SKY ก้าวสู่นวัตกรรม “5 เทรนด์ AI” ครึ่งปีหลัง สร้าง “ระบบนิเวศปัญญาประดิษฐ์”

SKYเปิด 5 เทรนด์AI ครึ่งปีหลัง สร้าง “ระบบนิเวศปัญญาประดิษฐ์” ตอบโจทย์วิถีชีวิตช่วยยกระดับคุณภาพของผู้คนในสังคมและสร้างความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่สู่โลกอนาคต


นายขยล ตันติชาติวัฒน์ประธานเจ้าหน้าที่สายงานการตลาดบริษัท สกาย ไอซีที จำกัด (มหาชน) หรือ SKY เปิดเผยว่า บริษัทฯมองเห็นถึงแนวโน้มของวิทยาการ AI ที่จะเข้ามาปฏิวัติอุตสาหกรรมและการใช้ชีวิตของผู้คนในอนาคตมาตลอด บริษัทฯจึงวางรากฐานสร้างระบบนิเวศด้านปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI Ecosystem ควบคู่กับการมองหาพันธมิตรผู้เชี่ยวชาญ อาทิ หัวเว่ย ผู้นำด้านโครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารและสมาร์ทดีไวซ์ และ SenseTime เป็นบริษัทพัฒนาเทคโนโลยี​ AI ชั้นนำระดับโลก ซึ่งจะเพิ่มพูนประสบการณ์แก่บุคลากรของบริษัทฯด้านการพัฒนานวัตกรรม AI Solutions และเสริมความแข็งแกร่งขององค์กรที่กำลังขยายตัวสู่ธุรกิจผู้ให้บริการ Digital Platform และ AI Solutions แบบครบวงจร

โดยจะเห็นได้ว่าในช่วงที่ผ่านมาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 กลายเป็นอีกหนึ่งวิกฤตที่ช่วยเร่งให้เทคโนโลยี AI รุดหน้าเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งจะเห็นได้จาก 5 เทรนด์เทคโนโลยี AI ที่เข้ามาตอบสนองวิถีชีวิตของผู้คนทั้งโลกในอนาคตในหลากหลายมิติ ดังนี้

1.AI and Healthcare ผสมผสานเทคโนโลยีเข้ากับศาสตร์การแพทย์ อำนวยความสะดวกให้ผู้ป่วยสามารถเข้าถึงการรักษา โดยเฉพาะในยามเกิดโรคระบาดจนไม่สามารถไปโรงพยาบาลได้ตามปกติ โดยพยายามใช้ AI เข้ามาช่วยตั้งแต่การวินิจฉัยโรค(Medical Diagnosis) โดยวิเคราะห์จากประวัติคนไข้ ผลตรวจจากแล็บ หรือเสียงสนทนาของผู้ป่วย ล่าสุด มีการพัฒนา AI ให้สามารถจำลองโครงสร้างโปรตีนของเชื้อ SARS-CoV2 แบบ 3 มิติ เพื่อต่อยอดสู่การรักษาโรคอุบัติใหม่อย่าง COVID-19 รวมถึงการใช้ AI ช่วยประเมินความเสี่ยงเพื่อตัดสินใจในการวางแผนการรักษา (Decision Making) การพัฒนายา และการค้นคว้าวิจัย

2.AI and Cloud Computingในช่วง COVID-19 หลายธุรกิจจำเป็นต้อง Work from Home (WFH) ทำให้ Cloud Computing กลายเป็นตัวช่วยสำคัญของการดำเนินธุรกิจ เนื่องจากจุดเด่นในการเชื่อมต่อคลังข้อมูลและซอฟต์แวร์ต่างๆ บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ทำให้ทุกคนสามารถเข้าถึงข้อมูลและทำงานร่วมกันได้จากทุกที่ ซึ่งการใช้งานที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วส่งผลให้ระบบจัดเก็บข้อมูลขยายตัวขึ้นไปด้วย จึงต้องอาศัย AI เข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการประมวลผลของระบบ Cloud Computing ให้ทำงานรวดเร็วและแม่นยำยิ่งขึ้น

