VGI นายหน้าประกัน.!

แว๊บแรก...เห็นงบไตรมาส 3 ปี 2563/2564 (เดือน ต.ค.-ธ.ค. 2563) ของบริษัท วีจีไอ จำกัด (มหาชน) หรือ VGI ที่โชว์กำไรสุทธิโตระเบิดระเบ้อ 78% อยู่ที่ 713 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันของปีก่อนมีกำไรสุทธิ 401 ล้านบาท...


สำนักข่าวรัชดา

แว๊บแรก…เห็นงบไตรมาส 3 ปี 2563/2564 (เดือน ต.ค.-ธ.ค. 2563) ของบริษัท วีจีไอ จำกัด (มหาชน) หรือ VGI ที่โชว์กำไรสุทธิโตระเบิดระเบ้อ 78% อยู่ที่ 713 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันของปีก่อนมีกำไรสุทธิ 401 ล้านบาท…

อดรู้สึกเป็นปลื้มแทนผู้ถือหุ้นไม่ได้..ท่ามกลางไวรัสมรณะโควิด-19 VGI ก็ยังสามารถทำผลงานได้โดดเด่นขนาดนี้…

แต่พอมองอีกที…ไม่ใช่นี่นา…เพราะจริง ๆ แล้วกำไรจากการดำเนินงานลดลงไปตั้งครึ่งหนึ่ง เหลือแค่ 200 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันของปีก่อนเคยทำได้ 401 ล้านบาท

แต่ที่เห็นกำไรสุทธิโตกระฉูดอยู่นั้น เกิดจากรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ อยู่ที่ 542 ล้านบาท เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 78 ล้านบาท สาเหตุหลักมาจากบุ๊กกำไรพิเศษจากการเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ของบริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ KEX (VGI ถือหุ้น KEX อยู่ 19.03%) จำนวน 513 ล้านบาท

เท่ากับว่า ถ้าหักตัวนี้ออกไป จะเหลือกำไรสุทธิแค่ 200 ล้านบาทเท่านั้น…ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 401 ล้านบาทน่ะสิ…

อ้าว..VGI หลอกดาวเหรอเนี่ย..!? อุตส่าห์หลงดีใจ…

ที่จริงการเห็น VGI ซึ่งทำธุรกิจสื่อโฆษณา…รายได้และกำไรลดลง เป็นเรื่องที่เข้าใจได้ เนื่องจากช่วงที่โควิดออกอาละวาด ฉุดให้เม็ดเงินโฆษณาในปี 2563 วูบถึง 18.3% หรือมูลค่าลดลงมาอยู่ที่ 73,720 ล้านบาท นับว่าตกต่ำที่สุดในรอบ 20 ปีเลยทีเดียว

จึงไม่น่าแปลกใจที่เห็นรายได้จากการให้บริการของ VGI ลดลงเกือบครึ่ง เหลือแค่ 680 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 1,233 ล้านบาท แบ่งเป็น รายได้จากธุรกิจสื่อนอกบ้านลดลง 48.5% อยู่ที่ 458 ล้านบาท โดยสื่อโฆษณาในระบบขนส่งมวลชน มีรายได้ 382 ล้านบาท ลดลง 42.1% ขณะที่สื่อโฆษณาในอาคารสำนักงานและอื่น ๆ มีรายได้ 76 ล้านบาท ลดลง 31.8%

ส่วนรายได้จากธุรกิจบริการด้านดิจิทัลลดลง 35.3% อยู่ที่ 222 ล้านบาท

ก็ไม่รู้ว่าเป็นเพราะภาวะบีบคั้นของธุรกิจสื่อโฆษณาหรือเปล่า..? ที่เป็นตัวเร่งให้ VGI ต้องไปแสวงหาธุรกิจใหม่ ๆ เข้ามาชดเชย…

ล่าสุดก็รุกไปสู่ธุรกิจนายหน้าประกันภัยรถยนต์ ด้วยการทุ่มเงิน 36.89 ล้านบาท ส่งบริษัทย่อย บริษัท แรบบิท แคร์ จำกัด เข้าซื้อกิจการ บริษัท เอเชียไดเร็ค อินชัวรันส์ จำกัด ซึ่งเป็นผู้ประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัยรถยนต์ผ่านช่องทางออนไลน์และเทเลเซลล์

แม้เม็ดเงินลงทุนในครั้งนี้อาจไม่เยอะสำหรับ VGI แต่สิ่งที่น่าสนใจคือ มูลค่าเพิ่มจากเอเชียไดเร็ค อินชัวรันส์…

อันดับแรก จะเกิดการ Synergy ธุรกิจระหว่างกัน ใช้ความได้เปรียบของผู้โดยสารรถไฟฟ้าบีทีเอส ผ่านบัตรแรบบิท ทำให้เอเชียไดเร็ค อินชัวรันส์ ง่ายต่อการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้มากขึ้น อีกทั้งยังสามารถทำโปรโมชั่นร่วมกัน เช่น ซื้อประกันภัยรถยนต์ได้รับสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมจากบัตรแรทบิท เป็นต้น…

ถ้าไปส่องผลประกอบการของ เอเชียไดเร็ค อินชัวรันส์ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา กำไรค่อนข้างนิ่งอยู่ที่ระดับ 4-5 ล้านบาทต่อปี เพิ่งมาสะดุด 2 ปีให้หลังที่พลิกมาขาดทุน 9 ล้านบาท ขณะที่รายได้ปาไป 90 ล้านบาท

บ่งบอกว่า เอเชียไดเร็ค อินชัวรันส์ ยังมีปัญหาเรื่องการบริหารจัดการต้นทุน ถ้าสามารถแก้ปมนี้ได้ อนาคตคงสดใสซาบซ่า…

ธุรกิจนายหน้าขายประกันรถยนต์ จึงเป็นอีกขา (เสริม) ที่จะมาเสริมแกร่งให้กับ VGI..!! ในช่วงที่ธุรกิจสื่อโฆษณาเป็นดาวอับแสง…

…อิ อิ อิ…

Back to top button