“ทองคำ” บวกยาว 3 สัปดาห์ รับดอลล์อ่อน – ศก.ไม่แน่นอนหนุนแรงซื้อพุ่ง

“สัญญาทองคำ” ตลาดนิวยอร์กปิดบวก 10.40 ดอลลาร์ เป็นการปรับตัวขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 3 ติดต่อกัน โดยรับแรงหนุนดอลล์อ่อนค่า – คำสั่งซื้อสินทรัพย์ปลอดภัยจากความวิตกโควิดสายพันธุ์ใหม่กระทบ ศก. 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (9 ก.ค.) โดยได้แรงหนุนจากดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงและจากแรงซื้อสัญญาทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความไม่แน่นอนเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา

ทั้งนี้สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ที่ส่งมอบเดือน ส.ค. 64 เพิ่มขึ้น 10.40 ดอลลาร์ หรือ 0.58% ปิดที่ 1,810.60 ดอลลาร์/ออนซ์ และบวก 1.53% ในรอบสัปดาห์นี้ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่สัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 21 พ.ค. 64 และยังเป็นการปรับตัวขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 3 ติดต่อกัน

ขณะเดียวกันสัญญาทองคำที่ปรับตัวขึ้นนั้นได้แรงหนุนจากดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง โดยดัชนีดอลลาร์ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลดลง 0.30% สู่ระดับ 92.1370 เมื่อคืนนี้

อย่างไรก็ดีการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์เป็นปัจจัยบวกกับตลาดทองคำ เนื่องจากทำให้สัญญาทองคำซึ่งกำหนดราคาเป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐนั้นมีราคาถูกลงและมีความน่าดึงดูดมากขึ้นสำหรับนักลงทุนที่ถือเงินสกุลอื่นๆ

นอกจากนี้สัญญาทองคำยังได้แรงหนุนจากคำสั่งซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความวิตกว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาจะส่งผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจ

ด้านกระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้รายงานในวันศุกร์ว่า สต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งในสหรัฐพุ่งขึ้น 1.30% ในเดือน พ.ค. 64 หลังจากพุ่งขึ้น 1.10% ในเดือน เม.ย. 64 ขณะที่สต็อกสินค้าคงทนและไม่คงทนพุ่งขึ้น 12% และ 15% ตามลำดับ

Back to top button