AS คาด Q2/59 ขาดทุนลดลงจาก Q1/59 ลุ้นทั้งปีพลิกกำไร

AS คาด Q2/59 ขาดทุนลดลงจาก Q1/59 ลุ้นทั้งปีพลิกกำไร


นางรัตนา มะโนมงคลกุล รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AS เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/59 คาดว่าจะขาดทุนลดลงจากไตรมาส 1/59 ที่มีผลขาดทุนอยู่ที่ 38.66 ล้านบาท เนื่องจากแนวโน้มของรายได้ที่เพิ่มขึ้นมาจากการเปิดเกมใหม่ในไตรมาส 2/59 ซึ่งมีการเปิดเกมส์ใหม่จำนวน 5 เกม โดยเป็นเกมมือถือจำนวน 3 เกม และเกมพีซีจำนวน 2 เกม โดยเมื่อต้นเดือนพ.ค.ได้เปิดตัวเกม Tales Runner ไปแล้วซึ่งได้รับการตอบรับอย่างล้นหลาม โดยมีผู้ลงทะเบียนเข้าเล่นเกมกว่า 1 แสนไอดี ซึ่งช่วยสร้างรายได้ให้กับเกมพีซีสูงขึ้น โดยบริษัทคาดว่ารายได้ในไตรมาส 2/59 จะสูงกว่าไตรมาส 1/59 ที่มีรายได้อยู่ที่ 189.56 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าแนวโน้มรายได้ของในไตรมาส 2/59 จะเพิ่มขึ้นจากการเปิดตัวเกมใหม่ แต่บริษัทยังมีภาระต้นทุนจากค่าลิขสิทธิ์เกมและค่าใช้จ่ายต่างๆ ซึ่งรายได้ที่สูงขึ้นนั้นยังไม่สามารถครอบคลุมต้นทุนที่เกิดขึ้นได้ ส่งผลให้ผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/59 ยังมีโอกาสที่จะขาดทุนอยู่ แต่ลดลงเมื่อเทียบกับไตรมาส 1/59

สำหรับผลการดำเนินงานในครึ่งปีแรกนั้น คาดว่าจะขาดทุนลดลงเมื่อเทียบกับครึ่งปีแรกของปี 58 เนื่องจากผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/59 เป็นปัจจัยหนุนหลักที่ช่วยให้บริษัทขาดทุนลดลง อย่างไรก็ตามบริษัทเชื่อว่าผลการดำเนินงานทั้งปี 59 จะสามารถพลิกกลับมามีกำไรได้จากปีก่อนที่ขาดทุนอยู่ที่ 475.15 ล้านบาท จากการเปิดตัวเกมใหม่ที่จะส่งผลช่วยให้รายได้ในปีนี้เติบโต 10% จากปีก่อนที่มีรายได้อยู่ที่ 918.50 ล้านบาท ประกอบกับการที่บริษัทจะเน้นการควบคุมต้นทุนให้มีประสิทธิภาพ แม้ว่าบริษัทจะยังมีต้นทุนจากการซื้อลิขสิทธิ์เกมใหม่เข้ามา

ด้านนางสาวศิริรัตน์ ไวศรายุทธ์ รองกรรมการผู้จัดการ AS กล่าวว่า กลยุทธ์การตลาดของบริษัทในปีนี้จะเน้นการเปิดตัวเกมใหม่ เพื่อเป็นการสร้างรายได้ให้กับบริษัท โดยเฉพาะการเปิดตัวเกมบนมือถือให้เพิ่มมากขึ้น โดยปีนี้จะมีเกมมือถือจำนวน 17 เกม

ทั้งนี้บริษัทคาดว่าสิ้นปีนี้สัดส่วนรายได้จากเกมมือถือจะเพิ่มเป็น 30% จากปัจจุบันอยู่ที่ 15% ขณะที่เกมพีซียังมีสัดส่วนรายได้กว่า 70% ลดลงจากปัจจุบันที่มีสัดส่วนอยู่ที่ 85% โดยปัจจุบันรายได้หลักของบริษัทมาจาก 3 เกม ได้แก่ Audition,  Dragon encounter และ Yulgang คิดเป็นสัดส่วนรายได้ 50% ของรายได้ทั้งหมด

                

Back to top button