ธปท.ชี้ “ล็อกดาวน์” ล่าสุดกด GDP ลง 0.8-2.0% คาดใช้เวลาฟื้นตัวนาน

ธปท. ประเมินมาตรการล็อกดาวน์จากโควิด-19 ล่าสุด ส่งผลให้กด GDP ลดลง 0.8-2.0% คาดการณ์ว่าใช้เวลานานในการฟื้นตัว เนื่องจากต้องรอติดตามปัจจัยอื่นๆ


นางสาวชญาวดี ชัยอนันต์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยในงาน Media Briefing เรื่อง “ส่องเศรษฐกิจไทยในวิกฤตโควิด” ว่า จากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ ที่ทำให้รัฐบาลต้องมีมาตรการออกมาควบคุมการแพร่ระบาดนั้น ได้ส่งผลต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจในประเทศ โดยธปท.ประเมินว่าจะทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจของไทยในปี 2564 นี้ หายไป 0.8-2.0% ของจีดีพี

อย่างไรก็ตาม ผลกระทบดังกล่าวคงไม่สามารถนำไปหักออกจากอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ในปีนี้ได้ในทันที เนื่องจากต้องรอติดตามปัจจัยอื่นๆ ที่อาจจะเข้ามาเป็นตัวสนับสนุนจีดีพีในปีนี้ด้วย เช่น มาตรการการคลัง การส่งออก หรือปัจจัยอื่นๆ

“เศรษฐกิจไทยอาจจะต้องใช้เวลามากขึ้นในการที่จะกลับมาฟื้นตัว ต้องขึ้นกับเครื่องยนต์ตัวอื่นๆ ด้วยว่าจะกลับมาทันหรือไม่ เศรษฐกิจไทยมีความเสี่ยง และมากขึ้นจากเดิมที่ได้เคยประเมินไว้เมื่อเดือนมิถุนายน เพราะผลกระทบทางเศรษฐกิจมีมากขึ้นกว่าที่คาดไว้” นางสาวชญาวดี กล่าว

โดยก่อนหน้านี้ ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เมื่อเดือนมิถุนายน 2564 ได้มีการประเมินว่าเศรษฐกิจไทยปีนี้ จะเติบโตได้ 1.8%

Back to top button