นายใหญ่ NOK ยังชิล เบี้ยวถกคมนาคมเฉยเม้าท์สนั่น! ติดงานโฆษณา-ประชุมภายใน

นายใหญ่ NOK ยังชิล เบี้ยวถกคมนาคม เหตุติดถ่ายโฆษณา-ประชุมภายใน "ออมสิน" สั่งแจงด่วนใน 3 วัน! กรณียกเลิกไฟลท์บินเจ้าปัญหา


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพาที สารสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOK ไม่ได้เข้าร่วมประชุมการหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งผู้ประกอบการสายการบินที่ให้บริการในประเทศเพื่อแก้ปัญหาการยกเลิกเที่ยวบินที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ มีรายงานว่า สาเหตุที่ทำให้ไม่สามารถเข้าร่วมการหารือครั้งนี้ได้ เนื่องจากมีภารกิจติดพันเกี่ยวกับเรื่องงานโฆษณา รวมถึงการต้องเข้าร่วมประชุมภายในของบริษัทเกี่ยวกับประเด็นปัญหาดังกล่าว ขณะที่วานนี้นายพาที สารสินได้เดินทางไปถึงที่เกิดเหตุสนามบินดอนเมืองเวลาประมาณ 22.00 น.

 

NOK เบี้ยวถกคมนาคม

ด้านนายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า นายพาที สารสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOK ไม่ได้เข้าร่วมประชุมการหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งผู้ประกอบการสายการบินที่ให้บริการในประเทศเพื่อแก้ปัญหาการยกเลิกเที่ยวบินที่เกิดขึ้นกับสายการบินนกแอร์วันนี้ โดยมีตัวแทนจาก 13 สายการบินเข้าร่วม จากทั้งหมด 14 สายการบิน

ทั้งนี้ ทางนกแอร์แจ้งสาเหตุที่ไม่มีตัวแทนเข้าร่วมประชุมว่า ติดภารกิจเรื่องการประชุมภายในบริษัท ดังนั้น กระทรวงคมนาคมจึงสั่งให้สายการบินนกแอร์ชี้แจงสาเหตุปัญหาที่ทำให้เกิดการยกเลิกเที่ยวบินมาภายใน 3 วันทำการจากนี้ และในวันพรุ่งนี้จะรายงานเรื่องดังกล่าวให้กับที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อรับทราบ

 

กระทรวงคมนาคม ออกเอกสารชี้แจง

ขณะที่ กระทรวงคมนาคม ออกเอกสารชี้แจงกรณีสายการบินนกแอร์ยกเลิกเที่ยวบินจำนวน 9 เที่ยวบินวานนี้ว่า เนื่องจากนักบินกลุ่มหนึ่งประมาณกว่า 10 คนได้ประท้วงเนื่องจากไม่พอใจที่สายการบินนกแอร์ปรับเพิ่มมาตรฐานการตรวจสอบการบริหารงานของฝ่ายบิน ตามมาตรฐานของหน่วยงานด้านความปลอดภัยด้านการบินแห่งสหภาพยุโรป (EASA) ปรากฏว่า มีนักบินบางส่วนของสายการบินนกแอร์ไม่ผ่านเกณฑ์ดังกล่าวจึงไม่พอใจและประท้วงหยุดทำการบินเมื่อวานนี้ ทำให้มีผู้โดยสารได้รับผลกระทบประมาณ 1,477 คน

กระทรวงคมนาคมได้แก้ไขสถานการณ์ดังกล่าว เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสาร สรุปได้ดังนี้

เวลา 15.00 น. สายการบินนกแอร์แจ้งยกเลิกเที่ยวบินจำนวน 9 เที่ยวบิน ทำให้มีผู้โดยสารได้รับผลกระทบประมาณ 1,477 คน ต่อมาท่าอากาศยานดอนเมือง รายงานเหตุผลกระทบจากการยกเลิกเที่ยวบินดังกล่าว เวลา 17.00 น. นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม และ นายออมสิน รวมทั้งนายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม ได้รับทราบเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่ง นายอาคม ประสานงานกับผู้บริหารสายการบินเร่งรัดแก้ไขสถานการณ์ และสั่งการให้ กพท.เผชิญเหตุและประสานงานแก้ไขผลกระทบดังกล่าว

