JKN ฝันเป็นจริง.!?

ในที่สุดความเพียรพยายามของ เจ๊แอน-“จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์” ผู้ถือหุ้นใหญ่และผู้บริหาร บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ JKN เรื่องการเป็นเจ้าของสถานีโทรทัศน์ก็สัมฤทธิ์ผลซะที..!!


สำนักข่าวรัชดา

ในที่สุดความเพียรพยายามของ เจ๊แอน-“จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์” ผู้ถือหุ้นใหญ่และผู้บริหาร บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ JKN เรื่องการเป็นเจ้าของสถานีโทรทัศน์ก็สัมฤทธิ์ผลซะที..!!

หลังจากที่ผ่านมามีความพยายามสองขยัก 1) ร่วมกับ CNBC ประเทศสหรัฐอเมริกา ผลิตคอนเทนต์รายการข่าวเศรษฐกิจภายใต้ลิขสิทธิ์ CNBC เป็นระยะเวลา 10 ปี และ 2) ไปร่วมแทรกซึมกับสถานีโทรทัศน์ต่าง ๆ ในการนำเสนอคอนเทนต์ ไม่ว่าจะเป็นรายการข่าว ซีรีส์ และละคร

ความเพียรพยายามที่จะเป็นเจ้าของสื่อนั้น เพื่อต้องการตอบโจทย์หลาย ๆ อย่าง 1) ผ่องถ่ายคอนเทนต์ที่มีอยู่ และ 2) รายการข่าวและละครที่มีลิขสิทธิ์จะได้มีช่องทางออกอากาศเสียที จากเดิมที่มีความไม่แน่นอนของผังรายการสถานีโทรทัศน์ช่องต่าง ๆ

อย่างกรณีที่ไปร่วมกับช่อง GMM25 ของ อากู๋-ไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม หัวเรือใหญ่ บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GRAMMY แต่สุดท้าย 3 รายการดังของ JKN ได้แก่ รายการ Squawk Box, รายการ Power Lunch และรายการ Street Signs ก็หลุดผังซะงั้น…

ทำให้ JKN พยายามที่จะปิดจุดบอดดังกล่าว..!!

หลังจากไปทดลองเช่าเวลาที่ช่อง NEW18 ออกอากาศอยู่ 1 เดือน ล่าสุดตัดสินใจซื้อช่อง NEW18 เสียเลย…ด้วยการทุ่มงบ 1,060 ล้านบาท ซื้อบริษัท ดีเอ็น บรอดคาสท์ จำกัด หรือ DN หรือช่อง NEW18 จากเจ้าของเดิม “กลุ่มเหตระกูล” ที่นำโดย “คุณแดง”-ประภา เหตระกูล ศรีนวลนัด…พร้อมได้รับสิทธิ์เป็นเจ้าหนี้ DN รวมมูลค่า 2,381 ล้านบาท

ถ้าในมุมบิสซิเนส ถือเป็นการสร้างระบบนิเวศทางธุรกิจของ JKNไม่ว่าจะเป็นคอนเทนต์รายการข่าว คอนเทนต์ซีรีส์ ละคร รวมทั้งธุรกิจคอมเมิร์ซ ผลิตภัณฑ์ความสวยความงาม (เป็นอีกธุรกิจที่ JKN รุกหนัก) จะได้มีที่ปล่อยของเป็นของตัวเองเสียที

แต่ถ้าไปดูผลประกอบการ DN ช่วงที่ผ่านมาขาดทุนต่อเนื่องทุกปี…ปี 2557 มีรายได้รวม 14 ล้านบาท ขาดทุน 425 ล้านบาท ปี 2558 รายได้รวม 75 ล้านบาท ขาดทุน 741 ล้านบาท ปี 2559 รายได้รวม 84 ล้านบาท ขาดทุน 636 ล้านบาท ปี 2560 รายได้รวม 124 ล้านบาท ขาดทุน 461 ล้านบาท ปี 2561 รายได้รวม 117 ล้านบาท ขาดทุน 401 ล้านบาท ปี 2562 รายได้รวม 124 ล้านบาท ขาดทุน 267 ล้านบาท และปี 2563 รายได้รวม 197 ล้านบาท ขาดทุน 238 ล้านบาท…ก็คงไม่ง่ายที่จะปั้นให้กลับมามีกำไร…

ก็น่าคิด เจ๊แอน ในฐานะเจ้าของสื่อทีวีดิจิทัลมือใหม่ จะงัดกลยุทธ์ใดมาสู้ในสนามนี้..!? เพราะการหวังพึ่งพาแค่โฆษณาจากบริษัทในเครืออาจไม่เพียงพอที่จะเติบโตในระยะยาวได้หรอกนะ…

ในส่วนของดีลก็ว่ากันไป …แต่มีอีกประเด็นที่น่าสนใจ จากความต้องการของเจ๊แอน ดีลนี้ทำให้คุณแดง จะได้ปลดเปลื้องจากทุกขลาภ ที่ต้องทนแบกมานาน 7-8 ปี เสียที…(หลังจากพลาดโอกาสเมื่อช่วงกลางปี 2562 ที่คสช.ใช้ม.44 ปลดล็อกกลุ่มทีวีดิจิทัล เปิดให้คืนช่อง แต่ไม่รู้อะไรมาดลจิตดลใจให้คุณแดง ยืนกรานที่จะลุยไฟต่อ)

อย่างน้อย ๆ จะได้เงินสดเข้ามา 1,060 ล้านบาท แถมไม่ต้องมีภาระผูกพันกับช่อง NEW18 อีกต่อไป

ดีลนี้จึง Win-Win ด้วยกันทั้งคู่…

ทำให้คุณแดงตัวเบาขึ้น…ได้ปลดเปลื้องทุกขลาภออกไป ส่วนเจ๊แอนนั้น ก็สมปรารถนา…ฝันที่รอคอยเป็นจริงเสียที…

จะว่าไปก็เข้าทำนองคนในอยากออก คนนอกอยากเข้าอยู่นะ…

…อิ อิ อิ…

Back to top button