“สมโภชน์” แจงเหตุโอนหุ้นเพื่อจัดการภาษีมรดก

"สมโภชน์ อาหุนัย" แจงเหตุโอนหุ้นเพราะต้องการจัดการภาษีมรดก ยันไม่ได้ทิ้งบริษัท


นายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานกรรมการบริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA เปิดเผยว่า การโอนหุ้นที่ถืออยู่ใน EA สัดส่วน 16.89% ไปให้กับ SOTUS&FAITH#1 LIMITED  เป็นการทำธุรกรรมเพื่อบริหารจัดการทรัพย์สินส่วนตัว โดยปัจจุบันยังคงเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่อันดับหนึ่ง 40.49% และพร้อมจะทำงานกับบริษัทฯ ต่อไป โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ EA เติบโตได้อย่างแข็งแกร่งและมีอัตราการขยายที่ดีต่อเนื่องในอนาคต

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะให้ SOTUS&FAITH#1 LIMITED  ถือหุ้นแทน แต่ยังคงมีอำนาจควบคุมในกรณีที่ต้องออกเสียงหรือยกมือโหวตในฐานะผู้ถือหุ้น ในนามของนายสมโภชน์ อาหุนัย ดังนั้นไม่ต้องกังวลว่าทรัสตีดังกล่าวจะสามารถดำเนินการใดๆ ได้โดยพละการ

“การโอนหุ้นออกไปในครั้งนี้เป็นเพียงเรื่องทางนิตินัยเท่านั้น โดยโอนให้ทรัสตีไปบริหาร เป็นหุ้นที่โอนไปเพื่อให้กับทายาทของผมในอนาคต หุ้นในส่วนนี้ทรัสตีจะทำหน้าที่เป็นผู้บริหารจัดการมรดกให้กับทายาท ซึ่งยังไม่บรรลุนิติภาวะเพื่อให้ง่ายต่อการบริหารจัดการ และผมว่ากรณีแบบนี้ถือเป็นเรื่องไม่ได้ผิดปกติอะไรเพราะในต่างประเทศก็ทำเช่นเดียวกัน และเป็นการดำเนินการเพื่อสร้างความโปร่งใสในการบริหารธุรกิจ”นายสมโภชน์ กล่าว

โดยปัจจุบันยังคงนั่งบริหารและทำงานให้กับ EA ต่อไป เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายที่วางเอาไว้ โดยบริษัทฯยังคงเดินหน้าขยายการลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ และโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมตามแผน โดยบริษัทฯจะมีโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขนาดกำลังการผลิต 278 เมกะวัตต์ และโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมกำลังการผลิตรวมทั้งหมด 386 เมกะวัตต์ ซึ่งจะผลักดันรายได้และกำไรเติบโตอย่างแข็งแกร่ง

Back to top button