JR กำไรเด่น! ลุ้นปลายปี 64 เซ็นงานเพิ่มหนุน “แบ็กล็อก” ทะลุ 1 หมื่นล.

JR โชว์กำไรไตรมาส 1 โตเด่น! ลุ้นปลายปี 64 เซ็นงานเพิ่มหนุน “แบ็กล็อก” ทะลุ 1 หมื่นล. รับรู้ยาวถึงปี 69


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการรวบรวมข้อมูลและบทวิเคราะห์เกี่ยวกับหุ้น บริษัท เจ.อาร์.ดับเบิ้ลยู. ยูทิลิตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ JR หลังจากรายงานผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 1/2564 สิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2564 ออกมา ปรากฏว่าเติบโตอย่างแข็งแกร่ง โดยมีรายได้รวมจำนวน 515.19 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 316.56 ล้านบาท หรือ 159.37% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้รวม 198.63 ล้านบาท

ทั้งนี้ทำให้มีกำไรสุทธิขยับขึ้นมาอยู่ที่ 54.81 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 44.31 ล้านบาท หรือ 421.91% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนมีกำไรสุทธิ 10.50 ล้านบาท ส่วนอัตรากำไรสุทธิอยู่ที่ระดับ 10.64 % สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 5.29%

ด้านนายจรัญ วิวัฒน์เจษฎาวุฒิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร JR เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/2564 ของบริษัทออกมาดีเกินคาด โดยรายได้และกำไรเติบโตอย่างมีนัยสำคัญเทียบไตรมาสที่ผ่านมา และเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากสามารถส่งมอบงานให้กับลูกค้าตามแผนงานที่วางไว้ แม้จะเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ ถึงอย่างไรปัจจุบันมีงานในมือรอรับรู้รายได้ (Backlog) ประมาณ 5.8 พันล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้ไปถึงปี 2566
ส่วนแผนการดำเนินงานในช่วงที่เหลือของปีนี้ บริษัทฯยังคงเดินหน้าเข้าประมูลงานใหม่ต่อเนื่อง และในช่วงปลายปีนี้มีโอกาสได้งานโครงการใหญ่รถไฟฟ้าสายสีเหลือง-ชมพู เฟส 2 มูลค่าไม่ต่ำกว่า 6 พันล้านบาท ซึ่งจะทำให้งานในมือพุ่งแตะระดับ 1 หมื่นล้านบาท ผลักดันให้ธุรกิจในช่วง 2-3 ปีข้างหน้าเติบโตอย่างก้าวกระโดด สร้างสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่อง

มิหนำซ้ำบริษัทยังคงมองหาโอกาสในการขยายธุรกิจเพื่อการเติบโตที่แข็งแกร่งและมั่นคง โดยปัจจุบันมีการขยายงานด้านวิศวกรรมไปยังอุตสาหกรรมอื่นๆ เพิ่มเติม เพื่อสร้างฐานรายได้ใหม่เพิ่มขึ้น เช่น การเข้าไปในกลุ่มลูกค้าในอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซ โดยเป็นงานก่อสร้างสถานีไฟฟ้าย่อยให้กับโครงการของบริษัทไทยออยล์ ซึ่งบริษัทฯรับงานจากกิจการร่วมค้า Petrofac South East Asia, Saipem Singapore และ Samsung Engineering

ประกอบด้วยปัจจุบันบริษัทฯ ได้รับการรับรองบัญชีรายชื่อของซัพพลายเออร์ ( Approved Vender List) แล้วจาก บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) (PTTGC) ถือเป็นการเพิ่มช่องทางในการขยายฐานรายได้ใหม่ให้กับกลุ่มบริษัทฯ ที่จะช่วยสนับสนุนธุรกิจเติบโตอย่างแข็งแกร่งในอนาคต
นอกจากนั้น บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส ระบุในบทวิเคราะห์ (29 เม.ย.2564) ประเมินว่า ทั้งรายได้และกำไรสุทธิของ JR จะเติบโตอย่างแข็งแกร่งเป็นขั้นบันไดทั้งจากไตรมาสก่อนและจากช่วงเดียวกันของปีก่อนในทุกๆ ไตรมาสของปี 2564 จากการทยอยรับรู้รายได้ที่เร่งตัวขึ้นจาก Backlog ในมือที่มีอยู่

ขณะเดียวกันยังประมาณกำไรปกติปี 2564 ที่ 290 ล้านบาท เติบโต 229.30% เมื่อเทียบกับกับช่วงเดียวกันของปีก่อน อีกทั้งปลายปีนี้มีลุ้นเซ็นงานใหม่เพิ่มมูลค่าราว 7-8 พันล้านบาท ในโครงการเปลี่ยนสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดินตามแนวรถไฟฟ้าสายสีเหลืองและชมพูเฟสที่ 2 หนุน Backlog ทะลุ 1 หมื่นล้านบาท พร้อมกับรอรับรู้รายได้ไปถึงปี 2569 ซึ่งยาวที่สุดในกลุ่มบริษัทที่มีธุรกิจเป็น Project Base
ขณะที่ฐานะการเงินแข็งแกร่งไม่มีหนี้สินที่มีดอกเบี้ยและมีเงินทุนพร้อมหลังจาก IPO ส่วนประเด็นทองแดงราคาขึ้นไม่เป็นปัจจัยลบเนื่องจาก JR ล้อคราคากับ Supplier ล่วงหน้าหมดแล้ว

ทั้งนี้คงราคาเป้าหมายหุ้น JR ที่ 8.80 บาท (อิง PE 23 เท่า) โดยประเมินแนวโน้มกำไรที่จะยกฐานแรงในทุกไตรมาสของปีนี้เป็นปัจจัยหนุนสำคัญ และมี Backlog รองรับอย่างมั่นคงในระยะยาว พร้อมยังมี Upside เพิ่มเติมหากรับงานโครงการใหญ่ในอนาคต โดยเฉพาะระบบวิศวกรรมไฟฟ้าในอุตสาหกรรม Oil & Gas และโครงสร้างพื้นฐาน จึงยังคงคำแนะนำ “ซื้อ”

Back to top button