“อนุทิน” ยันไฟเซอร์ 2 ล้านโดส ถึงไทย 29 ก.ย. ฉีดเด็ก 12 ปีขึ้นไป-เข็มกระตุ้น ต.ค.นี้

"อนุทิน" เผยวัคซีนไฟเซอร์เข้าไทย 2 ล้านโดส วันที่ 29 ก.ย.นี้ เล็งฉีดให้เด็กอายุ 12 ปีขึ้นไปภายในเดือน ต.ค.นี้  ส่วนผู้ได้รับฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกาครบ 2 เข็ม อาจต้องรอบูสเตอร์โดสเข็ม 3 ต้นปีหน้า


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงการจัดหาและการฉีดวัคซีนช่วงเดือนต.ค.2564 ว่า ประเทศไทยสั่งซื้อวัคซีนไฟเซอร์ จำนวน 30 ล้านโดส โดยจะเข้ามาวันที่ 29 ก.ย.นี้ก่อนจำนวน 2 ล้านโดส และส่งให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจรับรองรุ่นการผลิต (Lot Release) ใช้เวลาประมาณไม่เกิน 1 สัปดาห์ โดยทางบริษัท ไฟเซอร์ มีการทำเอกสารเพื่อตรวจสอบคุณภาพวัคซีนมาล่วงหน้าแล้ว ส่วนการตรวจรับรองรุ่นการผลิตและกระจายวัคซีนออกไปฉีดได้รวดเร็ว

ส่วนที่เหลือจะทยอยส่งจนครบภายในสิ้นปี 64 ดังนั้นช่วงเดือนต.ค.-ธ.ค. 64 จะมีวัคซีนเข้ามาจำนวนมาก ซึ่งขณะนี้จำนวนการฉีดวัคซีนสามารถฉีดได้มากกว่า 9 แสนโดสต่อวัน หากมีวัคซีนมากพอ คาดว่าจะสามารถจัดสรรได้ตามเป้าหมายที่วางไว้

สำหรับกลุ่มเป้าหมายหลักในการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ คือ เด็กอายุ 12 ปีขึ้นไป ทางคณะกรรมการวิชาการกำลังหาข้อสรุป ซึ่งคาดว่าไม่มีปัญหาเนื่องจากวัคซีนไฟเซอร์ขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) สำหรับฉีดตั้งแต่อายุ 12 ปีขึ้นไป

ส่วนในผู้ใหญ่อาจใช้วัคซีนไฟเซอร์ฉีดเป็นเข็ม 2 หรือเข็ม 3 โดยการฉีดเข็ม 3 จะเริ่มช่วงต้นเดือนต.ค. เป็นต้นไปในผู้ที่ฉีดวัคซีนซิโนแวค 2 เข็ม เพื่อให้มีภูมิคุ้มกันเพิ่มขึ้น ในส่วนของผู้ที่ได้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 2 เข็มนั้น มีภูมิคุ้มกันสูงอยู่แล้ว ก็จะมีการฉีดเข็ม 3 ในเวลาที่เหมาะสม โดยอาจเป็นช่วงต้นปี 65 เป็นต้นไป

Back to top button