“หุ้นเอเชีย” ผันผวน! รับแรงกดดัน “ดาวโจนส์” ร่วง – นลท.วิตกโควิดเดลตาระบาด

“หุ้นเอเชีย” เช้านี้ผันผวน! หลัง “ดาวโจนส์” ร่วงจากหุ้นกลุ่มพลังงานดิ่งลงตามทิศทางราคาน้ำมัน และนลท.วิตกโควิดเดลตาระบาดในหลายประเทศ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดหุ้นเอเชียเปิดผันผวนในเช้าวันนี้ โดยบางส่วนได้รับแรงกดดันจากดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (9 ส.ค.) เนื่องจากหุ้นกลุ่มพลังงานดิ่งลงตามทิศทางราคาน้ำมัน นอกจากนี้ นักลงทุนยังวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาในหลายประเทศ

โดยดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนเปิดวันนี้ที่ 3,488.66 จุด ลดลง 5.97 จุด หรือ -0.17%, ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ที่ 27,887.03 จุด เพิ่มขึ้น 66.99 จุด หรือ +0.24% และดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ที่ 26,456.61 จุด เพิ่มขึ้น 173.21 จุด หรือ +0.66%

ด้านนักลงทุนยังคงจับตาการระบาดของไวรัสสายพันธุ์เดลตาในหลายพื้นที่ โดยล่าสุดนั้น ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐได้เพิ่มระดับคำเตือนการเดินทางสู่ระดับ 4 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด สำหรับผู้ที่จะเดินทางไปยังประเทศไทย, อิสราเอล, ฝรั่งเศส, ไอซ์แลนด์, เวสต์แบงก์และกาซา รวมทั้งอีกหลายพื้นที่ เนื่องจากยอดติดเชื้อไวรัสโควิด-19 พุ่งขึ้นอย่างมากในประเทศเหล่านี้

นอกจากนี้ CDC ยังได้เพิ่มระดับคำเตือนการเดินทางสู่ระดับ 3 สำหรับผู้ที่จะเดินทางไปยังออสเตรีย, โครเอเชีย, เอลซาลวาดอร์, อาร์เซอร์ไบจาน, กวม, เคนยา และจาไมกา CDC ยังระบุว่า ชาวอเมริกันที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนควรหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังประเทศเหล่านี้

ส่วนนักลงทุนในภูมิภาคยังจับตาความเคลื่อนไหวหุ้นของบริษัทในเครือซัมซุง หลังการซื้อขายเป็นไปอย่างผันผวน เนื่องจากมีรายงานว่ากระทรวงยุติธรรมของเกาหลีใต้ประกาศวานนี้ว่า นายเจย์ วาย. ลี หรือนายลี แจยง ทายาทของซัมซุง กรุ๊ป จะได้รับการปล่อยตัวก่อนกำหนด หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ศาลสูงกรุงโซลของเกาหลีใต้ ได้ตัดสินจำคุกนายลี แจยง เป็นเวลา 2 ปีครึ่ง ฐานติดสินบนนางชเว ซุน-ซิล คนสนิทของอดีตประธานาธิบดีปาร์ค กึน เฮ เพื่อให้รัฐบาลสนับสนุนแผนการสืบทอดอำนาจในซัมซุง กรุ๊ป

โดยข่าวดังกล่าวส่งผลให้หุ้น Samsung Electronics ลดลง 0.25% และหุ้น Samsung C&T ร่วงลง 1.05% ขณะที่หุ้น Samsung Life Insurance เพิ่มขึ้น 0.78%

สำหรับตลาดยังจับตารายงานข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของภูมิภาคในวันนี้ ได้แก่ ดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนมิ.ย. ของญี่ปุ่น และดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนก.ค.จากเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB) ของออสเตรเลีย

 

Back to top button