BGC มั่นใจครึ่งปีหลังโตแกร่ง รับผลดีฉีดวัคซีน-เปิดเมือง ลุยขยายธุรกิจแพคเกจจิ้ง

BGC มั่นใจครึ่งปีหลังโตแกร่ง ตั้งเป้าผลงานปี 64 ดีกว่าปี 63 หลังประชาชนทยอยฉีดวัคซีนโควิด-19 และนโยบายเปิดเมือง หนุนยอดขายเพิ่ม มุ่งขยายลงทุนธุรกิจแพคเกจจิ้ง


นายศิลปรัตน์ วัฒนเกษตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท บีจี คอนเทนเนอร์ กล๊าส จำกัด (มหาชน) หรือ BGC เปิดเผยกับรายการ “ข่าวหุ้นเจาะตลาด” วันนี้ (14 ก.ค.) ว่า แนวโน้มในช่วงครึ่งปีแรก 2564 มีการเติบโตดีขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยในช่วงไตรมาส 2/2564 บริษัทมีการเติบโตกลับไปที่ระดับเดิมก่อนที่จะเกิดโควิด-19 ระบาด

ทั้งนี้ในช่วงครึ่งหลังของปี 2564 คาดว่าจะมีการฟื้นตัวดีขึ้น เนื่องจากการฉีดวัคซีนโควิด-19 เพิ่มมากขึ้น และนโยบายเปิดเมืองจะส่งผลให้ยอดขายเติบโตขึ้น อย่างไรก็ดีบริษัทฯ ได้เตรียมแผนสำรองเพื่อรับมือหากสถานการณ์ไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้แล้ว เนื่องจากปีนี้มีการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่รุนแรงกว่าปีที่ผ่านมา และไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าจะสิ้นสุดลงเมื่อไหร่

สำหรับธุรกิจขวดแก้วทางบริษัทฯ คาดว่าจะยังได้รับผลกระทบจากการล็อกดาวน์ ซึ่งอิงจากช่วงไตรมาส 2/2563 ที่มีการล๊อกดาวน์ ส่งผลกระทบให้ร้านอาหารและเครื่องดื่มที่ไม่สามารถเปิดให้บริการได้ตามปกติ จึงทำให้ความต้องการสำหรับธุรกิจขวดแก้วลดลงไปด้วย

อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ แผนกระจายความเสี่ยง โดยการลงทุนกับธุรกิจกล่องกระดาษ พลาสติกและฟิล์มห่อหุ้ม ซึ่งคาดว่าในอนาคตจะมุ่งเน้นลงทุนในธุรกิจบรรจุภัณฑ์มากขึ้น และให้ความสำคัญธุรกิจพลังงานลดลง แต่ธุรกิจพลังงานที่เวียดนามก็ยังไปได้ต่อเนื่อง ทั้งนี้ธุรกิจกระดาษและฟิล์มที่บริษทได้เข้าไปลงทุนในช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา เริ่มรับรู้รายได้ตั้งแต่ช่วงไตรมาส 2/2564

ทั้งนี้ บริษัท ยังคงตั้งเป้าผลการดำเนินงานในปีนี้จะเติบโตได้ดีกว่าปีก่อน หรือกลับไปให้มียอดขายเดิมที่เคยทำได้ก่อนสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 โดยสัดส่วนรายได้ปัจจุบัน แบ่งเป็น ธุรกิจบรรจุภัณฑ์ 90% ธุรกิจบรรจุภัณฑ์อื่นๆ 8-10% และธุรกิจพลังงาน 2-3%

“เรามีการศึกษาการผลิตขวดวัคซีน แต่การทำขวดวัคซีนข้อยากคือใช้อีกเทคโนโลยีหนึ่ง แล้วมาเป็นเวฟ ซึ่งเราไม่ได้ให้ความสำคัญตรงนั้น โดยเราการต่อยอดธุรกิจขวดแก้วมากกว่า ซึ่งเราเป็นผู้ผลิตธุรกิจขวดแก้วรายใหญ่ที่สุดในเมืองไทย เพราะฉะนั้นในอนาคตฝ่ายขายสามารถขายขวดแก้ว และกล่องกระดาษหรือฉลากให้ลูกค้าได้ ซึ่งเป็นตัวเลือกให้ลูกค้าได้เลือกมากขึ้น” นายศิลปรัตน์ กล่าว

Back to top button