“หุ้นเอเชีย” เปิดลบ! จีนออกกฎเล่นวิดีโอเกม หวั่นกระทบกลุ่มเทคโนโลยี

“หุ้นเอเชีย” เปิดลบ! จีนออกกฎเล่นวิดีโอเกมออนไลน์ นลท.จับตาหุ้นของบริษัทวิดีโอเกมจีน หวั่นกระทบหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี ขณะที่กิจกรรมภาคโรงงานของจีนเดือนสิงหาคมเติบโตที่ระดับ PMI 50.1 ซึ่งน้อยกว่าเดือน ก.ค. ที่ 50.4


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดหุ้นเอเชียเปิดเช้านี้เคลื่อนไหวในแดนลบ ขณะที่นักลงทุนจับตาหุ้นของบริษัทวิดีโอเกมจีน หลังทางการจีนออกกฎเกณฑ์ใหม่เพื่อจำกัดชั่วโมงการเล่นเกมของเด็ก นอกจากนี้กิจกรรมภาคโรงงานของจีนเดือนสิงหาคมเติบโตที่ระดับ PMI 50.1 ซึ่งน้อยกว่าเดือน ก.ค. ที่ 50.4

โดยดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนเปิดวันนี้ที่ 3,519.02 จุด ลดลง 9.13 จุด หรือ -0.26%, ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ที่ 27,690.77 จุด ลดลง 98.52 จุด หรือ -0.35% และดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ที่ 25,524.23 จุด ลดลง 15.31 จุด หรือ -0.06%

ด้านนักลงทุนในภูมิภาคจับตาความเคลื่อนไหวหลังจากที่สำนักงานกำกับดูแลด้านสื่อและสิ่งพิมพ์แห่งชาติจีนเผยแพร่กฎระเบียบใหม่เมื่อวานนี้ (30 ส.ค.2564) โดยระบุว่า เด็กและวัยรุ่นที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปีในประเทศจีนจะได้รับอนุญาตให้เล่นวิดีโอเกมออนไลน์ได้ไม่เกิน 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์

ทั้งนี้ประกาศเกี่ยวกับกฎใหม่ระบุว่า ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปีจะได้รับอนุญาตให้เล่นวิดีโอเกมได้วันละหนึ่งชั่วโมงตั้งแต่เวลา 20.00-21.00 น.ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เพื่อเป็นแนวทางในการปกป้องสุขภาพร่างกายและสุขภาพจิตของเด็ก

สำหรับมาตรการใหม่ดังกล่าวถือเป็นอุปสรรคครั้งใหม่สำหรับบริษัทยักษ์ใหญ่ผู้ให้บริการเกมออนไลน์ของจีน ทั้งเทนเซ็นต์ไปจนถึงเน็ตอีส ซึ่งเผชิญกับการออกกฎระเบียบของรัฐบาลหลายๆด้านในปีนี้ ตั้งแต่การต่อต้านการผูกขาดไปจนถึงการคุ้มครองข้อมูล ซึ่งทำให้นักลงทุนวิตกกังวลและกระทบต่อมูลค่าหุ้นเทคโนโลยีของจีน

อีกทั้งกฎดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้กับบริษัทที่ให้บริการเกมออนไลน์แก่เด็ก โดยจะจำกัดสิทธิ์การให้บริการผู้ใช้ดังกล่าวนอกช่วงเวลาที่กำหนด นอกจากนี้บริษัทจะไม่ได้รับอนุญาตให้บริการแก่ผู้ที่ไม่ได้เข้าสู่ระบบด้วยการลงทะเบียนโดยใช้ชื่อจริง เพื่อป้องกันความหละหลวมในการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นของผู้ใช้

อย่างไรก็ดีข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญของภูมิภาคที่น่าจับตาวันนี้ได้แก่ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและบริการเดือนส.ค. จากสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS), การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ค. และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนส.ค.ของญี่ปุ่น รวมถึงการผลิตภาคอุตสาหกรรมและยอดค้าปลีกเดือนก.ค.ของเกาหลีใต้

 

 

 

Back to top button