เวลา 18.00 น. นายออมสินและนายชาติชาย เดินทางถึงท่าอากาศยานดอนเมือง เพื่อควบคุมสถานการณ์พร้อมด้วย นายเพ็ชร ชั้นเจริญ ผู้อำนวยการ ท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) หลังจากนั้นเวลา 19.00 น. นายออมสิน ร่วมกับผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารสายการบินของนกแอร์ชี้แจงการแก้ไขสถานการณ์เบื้องต้น ต่อมา นายอาคม ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดในขณะอยู่ระหว่างเดินทางไปราชการที่สิงคโปร์และสั่งการให้นายพาที สารสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.สายการบินนกแอร์ (NOK) เดินทางมาแก้ไขสถานการณ์ด้วยตนเอง

เวลา 21.00 น. นายออมสิน หารือร่วมกับ นายจรัมพร โชติกสเถียร กรรมการผู้อำนวยการ บมจ.การบินไทย (THAI) สรุปว่า บกท. และบริษัท ไทยสมายล์ จำกัด ได้ให้การช่วยเหลือ สายการบินละ 3 เที่ยวบิน ในวันที่ 15 ก.พ.59 และนางอัมพวัน วรรณโก รองอธิบดีกรมท่าอากาศยาน แจ้งว่า สายการบินไทยไลออนแอร์ จะทำการบินให้นกแอร์ จำนวน 4 เที่ยวบิน และสายการบินนกแอร์สามารถประกอบการเดินอากาศได้ 2 เที่ยวบิน จากดอนเมือง ไปอุบลราชธานี และดอนเมือง ไปพิษณุโลก คงเหลืออีก 7 เที่ยวบิน ที่ได้รับผลกระทบ

ต่อมาเวลา 22.00 น.นายออมสิน และนายชาติชาย ได้หารือร่วมกับนายพาที และนายจรัมพร เพื่อแก้ไขสถานการณ์ สรุปว่า กระทรวงคมนาคม ได้แก้ไขปัญหา และยินดีให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกโดยสาร ดังนี้

1) บกท. ได้สนับสนุนทำการบินไปยัง 3 จุดบิน ได้แก่ เชียงใหม่ หาดใหญ่ ภูเก็ต และให้สายการบินไทยสมายล์ทำการบินแทนในเส้นทางบินไปกลับ ดอนเมือง – สุราษฎร์ธานี และเส้นทางดอนเมือง – อุบลราชธานี และในเส้นทางอื่น ๆ ที่นกแอร์กำหนด

2) ประสานงานกับกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เพื่ออำนวยความสะดวกในการส่งผู้โดยสารไปจังหวัดปลายทางในแต่ละภูมิภาค

หลังจากนั้นเวลา 22.15 น.นายออมสิน นายพาที และนายจรัมพร ได้แถลงข่าวร่วมกัน และสายการบินนกแอร์ได้ขออภัยผู้โดยสารเนื่องจากนักบินนัดหยุดงานจำนวนหนึ่งซึ่งเป็นผลจากการ audit มาตรฐานนักบิน โดยสายการบินนกแอร์จะทำการบินไปยังจุดหมาย จำนวน 3 เที่ยวบิน ในเวลา 23.00 น. ดังนี้ 1) เส้นทาง ดอนเมือง ไปสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช และหาดใหญ่ 2) เส้นทางดอนเมือง ไปภูเก็ต 3) เส้นทางดอนเมือง ไปขอนแก่นและเชียงใหม่ สำหรับผู้โดยสารที่เข้าพักในโรงแรมก่อนนี้จะเดินทางไปยังจุดหมายในวันที่ 15 ก.พ.59

 

อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้น บริษัทได้แสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ดังกล่าว โดยผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจะได้รับสิทธิในการขอรับเงินคืนและการขอรับค่าชดเชยตามระเบียบของกรมการบินพลเรือน

Back to top button