CNT เชื่อกำไรปีนี้ดีกว่าปีก่อน ชูแบ็คล็อก 4.5 พันลบ. เล็งจ่ายปันผลปี 59

CNT คาดกำไรปีนี้ดีกว่าปีก่อน หลังคุมต้นทุนทุกด้าน ชู Backlog ราว 4.5 พันลบ. รับรู้รายได้ในปีนี้ 80% พร้อมยื่นประมูลงานทั้งรัฐ-เอกชน มูลค่ารวมหมื่นลบ. คาดได้งาน 50% เล็งจ่ายปันผลปี 59


นายสุรศักดิ์ โอสถานุเคราะห์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท คริสเตียนีและนีลเส็น (ไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ CNT เปิดเผยว่า คาดกำไรสุทธิปีนี้จะดีกว่าปีก่อนที่อยู่ที่ 23.19 ล้านบาท จากการควบคุมต้นทุนทุกด้าน ทั้งต้นทุนจากการดำเนินงาน และเน้นการรับงานที่ไม่กดดันอัตรากำไร (มาร์จิ้น) มากนัก ประกอบกับ ยังไม่มีการลงทุนเพิ่มหลังจากปีก่อนลงทุนไปแล้วราว 200 ล้านบาทในด้านเครื่องจักรและนั่งร้าน ขณะเดียวกันคาดอัตรากำไรขั้นต้นจะกลับเข้ามาอยู่ในระดับปกติที่ 6% และอัตรากำไรสุทธิจะอยู่ที่ 3%

โดยในส่วนของรายได้ปีนี้คาดว่าจะต่ำกว่าปีก่อนที่ทำได้ 7,354.59 ล้านบาท มาอยู่ที่ 7,200 ล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามภาวะเศรษฐกิจที่ยังคงชะลอตัวส่งผลต่อความเชื่อมั่นการลงทุน ทำให้งานประมูลที่จะออกมามีน้อย ประกอบกับ ภาวะการแข่งขันที่สูงกดดันมาร์จิ้นของงาน  CNT จึงเลือกรับงานที่ขนาดไม่ใหญ่มาก เพื่อรักษามาร์จิ้นและงานในมือไว้

พร้อมกันนี้ ในปี 59 บริษัทจะมีการพิจารณาจ่ายเงินปันผลให้ผู้ถือหุ้น หลังปี 58 หยุดจ่าย เนื่องจากมีผลขาดทุนสุทธิ โดยบริษัทมีนโยบายจ่ายปันผลไม่ต่ำกว่า 50% ของกำไรสุทธิ

ทั้งนี้ในปัจจุบัน บริษัทมีงานในมือ (Backlog) ราว 4,500 ล้านบาท คาดจะรับรู้เป็นรายได้ในปีนี้ราว 80% และอยู่ระหว่างเตรียมยื่นประมูลงานทั้งภาครัฐและเอกชน มูลค่ารวม 10,000 ล้านบาท คาดหวังได้รับงาน 50% ซึ่งงานภาคเอกชนยังเป็นสัดส่วนที่มากอยู่ถึง 70% และภาครัฐ 30% โดยงานที่สนใจที่จะเข้าประมูล ได้แก่ งานอาคาร โรงงานอุตสาหกรรม คอนโดมิเนียม และงานถนนของภาครัฐ เป็นต้น            

อย่างไรก็ตาม ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา  CNT  มีการรับงานเข้ามาบ้างแล้ว มูลค่าราว 1,000 กว่าล้านบาท ซึ่งเป็นทั้งงานของรัฐวิสาหกิจและเอกชนขณะที่ปีนี้บริษัทมองว่าอุตสาหกรรมก่อสร้างน่าจะยังทรงตัวเมื่อเทียบกับปีก่อน ซึ่งยังต้องรอดูโครงการโครงสร้างพื้นฐานภาครัฐที่จะมีออกมาว่าจะออกมามากน้อยเพียงใด 

Back to top button