UKEM มองครึ่งปีหลังเด่น รับลูกค้าอุตฯ ฟื้น หนุนรายได้-กำไรปีนี้โตเข้าเป้า 15%

UKEM มองครึ่งปีหลังเด่น รับลูกค้าในอุตสาหกรรมต่างๆ เริ่มฟื้นตัว ทั้งอุตสาหกรรมยานยนต์, อุตสาหกรรมก่อสร้าง,อุตสาหกรรมสินค้าอุปโภคบริโภคและแพ็คเกจจิ้งก็ยังคงเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง มั่นใจรายได้-กำไรปีนี้โตเข้าเป้า 10-15%


นายพีรพล สุวรรณนภาศรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ยูเนี่ยน ปิโตรเคมีคอล จำกัด (มหาชน) หรือ UKEM ยังคงมั่นใจว่ายอดขายและกำไรสุทธิปีนี้จะเติบโต 10 – 15% หลังผลประกอบการช่วงครึ่งปีหลังมีแนวโน้มที่ดีกว่าครึ่งปีแรก จากปัจจัยของลูกค้าในอุตสาหกรรมต่างๆ เริ่มฟื้นตัว ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมยานยนต์ อุตสาหกรรมก่อสร้าง ด้านอุตสาหกรรมสินค้าอุปโภคบริโภคและแพ็คเกจจิ้งก็ยังคงเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง

ในช่วงไตรมาส 2/2564 เราเผชิญกับการแพร่ระบาดโควิด-19 และมาตรการของภาครัฐบางอย่างที่ไม่ชัดเจนทำให้กระทบต่อดีมานด์ของผู้บริโภค เช่น อุตสาหกรรมกาวก็ได้รับผลกระทบเพราะดีมานด์งานรองเท้า งานหนัง งานเฟอร์นิเจอร์ลดลง รวมทั้งเหตุผลทางฤดูกาล เมื่อเข้าฤดูฝนความต้องการเรื่องสีทาบ้านต่างๆ ก็ลดลงเช่นกัน แต่เนื่องด้วยบริษัทมีกลุ่มลูกค้าที่หลากหลาย ยังมีรายได้จากลูกค้าอุตสาหกรรมสินค้าอุปโภคบริโภคและแพ็คเกจจิ้ง หรือกลุ่มอื่น ๆ เข้ามาทดแทน ทำให้ยอดขายครึ่งปีแรกอยู่ที่ 1.40 พันล้านบาท และมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 75 ล้านบาท และคาดว่าช่วงครึ่งปีหลังที่มีการเดินหน้าฉีดวัคซีน หรือการนำเข้าชุดตรวจ ATK ก็จะทำให้มีสถานการณ์ที่ดีขึ้นกว่าครึ่งปีแรกได้ ” นายพีรพลกล่าว

สำหรับปัญหาราคาต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้น จากการปรับตัวของราคาน้ำมัน ซึ่งกระทบทุกช่องทางขนส่งไม่ว่าจะเป็นทางรถหรือทางเรือ โดยบริษัทมีการแก้ปัญหาด้วยการส่งต่อราคาให้กับลูกค้า ก่อให้เกิดการควบคุมค่าใช้จ่ายที่มีประสิทธิภาพ

ด้านธุรกิจสินเชื่อใน บริษัท มหานครแคปปิตอล จำกัด ซึ่งทาง UKEM ถือหุ้นในสัดส่วน 60% นั้น ได้เริ่มให้บริการสินเชื่อในเดือนก.ค.ที่ผ่านมา และเริ่มมีการทยอยรับรู้รายได้บางแล้ว โดยลูกค้าส่วนมากจะเป็นลูกค้ารายใหญ่ ซึ่งปัจจุบันบริษัทฯก็ยังคงมองหาเงินทุนเพิ่มเติมเพื่อขยายลูกค้าให้มากขึ้น ประกอบกับพาร์ทเนอร์ที่ถือหุ้นอีก 40% ก็มีความเชี่ยวชาญในธุรกิจสินเชื่อ จึงมั่นใจว่าธุรกิจนี้จะสามารถเติบโตได้อย่างมั่นคง

 

 

 

 

 

 

Back to top button