จับตา IPO น้องใหม่ป้ายแดง “CHEWA” จะรุ่งหรือจะร่วง?

จับตา IPO น้องใหม่ CHEWA เทรดวันนี้วันแรกวิ่ง 2 บ. ได้ถือว่าหรู! เหตุภาวะเศรษฐกิจไม่เอื้อ-ธุรกิจอสังหาฯ ยังไม่ฟื้นตัว


จับตา IPO น้องใหม่ CHEWA เทรดวันนี้วันแรกวิ่ง 2 บ. ได้ถือว่าหรู! เหตุนักลงทุนวิตกภาวะเศรษฐกิจไม่เอื้อ-ธุรกิจอสังหาฯ ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่

 

นายชาติชาย พานิชชีวะ ประธานกรรมการ บริษัท ชีวาทัย จำกัด (มหาชน) หรือ CHEWA เปิดเผยว่า บริษัทพร้อมนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ วันนี้เป็นวันแรก (5 เม.ย.) โดยมั่นใจว่าหุ้น CHEWA จะได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุนแน่นอน

“เรามีความเชื่อมั่นพื้นฐานและศักยภาพการดำเนินงานของบริษัทฯ รวมถึงพันธมิตรทางธุรกิจจากสิงคโปร์ ที่เข้ามาช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้แก่การดำเนินธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ที่มีแผนงานจะขยายพอร์ตสินค้าไปสู่โครงการอสังหาริมทรัพย์แนวราบ ซึ่งจะเกื้อหนุนให้มีการรับรู้รายได้ที่สม่ำเสมอขึ้น” นายชาติชายกล่าว

ด้าน นายรัฐชัย ธีระธนาวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวาณิชธนกิจ บล.อาร์เอชบี (ประเทศไทย) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายร่วม เปิดเผยว่า CHEWA มีพื้นฐานธุรกิจที่แข็งแกร่งและแนวโน้มการเติบโตที่ดี เนื่องจากมีนโยบายกระจายพอร์ตการลงทุนพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ไปยังโครงการที่อยู่อาศัยแนวราบ พร้อมทั้งมีความเชี่ยวชาญในการคัดเลือกทำเลและการพัฒนาสินค้าที่อยู่อาศัยที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี

ขณะที่ผลการดำเนินงานในปี 58 มีรายได้รวม 1,429.94 ล้านบาท พุ่งขึ้น 217.8% จากปี 57 ที่มีรายได้รวม 449.81 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 83.22 ล้านบาท พุ่งขึ้น 92.59% จากปี 57 ที่มีกำไรสุทธิ 43.21 ล้านบาท เนื่องจากรายได้จากการขายและโอนอสังหาริมทรัพย์เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ยังมียอดขายคอนโดมิเนียมที่รอโอนกรรมสิทธิ์ (Backlog) ณ 31 ธันวาคม 2558 จำนวน 321 ยูนิต มูลค่ารวม 949 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้ในปี 59-60

ขณะที่ นายรัฐชัย ธีระธนาวัฒน์ กรรมการผู้จัดการฝ่ายวาณิชธนกิจ บริษัทหลักทรัพย์ บล. อาร์เอชบี  (ประเทศไทย) จำกัด ในฐานะเป็นที่ปรึกษาทางการเงินของ บริษัท ชีวาทัย จำกัด (มหาชน) หรือ CHEWA เปิดเผยว่า CHEWA เข้าจดทะเบียนในตลาด mai ระดมทุน 262 ล้านหุ้น คิดเป็น 34.93% ของทุนเรียกชำระแล้ว 488 ล้านบาท เสนอขายในราคาหุ้นละ 1.60 บาท มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 1 บาท เปิดซื้อขายวันแรกในวันที่ 5 เมษายนนี้ สำหรับเงินที่ได้จากการระดมทุนจะนำไปพัฒนาโครงการ  และชำระคืนหนี้เงินกู้ยืม  ส่วนที่เหลือจะนำมาใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการต่อไป

ทั้งนี้ CHEWA มีจำนวนหุ้นจดทะเบียน และหุ้นชำระแล้ว 750,000,000 หุ้น พาร์หุ้นละ 1 บาท คิดเป็นทุนชำระแล้ว 750,000,000 บาท โดยเป็นจำนวนหุ้นที่เสนอขายให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) จำนวน 262,000,000 หุ้น ที่ราคาหุ้นละ 1.60 บาท

อนึ่ง CHEWA เป็นผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำเพื่อที่อยู่อาศัยในรูปแบบโครงการคอนโดมิเนียมในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล โดยเน้นทำเลในแหล่งชุมชนที่มีศักยภาพและคมนาคมสะดวก ทั้งถนนสายหลักหรือใกล้แนวขนส่งมวลชนระบบรางพร้อมมองโอกาสลงทุนในหัวเมืองต่างจังหวัดหรือแหล่งท่องเที่ยว นอกจากนี้ยังเป็นผู้พัฒนาโครงการโรงงานสำเร็จรูปให้เช่าในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมสำคัญ

 

ด้าน สุรเชษฐ์ กองชีพ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย เปิดเผยว่า สำหรับภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปี 59 คาดว่าจะยังคงไม่ได้แตกต่างจากปี 58 มากนัก คือมีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่ในจำนวนใกล้เคียงหรือมากกว่าไม่มากนักเมื่อเทียบกับปี 58 ขึ้นอยู่กับภาวะเศรษฐกิจ แต่อัตราการขายอาจจะดีขึ้นตามความเชื่อมั่นของคนในประเทศที่ปรับเพิ่มสูงขึ้นมาตลอดช่วง 1–3 เดือนก่อนสิ้นปี 58 และคาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องต่อไปในปี 59 แต่ผู้ประกอบการอาจจะขอรอดูสถานการณ์ของกำลังซื้อในช่วงครึ่งแรกของปี 59 ก่อน จึงพิจารณาถึงการลงทุนในช่วงที่เหลือของปีต่อไป จึงอาจทำให้ตลาดคอนโดมิเนียมในปี 59 ไม่ได้ดีกว่าปี 58 มากนัก

 

อย่างไรก็ตามเป็นที่น่าจับตาว่า CHEWA นั้นจะได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุนหรือไม่ เนื่องจากปัจจุบันภาวะเศรษฐกิจโลกยังอยู่ในช่วงที่ไม่คึกคัก อีกทั้งธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ยังอยู่ในช่วงที่ยากลำบาก ซึ่งหากกำไรปีในปี 59 ปรับตัวขึ้นได้เป็นเท่าตัวถึงจะทำให้หุ้นตัวนี้น่าสนใจ แต่หากน้อยกว่าปีที่ผ่านมาจะทำให้หุ้นตัวนี้หมดความน่าสนใจทันที

Back to top button