SONIC พุ่งกระฉูด 11% ทำออลไทม์ไฮ ปักธงรายได้ปีนี้โต 20% รุกปล่อยสินเชื่อรถหัวลาก!

SONIC พุ่งกระฉูด 11% ทำออลไทม์ไฮ ปักธงรายได้ปีนี้โต 20% รุกปล่อยสินเชื่อรถหัวลาก!


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท โซนิค อินเตอร์เฟรท จำกัด (มหาชน)  หรือ SONIC ณ เวลา 11.23 น. อยู่ที่ระดับ 2.76 บาท บวก 0.28 บาท หรือ 11.29% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 43.75 ล้านบาท ราคาหุ้นนิวไฮตั้งแต่เข้าตลาดเมื่อวันที่ 19 ต.ค.61

โดยนายสันติสุข โฆษิอาภานันท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SONIC เปิดเผยว่า การดำเนินธุรกิจของบริษัทในปี 2564 จะเติบโตตามภาพรวมอุตสาหกรรมโลจิสติกส์และภาคการส่งออก ซึ่งบริษัทพร้อมให้บริการขนส่งแบบครบวงจรทั้งทางบก ทางอากาศ และทางทะเล  โดยคาดในปี 2564 รายได้จะเติบโตประมาณ 20%  ทั้งนี้ ปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนรายได้จากการขนส่งทางทะเล 65% ทางบก 30% และทางอากาศ 5% อย่างไรก็ตาม ปี 2564 จะพยายามเพิ่มสัดส่วนรายได้จากการขนส่งทางอากาศให้มากขึ้น เนื่องจากเป็นช่องทางการขนส่งที่มีส่วนแบ่งการตลาดสูง

นอกจากนี้ บริษัทยังได้ให้ความสำคัญกับการรุกธุรกิจปล่อยสินเชื่อรถหัวลากให้กับพันธมิตร ซึ่งการดำเนินธุรกิจดังกล่าวมีความแตกต่างจากผู้ประกอบการเช่าซื้อรายอื่น ภายใต้โมเดล “โลจิสซิ่ง” (โลจิสติกส์+ลิสซิ่ง) โดยโมเดลดังกล่าวนอกจากจะทำให้มีรายได้จากอัตราดอกเบี้ยการปล่อยสินเชื่อแล้ว ยังจะช่วยต่อยอดการดำเนินงานหลักของกลุ่ม SONIC ให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง เพราะลูกค้าที่มาขอสินเชื่อรถหัวลากก็จะถือเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ ที่ทางบริษัทจะมีงานขนส่งสินค้ารองรับให้กับลูกค้าที่มาขอสินเชื่อควบคู่ไปด้วย

ขณะที่ในปี 2564 บริษัทตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อรถหัวลากจำนวน 10 คันต่อเดือน ในวงเงินทั้งปีประมาณ 150-200 ล้านบาท ซึ่งในปีที่ผ่านมาบริษัทได้ปล่อยสินเชื่อไปแล้ว 30 คัน และตั้งเป้าในอีก 2 ปีข้างหน้าจะเพิ่มการปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อประมาณ 300 คัน ในวงเงินประมาณ 900 ล้านบาท จากการที่บริษัทประเมินว่าธุรกิจโลจิสติกส์ ยังมีช่องทางในการเติบโตสูง และในปี 2564 ความต้องการสินเชื่อสำหรับออกรถใหม่ เพื่อให้บริการกลุ่มโลจิสติกส์ยังมีอีกมาก

สำหรับทิศทางธุรกิจโลจิสติกส์ปี 2564 คาดจะเติบโตต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นไปตามแนวโน้มของธุรกิจการนำเข้าส่งออก ที่มีปริมาณความต้องการตู้คอนเทนเนอร์เพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากปัญหาสถานการณ์โควิด-19 ทำให้แต่ละประเทศมีมาตรการเข้มงวดในการตรวจเช็ค  จึงทำให้เกิดความล่าช้า และมีการตกค้างของตู้คอนเทนเนอร์ ส่งผลให้ตู้คอนเทนเนอร์หายาก และมีต้นทุนสูง บริษัทจึงเตรียมความพร้อมเพื่อให้บริการแก่ลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ โดยการสั่งเพิ่มรถหัวลากอีก 40 คัน เพื่อความรวดเร็วในการขนส่ง  และเตรียมพื้นที่กว่า 21 ไร่ เพื่อรองรับการรับฝากตู้คอนเทนเนอร์

 

Back to top button