“สหรัฐฯ” เล็งช่วยเหลือเรือ “Ever Given” ขวางคลองสุเอซ คลายวิกฤตขนส่งทางทะเล

“สหรัฐฯ” เล็งช่วยเหลือเรือ “Ever Given” ขวางคลองสุเอซ คลายวิกฤตขนส่งทางทะเล


นายยูคิโตะ ฮิงากิ ประธานบริษัท โชอิ ไคเซน ไคชา ของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นเจ้าของเรือ เอเวอร์ กิฟเวน (Ever Given) ที่เกยตื้นขวางคลองสุเอซ เปิดเผยว่า บริษัทฯ วางแผนจะทำการเคลื่อนย้ายเรือดังกล่าวในคืนวันเสาร์นี้ (27 มี..) ตามเวลาญี่ปุ่น เพื่อเปิดเส้นทางเดินเรือในคลองสุเอซ พร้อมทั้งขออภัยที่เรือซึ่งบริษัทเป็นเจ้าของ ได้สร้างความไม่สะดวกต่อการสัญจรอย่างมาก

ทั้งนี้ บริษัทโชอิ ไคเซน ไคชา จะแบกรับค่าใช้จ่ายในการเคลื่อนย้ายเรือดังกล่าว หลังหารือกับบริษัทประกันภัยแห่งหนึ่ง

ส่วนสาเหตุของการที่เรือเกยตื้น อยู่ระหว่างการตรวจสอบ แต่มีความเป็นไปได้ว่าจะเกิดจากทัศนวิสัยที่ย่ำแย่และลมกระโชกแรงที่เกิดจากพายุทราย

ด้านประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ระบุว่า รัฐบาลวอชิงตันกำลังมองหาวิธีที่จะให้ความช่วยเหลือ หลังจากที่เรือเอเวอร์ กีฟเวน (Ever Given) ซึ่งมีความยาวถึง 400 เมตร และระวางขับน้ำถึง 200,000 ตัน ประสบเหตุเกยตื้นในคลองสุเอซ เนื่องจากเผชิญกระแสลมแรง จนเป็นเหตุให้การขนส่งสินค้าทางทะเลทั่วโลกปั่นป่วนอยู่ในตอนนี้

เรามีเครื่องไม้เครื่องมือและศักยภาพที่ประเทศส่วนใหญ่ไม่มี และเรากำลังพิจารณาว่าจะช่วยเหลืออย่างไรได้บ้างไบเดน ให้สัมภาษณ์สื่อที่รัฐเดลาแวร์

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ผู้ไม่ประสงค์ออกนามคนหนึ่ง ยืนยันว่า กองทัพเรือสหรัฐฯ เตรียมที่จะส่งผู้เชี่ยวชาญด้านการขุดลอกแม่น้ำไปยังคลองสุเอซ โดยรอเพียงการอนุมัติจากหน่วยงานท้องถิ่นของอียิปต์

การที่เรือลำนี้จอดปิดเส้นทางอยู่ ส่งผลให้อัตราค่าขนส่งของเรือบรรทุกน้ำมันพุ่งขึ้นเกือบ 2 เท่า และคาดว่า การเคลื่อนย้ายเรือลำนี้อาจต้องใช้เวลาอีกหลายสัปดาห์ เนื่องจากมีปัจจัยด้านสภาพอากาศที่แปรปรวนเป็นอุปสรรคด้วย

อย่างไรก็ตาม Ever Given แถลงการณ์ว่า ขณะนี้ได้ประสานงานกับผู้เชี่ยวชาญเพื่อนำเรือออก โดยจะดำเนินการขุดพื้นเพื่อให้ได้ความลึกที่เหมาะสม ซึ่งคาดว่าจะใข้เวลาอีก 2-3 วัน และจะปล่อยเรือออกในช่วงที่คลื่นสูง

Back to top button