MINT มองท่องเที่ยวฟื้นครึ่งปีหลัง เล็งออกหุ้นกู้ 6 พันลบ.-หั่นงบลงทุน เพิ่มสภาพคล่อง

MINT มองภาคท่องเที่ยวเริ่มฟื้นตัวครึ่งปีหลัง หนุนธุรกิจรร. เล็งหั่นงบลงทุน-ออกหุ้นกู้ 6 พันลบ. รักษาสภาพคล่อง


นายชัยพัฒน์ ไพฑูรย์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายพัฒนาเชิงกลยุทธ์ บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MINT เปิดเผยว่า บริษัท ประเมินแนวโน้มธุรกิจโรงแรมครึ่งหลังปี 2564 หรือในระยะกลาง และระยะยาว น่าจะปรับตัวดีขึ้น  จากการกระจายวัคซีนโควิด-19 ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ ที่น่าจะช่วยให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจสามารถกลับมาดำเนินการต่อได้เช่นเดิม และประเทศต่างๆ สามารถกลับมาเปิดพรมแดนได้อีกครั้ง

ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าการกระจายวัคซีนโควิดในทวีปยุโรปจะทำได้มากขึ้น โดย 70% ของประชากรผู้ใหญ่ในยุโรปจะได้รับการฉีดวัคซีนภายในสิ้นเดือน ก.ย.นี้ และจะเริ่มผ่อนคลายในเรื่องของการเดินทางลงอีกตั้งแต่ช่วงกลางเดือน พ.ค.-ต้น มิ.ย. 2564 ส่งผลให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในยุโรปมีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งในช่วงครึ่งหลังของปี 2564

ขณะที่ธุรกิจโรงแรมในประเทศออสเตรเลีย ยังคงฟื้นตัวต่อเนื่อง โดยการเดินทางภายในประเทศจะยังคงเป็นแรงขับเคลื่อนหลัก เนื่องจากมีการคาดการณ์ว่าจะไม่มีการเปิดพรมแดนสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติไปจนถึงปี 2565

ส่วนในประเทศไทย แม้จะเกิดการระบาดของโควิด-19 ระลอกสาม ซึ่งส่งผลให้มีการจำกัดการเดินทางเพิ่มขึ้น แต่การท่องเที่ยวภายในประเทศ ธุรกิจสถานที่กักกันทางเลือก (Alternative State Quarantine) และธุรกิจสถานพยาบาลผู้ป่วยเฉพาะกิจ (Hospitel) ซึ่งร่วมมือกับโรงพยาบาลในพื้นที่ จะยังคงเป็นแรงขับเคลื่อนหลักของรายได้ในระยะสั้น

อย่างไรก็ตาม การเปิดประเทศอย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยเริ่มต้นจาก จ.ภูเก็ต จะเปิดโอกาสให้มีการท่องเที่ยวระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในระยะยาว

ขณะที่การท่องเที่ยวในมัลดีฟส์ ยังคงมีแนวโน้มที่ดีด้วยแนวคิดหนึ่งเกาะหนึ่งรีสอร์ท และการไม่มีนโยบายกักตัวนักท่องเที่ยว ซึ่งเป็นข้อได้เปรียบทางการแข่งข้นที่เป็นเอกลักษณ์ นอกจากนี้ รัฐบาลของประเทศมัลดีฟส์ได้เปิดตัวแคมเปญการท่องเที่ยว “3 V” สำหรับการเข้าประเทศ, ฉีดวัคซีน และท่องเที่ยว (Visit, Vaccinate, Vacation) จะช่วยเพิ่มศักยภาพในการเร่งการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

ด้านแนวโน้มธุรกิจอาหารในปีนี้ ปัจจุบันก็มีการผ่อนคลายมาตรการห้ามนั่งรับประทานอาหารที่ร้านลงบ้างแล้ว แต่บริษัทยังคงดำเนินการควบคุมค่าใช้จ่ายอย่างต่อเนื่อง รวมถึงมุ่งเน้นในเรื่องของการมีส่วนร่วมของลูกค้า เพื่อทราบถึงความต้องการของลูกค้าให้มากขึ้น ซึ่งกลุ่มธุรกิจร้านอาหารในประเทศจีนจะมุ่งขยายแบรนด์ริเวอร์ไซด์ต่อไป โดยอยู่ระหว่างปรับปรุงรูปแบบร้าน ลงทุนเพิ่มเติมด้านเทคโนโลยี และดำเนินโครงการตรวจสอบแหล่งที่มาของปลาที่เป็นวัตถุดิบหลัก ซึ่งจะช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพในการ ดำเนินงานและสร้างผลตอบแทนให้สูงขึ้น

สำหรับกลุ่มธุรกิจร้านอาหารประเทศออสเตรเลีย ยังคงให้ความสำคัญกับการปรับปรุงแบรนด์ โปรแกรมความ Loyalty แบบดิจิทัล และแพลตฟอร์มบริการจัดส่งอาหาร ตลอดจนการขยายช่องทางการขายเพิ่มเติม เช่น บริการซื้ออาหารกลับบ้านโดยไม่ต้องลงจากรถ และร้านสะดวกซื้อ ซึ่งขายอาหารกล่อง ด้านแนวโน้มธุรกิจไลฟ์สไตล์ จะใช้ประโยชน์จากฐานข้อมูลการบริหารจัดการลูกค้าสัมพันธ์ เพื่อเพิ่มการซื้อผ่านช่องทาง Omni Channel โดยนอกเหนือจากเว็บไซต์ของแบรนด์เองแล้ว ยังมีแผนที่จะร่วมมือกับแพลตฟอร์มการขายออนไลน์รายใหม่เพิ่มเติมเพื่อขยายฐานลูกค้า

ด้านสภาพคล่องทางการเงิน ณ สิ้นเดือนเม.ย. 2564 บริษัทฯ มีเงินสดในมือประมาณ 2.1 หมื่นล้านบาท และวงเงินสินเชื่อ 2.1 หมื่นล้านบาท เพียงพอรองรับการดำเนินธุรกิจใน 1-2 ปีนี้ ขณะเดียวกันบริษัทยังมีแผนออกหุ้นกู้จำนวนไม่เกิน 6 พันล้านบาท ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการบริหารจัดการหนี้สินและสภาพคล่อง อีกทั้งในปีนี้บริษัทยังลดงบลงทุนลงเหลือ 4,000 ล้านบาท จากเดิม 10,000 ล้านบาทในการลงทุนปกติเพื่อลดค่าใช้จ่ายต่างๆ

Back to top button