“หุ้นเอเชีย” เขียวสลับแดง! จับตาผลประชุมแบงก์ชาติ “ออสเตรเลีย” วันนี้

“ตลาดหุ้นเอเชีย” เขียวสลับแดง! จับตาผลประชุมแบงก์ชาติ “ออสเตรเลีย” วันนี้ รวมถึงจับตาความเคลื่อนไหวราคาน้ำมัน หลังกลุ่มโอเปก-โอเปกพลัสเลื่อนประชุมไม่มีกำหนด


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดหุ้นเอเชีย ปรับตัวขึ้นในเช้าวันนี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาการรายงานผลประชุมนโยบายการเงินและการแถลงมติอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางออสเตรเลียในวันนี้ รวมถึงความเคลื่อนไหวของราคาน้ำมัน หลังกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ได้ตัดสินใจเลื่อนการประชุมออกไปโดยไม่มีกำหนด เนื่องจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ปฏิเสธข้อเสนอการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิต

โดยดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนเปิดวันนี้ที่ 3,533.13 จุด ลดลง 1.19 จุด หรือ -0.03%, ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ที่ 28,677.95 จุด เพิ่มขึ้น 79.76 จุด หรือ +0.28% และดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ที่ 28,136.63 จุด ลดลง 6.87 จุด หรือ -0.02%

ด้านนักลงทุนจับตาผลประชุมนโยบายการเงินและการแถลงมติอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ในวันนี้ ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่า แบงก์ชาติออสเตรเลียจะยังไม่ยกเลิกนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายเป็นพิเศษในเร็วๆ นี้ โดยอาจจะประกาศแนวทางที่ยืดหยุ่นมากขึ้นในโครงการ QE เพื่อบรรเทาผลกระทบจากการล็อกดาวน์เมืองซิดนีย์

ขณะเดียวกันกลุ่มโอเปกพลัสได้ตัดสินใจเลื่อนการประชุมออกไปโดยไม่มีกำหนด เนื่องจากในการประชุมเมื่อวานนี้ (5 ก.ค.) ซาอุดีอาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ยังไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับนโยบายการผลิตน้ำมัน

รายงานระบุว่า ซาอุดีอาระเบียและชาติสมาชิกโอเปกพลัสได้เสนอให้มีการปรับเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันรวม 2 ล้านบาร์เรล/วันตั้งแต่เดือนส.ค.-ธ.ค.2564 โดยให้ปรับเพิ่มขึ้นเฉลี่ยเดือนละ 400,000 บาร์เรล/วัน และขยายเวลาในการลดกำลังการผลิตที่เหลือไปจนถึงปลายปี 2565

ทางด้าน UAE ได้ปฏิเสธที่จะยอมรับข้อเสนอให้ขยายเวลาในการลดกำลังการผลิตที่เหลือไปจนถึงปลายปี 2565 จากกำหนดการเดิมที่จะสิ้นสุดลงในเดือนเม.ย.ปีนี้ นอกจากนี้ UAE ยังเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงกฎเกณฑ์ในการกำหนดระดับการผลิตขั้นต่ำ โดยหวังว่าจะทำให้โควตาการผลิตน้ำมันของ UAE เพิ่มขึ้น

Back to top button