AOT ยืดเวลาเยียวยาผู้ประกอบการ-สายการบิน อีก 5 เดือน ช่วยฝ่าวิกฤต “โควิด-19”

AOT ขยายเวลามาตรการเยียวยาผู้ประกอบการ-สายการบิน ทั้ง 6 สนามบินออกไปอีก 5 เดือน ช่วยประคองคู่ค้าฝ่าวิกฤต "โควิด-19"


บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT เปิดเผยข้อมูลผ่านระบบสารสนเทศตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ระบุว่า ตามหนังสือที่อ้างถึง AOT ได้แจ้งมติที่ประชุมคณะกรรมการ เมื่อวันพุธที่ 20 มกราคม 2564 เกี่ยวกับมาตรการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการและสายการบินที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ณ ท่าอากาศยานที่อยู่ในความรับผิดชอบดำเนินงานของ ทอท. ทั้ง 6 แห่ง

โดยขยายระยะเวลาการเลื่อนการชำระค่าผลประโยชน์ตอบแทนสำหรับงวดที่ครบกำหนดชำระตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์– กรกฎาคม 2563 เลื่อนการชำระออกไปอีก 6 เดือน รวมเป็น 18 เดือน และงวดที่ครบกำหนดชำระตั้งแต่เดือนสิงหาคม – ธันวาคม 2563 เลื่อนการชำระออกไปอีก 6 เดือน รวมเป็น 12 เดือน

รวมถึงขยายระยะเวลาการเลื่อนการชำระค่าเช่าพื้นที่ค่าบริการการใช้บริการในอาคาร ค่าบริการสนามบิน (Landing and Parking Charges) และค่าเครื่องอำนวยความสะดวก (Aircraft Service Charges) สำหรับงวดที่ครบกำหนดชำระตั้งแต่เดือนเมษายน – กรกฎาคม 2563 เลื่อนการชำระออกไปอีก 6 เดือน รวมเป็น 18 เดือน และงวดที่ครบกำหนดชำระตั้งแต่เดือนสิงหาคม – ธันวาคม 2563 เลื่อนการชำระออกไปอีก 6 เดือน รวมเป็น 12 เดือน ซึ่งการผ่อนผันดังกล่าวจะสิ้นสุดลงโดยผู้ประกอบการและสายการบินต้องเริ่มชำระเงินให้กับ ทอท. ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2564 เป็นต้นไป ความละเอียดทราบแล้ว นั้น

ทั้งนี้เนื่องจากปัจจุบันสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยังคงมีความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง รัฐบาลได้ออกข้อกำหนดในการจำกัดและควบคุมการเดินทางอย่างเคร่งครัดเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด ส่งผลให้จำนวนเที่ยวบินและผู้โดยสารลดลงอย่างมากทำให้ผู้ประกอบการและสายการบินไม่สามารถดำเนินธุรกิจได้ตามปกติได้รับผลกระทบในการประกอบกิจการและขาดสภาพคล่องทางการเงินอย่างต่อเนื่องซึ่งผู้ประกอบการและสายการบินได้มีหนังสือขอให้ทอท.พิจารณาขยายระยะเวลามาตรการให้ความช่วยเหลือออกไปอีกเพื่อให้ยังคงสามารถประกอบธุรกิจได้ต่อไป

ประกอบกับภาครัฐได้มีนโยบายในการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบธุรกิจรายย่อยที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รวมทั้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยและสมาคมบริษัทจดทะเบียนไทยได้มีหนังสือขอความอนุเคราะห์ถึงบริษัทจดทะเบียนเพื่อพิจารณาแนวทางให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการ SME เพื่อช่วยพยุงสภาวะเศรษฐกิจของประเทศในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 มีมาตรการเพิ่มสภาพคล่องให้กับคู่ค้า เช่น การขยายระยะเวลาเรียกเก็บหนี้ หรือการลดระยะเวลาการชำระหนี้ เป็นต้น

