ำตาลไปยังเวียดนามผ่านเทรดเดอร์ปีละ 200,000 ตัน แต่เพิ่มเป็น 400,000 ตันเวียดนามถือเป็นตลาดส่งออกท็อป 5 ของไทย

“ราคาน้ำตาลในตลาดโลกปีนี้ ลดลงเหลือ 13 เซนต์ต่อปอนด์จากปีก่อนที่ 13-14 เซนต์ต่อปอนด์ สาเหตุที่ราคาลดลงเพราะบราซิลประเทศผู้ผลิตน้ำตาลอันดับ 1 ของโลก มีผลผลิตออกมาปริมาณมาก ค่าเงินบราซิลอ่อนค่า ทำให้ต้นทุนและราคาน้ำตาลในตลาดโลกลดลง ไทยก็อิงตามราคาตลาดน้ำตาลล่วงหน้า ค่าบาทก็แข็ง และขายผ่านเทรดเดอร์ด้วย คงไม่มีเทรดเดอร์ที่ไหนจะไปขายต่ำกว่าทุน”

ที่ผ่านมาไทยและเวียดนามอยู่ในกลุ่ม ASEAN Sugar Alliance ซึ่งเวียดนามก็น่าจะรับทราบสถานการณ์ดี โดยไทยได้ปฏิบัติตามหลักการขององค์การการค้าโลก (WTO) เพราะไทยก็เคยดำเนินการแก้ไขปัญหาร่วมกับบราซิลมาแล้ว

 

อนึ่ง หุ้นน้ำตาลในตลาดหลักทรัพย์ ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากประเด็นดังกล่าว ประกอบด้วย บริษัท น้ำตาลครบุรี จำกัด (มหาชน) หรือ KBS, บริษัท น้ำตาลขอนแก่น จำกัด (มหาชน) หรือ KSL, บริษัท น้ำตาลบุรีรัมย์ จำกัด (มหาชน) หรือ BRR รวมถึงบริษัท เกษตรไทย อินเตอร์เนชั่นแนล ชูการ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ KTIS

Back to top button