3.AICybersecurity ภัยคุกคามทางไซเบอร์ โดยเฉพาะการปล่อยไวรัสโจมตี หรือแฮกข้อมูลเพื่อเรียกค่าไถ่ สร้างความเสียหายให้องค์กรธุรกิจเป็นอันตรายต่อทรัพย์สิน และคุกคามความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะยุคดิจิทัลที่เน้นทำธุรกรรมทางการเงิน ติดต่อธุรกิจ และใช้ชีวิตส่วนใหญ่บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เทคโนโลยี AI จะเข้ามาช่วยวิเคราะห์และตรวจจับมัลแวร์(Malware Detection) ที่แฝงมากับไฟล์ปกติเพื่อเข้าโจมตีระบบเป้าหมาย ตรวจสอบอีเมลหลอกลวง และป้องกันการโจรกรรมข้อมูล

4.Face Recognition ในยุคแห่งความไม่มั่นคงปลอดภัย (Insecurity Era) จากวิกฤติเศรษฐกิจและโรคระบาด ยิ่งทำให้ผู้คนแสวงหาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน เทคโนโลยี AI จึงเข้ามาช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้ โดยการตรวจจับใบหน้า (Face Detection) ยืนยันตัวตนในการทำธุรกรรมกับสถาบันการเงิน ป้องกันการแอบอ้าง และคัดกรองการเข้า-ออกสถานที่ จากผู้ต้องสงสัยหรือบุคคลที่ไม่น่าไว้ใจ

5.License Plate Recognition (LPR) หรือการตรวจจับป้ายทะเบียนผ่านกล้อง CCTV คัดกรองคนเข้า-ออกอาคารและที่อยู่อาศัยอย่างแม่นยำ เพื่อป้องกันการเกิดอาชญากรรม รวมถึงช่วยอำนวยความสะดวก หากเชื่อมต่อกับระบบ Security Gate ช่วยให้เปิด-ปิดประตูสำหรับผู้มาเยือนที่นัดหมายไว้ได้โดยอัตโนมัติแบบไร้สัมผัส (Touchless)

ทั้งนี้บริษัทฯมีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีความปลอดภัยอัจฉริยะ (Smart Security) มาอย่างต่อเนื่อง อาทิ ระบบกล้องวงจรปิด (CCTV) ที่มีการใช้เทคโนโลยีรวมศูนย์สัญญาณภาพจากกล้อง CCTV ทุกระบบให้สามารถทำงานเชื่อมต่อกันได้ พร้อมประมวลผลด้วยเทคโนโลยี AI ทั้งระบบจดจำใบหน้า (Face Recognition) และระบบอ่านป้ายทะเบียนรถอัตโนมัติ (LPR) โดยมีศูนย์สั่งการ (Security Operation Center) ทำหน้าที่เฝ้าระวังและประสานงานดูแลความปลอดภัยขั้นสูงสุด ทั้งยังอยู่ระหว่างการพัฒนาดิจิทัลแพลตฟอร์มด้าน Smart Security ที่จะช่วยตอบโจทย์ความปลอดภัยและยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คน

 “หลังจากนี้โลกจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป ทุกอุตสาหกรรมต้องปรับเปลี่ยนตัวเองเพื่อก้าวไปสู่จุดใหม่ SKY ในฐานะผู้พัฒนานวัตกรรมทางด้านเทคโนโลยี ยิ่งต้องพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงปลดล็อกทุกความท้าทายในโลกดิจิทัลการทรานส์ฟอร์มสู่การเป็น Tech Company เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับองค์กร พร้อมเดินหน้าจับมือกับพันธมิตรผู้เชี่ยวชาญ และเตรียมเปิดตัวแพลตฟอร์มใหม่ที่ใช้เทคโนโลยี AI เข้ามาช่วยสร้างอนาคตที่ดีให้กับโลกเร็วๆ นี้”นายขยล กล่าว

Back to top button