OR-BAFS คว้างานบริการน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยาน “สนามบินอู่ตะภา”

OR จับมือ BAFS จัดตั้งกิจการร่วมค้า สร้างศักยภาพแข่งขันและเพิ่มขีดความสามารถดำเนินธุรกิจ หลังคว้างานบริการน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานสนามบินอู่ตะภา จาก สกพอ.


บริษัท ปตท. นํ้ามันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR ระบุว่า ในการประชุมคณะกรรมการ OR เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2563 ได้มีมติอนุมัติให้ยื่นข้อเสนองานประกอบการระบบบริการน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยาน ณ สนามบินอู่ตะเภา ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ในรูปแบบการร่วมลงทุนในบริษัทร่วมค้า (Joint Venture) ระหว่าง OR กับบริษัทบริการเชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BAFS ซึ่ง OR ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 45 และ BAFS ร้อยละ 55 โดยมีมูลค่าการลงทุนเริ่มแรกจำนวน 2,337 ล้านบาท และมีแหล่งเงินลงทุนมาจากเงินกู้ยืมและเงินทุนจากผู้ถือหุ้น ซึ่ง OR จะลงทุนในวงเงินไม่เกิน 545.40 ล้านบาท

สำหรับวัตถุประสงค์ของการร่วมทุนเพื่อเป็นการสร้างศักยภาพในการแข่งขันและเพิ่มขีดความสามารถในการให้บริการเติมน้ำมันอากาศยานรองรับการเติบโตของ EEC ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) ได้ออกหนังสือแสดงเจตนารมณ์ (Letter of Intent) ลงวันที่ 30 มิถุนายน 2564 แจ้งว่า OR ร่วมกับ BAFS ได้รับการคัดเลือกเป็นผู้ประกอบการระบบบริการน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานสนามบินอู่ตะเภา โดยจะดำเนินการจัดตั้งบริษัทร่วมค้า ภายใต้ชื่อ บริษัท โกลเบิลแอโร่แอสโซซิเอทส์ จำกัด คาดว่าแล้วเสร็จภายในเดือนสิงหาคม 2564

Back to top button