“ตู่” บินตรงเปิด “ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์” รับนทท.ต่างชาติ พร้อมให้กำลังใจจนท.

นายกรัฐมนตรี เดินทางถึง จ.ภูเก็ตแล้ว เปิดโครงการ “ภูเก็ต แซนบ๊อกซ์” ต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ นำร่องเปิดประเทศ


ผู้สื่อข่าวรายงาน วันนี้ 1 ก.ค.2564  ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม  พร้อมด้วยคณะ อาทิ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข  พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย  นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม  นายดิตทัต โหรตระกิตย์ เลขาธิการนายกฯ  นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย  นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค  และพล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาฯสมช. เดินทางลงพื้นที่ตรวจราชการจังหวัดภูเก็ต ตามโครงการภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์  โดยนายกฯ โดยสารเครื่องบินกองทัพอากาศ Air bus 320 หมายเลข 60205

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี กล่าวกับข้าราชการ ประชาชน และภาคเอกชนที่มารอต้อนรับ ว่า “ยินดีที่ได้มาพบกันวันนี้เป็นวันที่รอคอย ดังนั้นเมื่อวันนี้เริ่มต้น ทุกคนต้องช่วยกันประคับประคองไปให้ได้ อยู่ที่คนทุกคน ขอบคุณทุกคนเจ้าหน้าที่ก็ต้องเหน็ดเหนื่อยเสียสละขอบคุณทุกคน ทั้งแพทย์พยาบาล อสม. You get what you do ทำดีก็ได้ดี”

สำหรับกำหนดการวันนี้ เวลา 09.45 น. นายกรัฐมนตรีและคณะ ได้ตรวจเยี่ยมการคัดกรองนักท่องเที่ยว เข้า – ออก จังหวัดภูเก็ต ณ ด่านตรวจภูเก็ต ตำบลไม้ขาว อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต  จากนั้นเดินทางต่อไปยังโรงแรมรอยัลภูเก็ตซิตี้ ตำบลตลาดใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต  เพื่อเป็นประธานการประชุมติดตามโครงการภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์

ส่วนช่วงบ่าย เวลา 13.45 น. นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการส่งเสริมเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว “HUG THAIS HUG PHUKET” จัดโดยหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จังหวัดภูเก็ต และหอการค้าจังหวัดภูเก็ต ที่ศูนย์การค้า เซ็นทรัล ภูเก็ต ตำบลวิชิต อำเภอเมือง ก่อนจะเดินทางไปยังอุทยานแห่งชาติสิรินาถ ตำบลสาคู อำเภอเมือง เพื่อตรวจเยี่ยมความพร้อมการอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยว เยี่ยมชมการฟื้นคืนสภาพของชายหาดและการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จากนั้น เวลา 17.10 น. นายกรัฐมนตรี จะต้อนรับนักท่องเที่ยว สายการบิน สิงคโปร์ แอร์ไลน์ ที่อาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ ท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต ตำบลไม้ขาว อำเภอถลาง ก่อนจะเดินทางกลับกรุงเทพในเวลา 18.40 น.

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ข้อความ ผ่านเฟสบุ๊ค ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha  ระบุว่า  “การเปิดจังหวัดภูเก็ตต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบโดสแล้วให้เข้ามาได้โดยไม่ต้องกักตัว ซึ่งเริ่มในวันนี้ (1 ก.ค. 64) ไม่ใช่เป็นเรื่องของจังหวัดภูเก็ตเพียงอย่างเดียว แต่เป็นเรื่องของทั้งประเทศ ถือเป็นก้าวสำคัญก้าวหนึ่งในการนำร่องเพื่อดูความเหมาะสมและประสิทธิภาพของมาตรการและขั้นตอนต่างๆ เป็นส่วนหนึ่งของการเตรียมตัวและเดินหน้าไปสู่เป้าหมายการเปิดทั้งประเทศใน 120 วันตามที่ผมได้ตั้งไว้ ทั้งหมดนี้ก็เพื่อเปิดโอกาสให้การใช้ชีวิตและการทำมาหากินของพี่น้องคนไทย เริ่มกลับมาได้อีกครั้งครับ

แม้จะรู้ว่ามีความเสี่ยง อย่างตอนนี้ ในบางประเทศ ทั้งในประเทศใหญ่ และประเทศที่เป็นประเทศเป้าหมายที่น่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาประเทศไทย ล่าสุดเริ่มมีจำนวนผู้ติดเชื้อ และจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มกลับขึ้นมาอีก แต่เราจำเป็นต้องยอมรับความเสี่ยงบ้าง สิ่งสำคัญคือเราต้องมีการติดตามและประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด อะไรที่เห็นว่าควรต้องปรับเปลี่ยน ต้องดำเนินการให้เหมาะสมทันที เพี่อไม่ให้ส่งผลกระทบไปถึงเป้าหมายใหญ่ในการเปิดประเทศใน 120 วัน

ผมขอให้ชาวภูเก็ตทุกคนร่วมมือกัน ช่วยกันอย่างเต็มที่ ระมัดระวังอย่างที่สุด และขอให้ช่วยกันทำตามกฏกติกาอย่างเคร่งครัด ไม่ให้มีการฝ่าฝืนมาตรการต่างๆ ไม่ให้มีการพาคนเดินทางเข้าหรือออกจากพื้นที่โดยไม่ถูกขั้นตอน ขอให้ทุกท่านคำนึงถึงความรับผิดชอบต่อประเทศตลอดเวลานะครับ ทุกอย่างที่เกิดขึ้นที่ภูเก็ต มีผลต่อทั้งประเทศ ขอให้ชาวภูเก็ตภูมิใจที่ได้ร่วมกันทำภารกิจชาติ ทั้งประเทศดูท่านอยู่ และเป็นกำลังใจให้ท่านครับ”

Back to top button