แนวโน้ม SET ซึมลง หลัง “โควิด” กดดันหนัก หวั่นกระทบเศรษฐกิจ – กำไรบจ.

แนวโน้ม SET เช้านี้ซึมลง หลังโควิดในประเทศระบาดหนัก และวันนี้จำนวนผู้ติดเชื้อ-ผู้เสียชีวิตทำนิวไฮ ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ-กำไรของบริษัทฯ หวั่นจะมีแรงขายออกมาต่อเนื่อง


นายกิติชาญ ศิริสุขอาชา ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์รายย่อย บล.ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดว่าจะซึมตัวลง จากแรงขายนักลงทุนต่างชาติที่เมื่อวานนี้ขายสุทธิมากว่า 5 พันล้านบาท ทำให้ไปกดดันดัชนีฯ ซึ่งก็เป็นผลจากเงินบาทอ่อนค่า โดยวานนี้มาที่ 33.2 บาท/ดอลลาร์ฯ อ่อนค่าสุดในรอบ 2 ปี 9 เดือน จากความกังวลเศรษฐกิจไทยจะชะลอกว่าที่ประเมินไว้เดิม อันเป็นผลจากการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ที่ไม่ดีขึ้น และวันนี้จำนวนผู้ติดเชื้อ กับจำนวนผู้เสียชีวิต ได้ขึ้นทำนิวไฮอีก แสดงให้เห็นว่ายังไม่มีความสามารถที่จะจัดการได้ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ และกำไรของบริษัทจดทะเบียน ส่งผลให้อาจมีแรงขายออกมาอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันได้ปรับตัวขึ้น และตลาดหุ้นสหรัฐฯก็บวกได้ด้วย แต่ก็อาจจะหนุนตลาดบ้านเราไม่ได้มากนัก เพราะตลาดบ้านเราให้ความสำคัญกับปัจจัยในประเทศมากกว่า ซึ่งแม้ผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนงวดไตรมาส 2/64 ส่วนใหญ่จะออกมาดี แต่ตลาดฯก็ยังขาดปัจจัยหนุน

ด้านตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียเช้านี้ติดลบเล็กน้อยมากราว 0.1-0.2% โดยยังต้องติดตามจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดในประเทศรายวัน, การทยอยประกาศผลประกอบการงวดไตรมาส 2/64, MSCI Quarterly review ซึ่งจะประกาศในวันที่ 11 ส.ค.นี้ และวันนี้ก็ติดตามตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐฯที่จะออกมา พร้อมให้แนวรับ 1,513-1,520 จุด ส่วนแนวต้าน 1,530-1,535 จุด

Back to top button