WAVE ยังไหวไหม?

หากตัวนักลงทุนมั่นใจในศักยภาพในการทำกำไรของ WAVE และเป็นการลงทุนระยะยาวจริงๆ ราคาหุ้นบริเวณนี้ก็เป็นจุดที่ลงทุนได้สบายๆ และทำให้การคิดสวนทางกับคนอื่นเป็นเรื่องที่ถูกต้อง เพราะตัวนักลงทุนได้กำหนดกรอบการลงทุนที่ชัดเจนไว้นั่นเอง!


สภาแมงเม่า: ดร.สมชาย

 

คุณฐากร จากลาดพร้าว 71 กรุงเทพฯ เล่าถึงสถานการณ์ของหุ้น WAVE หรือบริษัท เวฟ เอ็นเตอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) ในช่วงที่ผ่านมามีประเด็นที่ต้องติดตามอยู่ไม่กี่เรื่อง แต่ประเด็นหลักๆ ที่ยังมีการวิเคราะห์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวางก็เป็นเรื่องเกี่ยวกับผลประกอบการที่ทำได้ในแต่ละงวด และดูเหมือนว่า ความสามารถในการทำกำไรจะถึงจุดอิ่มตัว ตัวเลขกำไรถึงเพิ่มขึ้นไม่มากเหมือนในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา จนกลายเป็นหุ้นที่ไม่ค่อยมีใครสนใจ แต่ผมกลับคิดว่า นี่เป็นจังหวะของการทำตัวเป็นชาวสวน จึงอยากให้อาจารย์ช่วยแนะนำว่า การคิดสวนทางกับชาวบ้านเป็นกระบวนการความคิดที่ถูกต้องไหม?

 

อาจารย์เคยย้ำมาหลายครั้งแล้วว่า การลงทุนในตลาดหุ้นไม่มีใครถูก ไม่มีใครผิด เพราะผลลัพธ์ปลายทางของเรื่องนี้อยู่ที่ “กำไร” หรือ “ขาดทุน” ซึ่งเป็นประเด็นที่พยายามย้ำให้นักลงทุนรายย่อยได้เข้าใจ และยังอยากให้นักลงทุนหาโฟกัสของตัวเองให้เจอ ไม่เช่นนั้นจะเป็นการลงทุนที่เสียเวลาเปล่า

เหมือนกับการลงทุนในหุ้น WAVE หรือ บริษัท เวฟ เอ็นเตอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งผ่านพ้นช่วงที่มีข่าวดีเข้ามาหนุนสุดตัวไปแล้ว ย่อมทำให้นักลงทุนส่วนใหญ่เบนเข็มไปหาหุ้นตัวอื่นที่มีเข้าดีใหม่ๆ เข้ามารองรับเป็นการทดแทน และทำให้หุ้นตัวนี้ไม่เป็นที่กล่าวถึงอีกต่อไป

ตรงนี้เป็นข้อมูลที่ชี้ให้เห็นว่า นักลงทุนส่วนใหญ่ต้องการลงทุนในหุ้นที่มีการประชาสัมพันธ์ตัวเองมากกว่าลงทุนในหุ้นที่ไม่ค่อยมีข่าวสารความเคลื่อนไหว เพราะข่าวสารดังกล่าวจะเป็นตัวที่บอกให้รู้ว่า นักลงทุนควรจะลงทุนเพิ่ม หรือควรจะลดน้ำหนักนะครับ

 

  ปี 55 ปี 56 ปี 57 ปี 58 ไตรมาส 1 ปี 59
รายได้รวม 131.83   180.75   289.24   820.57   926.56  
กำไรสุทธิ -12.96   -4.36   7.75   76.06   44.27  
กำไรต่อหุ้น (บาท) -0.40   -0.13   0.24   2.35   0.14  

(หน่วย: ล้านบาท)

 

ฉะนั้นการลงทุนสวนกระแสภายใต้มูลค่าทางบัญชีที่ระดับ 1.80 บาท โดยราคาหุ้นในกระดานอยู่ที่ระดับ 6 บาท ย่อมเป็นระดับราคาที่พอรับได้ เพราะอยู่บนค่า P/BV ที่ระดับ 3 เท่ากว่าๆ ยกเว้นราคาหุ้นปรับตัวสูงขึ้นไปอีกเรื่อยๆ ก็อาจเป็นระดับที่สูงเกินไปสำหรับการลงทุนในเที่ยวนี้

ที่สำคัญคือ หากตัวนักลงทุนมั่นใจในศักยภาพในการทำกำไรของ WAVE และเป็นการลงทุนระยะยาวจริงๆ ราคาหุ้นบริเวณนี้ก็เป็นจุดที่ลงทุนได้สบายๆ และทำให้การคิดสวนทางกับคนอื่นเป็นเรื่องที่ถูกต้อง เพราะตัวนักลงทุนได้กำหนดกรอบการลงทุนที่ชัดเจนไว้นั่นเอง!

Back to top button