ดังนั้น ในการประชุมคณะกรรมการ เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2564 ที่ประชุมจึงมีมติอนุมัติขยายระยะเวลาการเลื่อนการชำระและการแบ่งชำระค่าผลประโยชน์ตอบแทน ค่าเช่าพื้นที่ค่าบริการการใช้บริการในอาคาร ค่าบริการสนามบิน (Landing and Parking Charges) และค่าเครื่องอำนวยความสะดวก (Aircraft Service Charges) เพิ่มเติม

โดย 1. อนุมัติขยายระยะเวลาการเลื่อนชำระค่าผลประโยชน์ตอบแทน ค่าเช่าพื้นที่ ค่าบริการการใช้บริการในอาคาร ค่าบริการสนามบิน (Landing and Parking Charges) และค่าเครื่องอำนวยความสะดวก (Aircraft Service Charges) เพิ่มเติม ดังนี้ 1.1 ค่าผลประโยชน์ตอบแทน โดยขยายระยะเวลางวดที่ครบกำหนดชำระตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์–กรกฎาคม 2563 ออกไปอีก 5 เดือน รวมระยะเวลาการเลื่อนชำระเป็น 23 เดือน จากกำหนดระยะเวลาชำระปกติ และขยายระยะเวลางวดที่ครบกำหนดชำระตั้งแต่เดือนสิงหาคม – ธันวาคม 2563 ออกไปอีก 5 เดือน รวมระยะเวลาการเลื่อนชำระเป็น 17 เดือน จากกำหนดระยะเวลาชำระปกติ

รวมทั้ง 1.2 ค่าเช่าพื้นที่ ค่าบริการการใช้บริการในอาคาร ค่าบริการสนามบิน (Landing and Parking Charges) และค่าเครื่องอำนวยความสะดวก (Aircraft Service Charges) โดยขยายระยะเวลางวดที่ครบกำหนดชำระตั้งแต่เดือนเมษายน – กรกฎาคม 2563 ออกไปอีก 5 เดือน รวมระยะเวลาการเลื่อนชำระเป็น 23 เดือน จากกำหนดระยะเวลาชำระปกติ และขยายระยะเวลางวดที่ครบกำหนดชำระตั้งแต่เดือนสิงหาคม – ธันวาคม 2563 ออกไปอีก 5 เดือน รวมระยะเวลาการเลื่อนชำระเป็น 17 เดือน จากกำหนดระยะเวลาชำระปกติ

อีกทั้ง 2.อนุมัติการแบ่งชำระค่าผลประโยชน์ตอบแทน ค่าเช่าพื้นที่ ค่าบริการการใช้บริการในอาคารค่าบริการสนามบิน (Landing and Parking Charges) และค่าเครื่องอำนวยความสะดวก (Aircraft Service Charges) สำหรับงวดที่ขยายระยะเวลาการเลื่อนชำระฯ ตามข้อ 1 โดยไม่ถือว่าเป็นการชำระล่าช้า

พร้อมทั้ง 3. ผู้ประกอบการและสายการบินที่เคยได้รับสิทธิ์การเลื่อนชำระค่าผลประโยชน์ตอบแทนค่าเช่าพื้นที่ ค่าบริการการใช้บริการในอาคาร ค่าบริการสนามบิน (Landing and Parking Charges) และค่าเครื่องอำนวยความสะดวก (Aircraft Service Charges) เพิ่มเติม จาก ทอท.แล้ว หากประสงค์จะรับสิทธิ์การขยายระยะเวลาการเลื่อนชำระและการแบ่งชำระ ตามข้อ 1 และ 2 จะต้องทำหนังสือเพื่อร้องขอการรับสิทธิ์การขยายระยะเวลาการเลื่อนชำระและการแบ่งชำระฉบับใหม่ให้แก่ ทอท. และ 4. ทอท.สงวนสิทธิ์ในการเปลี่ยนแปลง แก้ไข หรือยกเลิกเงื่อนไขการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการและสายการบินตามข้อ 1 – 3 ให้เหมาะสมกับสถานการณ์และผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 หรือมีการเปิดน่านฟ้าก่อนการคาดการณ์ไว

Back to top button