“ไมโครซอฟท์” ผนึก NT ปฏิรูปองค์กรระบบดิจิทัล ยกระดับหน่วยงานรัฐ

“ไมโครซอฟท์” จับมือ NT เดินหน้าปฏิรูปองค์กรด้วยระบบดิจิทัล มุ่งยกระดับประสิทธิภาพการดำเนินงานและศักยภาพในการบริการภาคธุรกิจและประชาชนให้กับหน่วยงานภาครัฐไทย


บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด และ บมจ.โทรคมนาคมแห่งชาติ (NT) ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อขับเคลื่อนการปฏิรูปองค์กรด้วยดิจิทัล ภายใต้จุดมุ่งหมายในการยกระดับประสิทธิภาพการดำเนินงานและศักยภาพในการบริการภาคธุรกิจและประชาชนให้กับหน่วยงานภาครัฐไทย ทั้งในด้านการทำ Digital Transformation และการยกระดับทักษะทางดิจิทัล โดยข้อตกลงดังกล่าวยังรวมถึงการที่ ไมโครซอฟท์ ประเทศไทย จะสนับสนุน NT ในด้านการปฏิรูปองค์กรด้วยดิจิทัล ทั้งภายในและภายนอกองค์กร ตั้งแต่การพัฒนาประสิทธิภาพในการดำเนินงานและบุคลากร ไปจนถึงการร่วมพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการ และความร่วมมือด้านโอกาสเชิงธุรกิจ

ด้านนาวาอากาศเอก สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ กรรมการและรักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ NT เปิดเผยว่า NT เป็นหน่วยงานภาครัฐที่รับผิดชอบในการให้บริการสื่อสารโทรคมนาคมและดิจิทัลแก่ทุกภาคส่วนรวมถึงประชาชนทุกคนด้วยบริการที่มีศักยภาพ สามารถใช้เป็นเครื่องมือสำคัญในการยกระดับคุณภาพชีวิตและเศรษฐกิจได้อย่างเหมาะสม และที่สำคัญ NT เป็นหน่วยงานหลัก ในการผลักดันนโยบาย Digital 4.0 เพื่อให้องค์กรภาครัฐมีการเปลี่ยนผ่านสู่รัฐบาลดิจิทัล Thailand 4.0 (e-Government) รวมถึงเป็นผู้ให้บริการสื่อสารโทรคมนาคม และดิจิทัลแก่ภาครัฐ โดยเฉพาะบริการที่เกี่ยวข้องกับการบูรณาการข้อมูลภาครัฐเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพด้านเศรษฐกิจ ความมั่นคง และความปลอดภัยของประเทศ

“ที่ผ่านมา NT ได้ให้บริการทั้งโครงสร้างพื้นฐาน (infrastructure) และบริการโทรคมนาคมและดิจิทัลมาอย่างต่อเนื่อง การได้ร่วมมือกับบริษัทไมโครซอฟท์ประเทศไทยในครั้งนี้ ผมเชื่อมั่นว่าจะนำมาซึ่งรูปแบบวิธีการทำงานและบริการที่ทันสมัยมีศักยภาพพร้อมให้ทุกภาคส่วนก้าวเข้าสู่ยุค Thailand 4.0 ได้อย่างมีประสิทธิภาพในอนาคต” นาวาอากาศเอก สมศักดิ์ กล่าว

ขณะเดียวกันนายธนวัฒน์ สุธรรมพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ความร่วมมือในครั้งนี้ถือเป็นโอกาสครั้งสำคัญที่ทำให้บริษัทฯได้มีส่วนร่วมในการยกระดับศักยภาพของประเทศไทย ผ่านการนำองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีของบริษัทฯมาต่อยอดในการพัฒนาประสิทธิภาพการดำเนินงานของ NT เพื่อสร้างประโยชน์ทั้งในระดับองค์กรและระดับประเทศ

โดยนอกจากการสนับสนุนในด้านเทคโนโลยีอย่างคลาวด์ ข้อมูล AI และความปลอดภัยแล้ว บริษัทฯยังมุ่งมั่นที่จะให้การสนับสนุนด้านการพัฒนาทักษะบุคลากร ด้วยทรัพยากรการเรียนรู้และความรู้ความเชี่ยวชาญที่ครอบคลุมของบริษัทฯ ตลอดจนสร้างเครือข่ายความร่วมมือเชิงธุรกิจที่แข็งแกร่งร่วมกับ NT พร้อมกันนี้ยังจะได้ร่วมกันพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการที่ทันสมัย และตอบโจทย์ความต้องการของภาครัฐและกลุ่มลูกค้าของบริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติได้อย่างเหมาะสมอีกด้วย ซึ่งถือว่าเป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการสร้างความสามารถในการแข่งขันให้กับประเทศ

“ข้อตกลงความร่วมมือระหว่างไมโครซอฟท์และ NT นับเป็นการต่อยอดความมุ่งมั่นของไมโครซอฟท์ในการขับเคลื่อนการใช้เทคโนโลยีในทุกภาคส่วน รวมถึงการยกระดับนวัตกรรมดิจิทัลในหน่วยงานภาครัฐ พร้อมส่งเสริมโอกาสในกลุ่มอุตสาหกรรมอนาคต (New S-Curve) โดยสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล” นายธนวัฒน์ กล่าว

 

Back to top button