“ฟินันเซีย” เชียร์ซื้อ VRANDA เป้า 7.80 บ. ชูหุ้น “เทิร์นอะราวด์” กำไรปี 65 แตะ 28 ลบ.

“ฟินันเซีย ไซรัส” เชียร์ “ซื้อ” VRANDA ราคาเป้าหมาย 7.80 บาท ชูหุ้น “เทิร์นอะราวด์” ลุ้นผลงานปี 65 พลิกกำไร 28 ล้านบาท


บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “ซื้อ” หุ้น บริษัท วีรันดา รีสอร์ท จำกัด (มหาชน) หรือ VRANDA ราคาเป้าหมาย 7.80 บาท โดยประเมินว่าผลการดำเนินงานของ VRANDA จะแตะจุดต่ำสุดในไตรมาส 3/64 จากผลกระทบจาก Full Lockdown กระทบทั้งธุรกิจโรงแรมและอาหารโดยเฉพาะในเดือน ก.ค.-ส.ค. 64

ขณะที่เดือน ก.ย. 64 ล่าสุดเริ่มเห็นการฟื้นตัวบ้างเล็กน้อยหลัง ศบค.มีการผ่อนคลายมาตรการ Lockdown และเปิดห้างสรรพสินค้า ทำให้ธุรกิจอาหารเริ่มฟื้นตัว ขณะที่โรงแรมมีสัญญาณที่ดีขึ้น

โดยฝ่ายวิจัยมีมุมมองเชิงบวกต่อการฟื้นตัวในไตรมาส 4/64 โดยคาดว่าจะเห็นการผ่อนคลายมาตรการเพิ่มเติม ประกอบกับจำนวนผู้ได้รับวัคซีนที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในปัจจุบัน นอกจากนี้คาดว่าครม.จะออกมาตรการ “เราเที่ยวด้วยกัน” เฟสที่ 3 ซึ่งจะเปิดให้ลงทะเบียนวันที่ 24 ก.ย. นี้เป็นอีกปัจจัยกระตุ้นการท่องเที่ยวในช่วงโค้งสุดท้ายของปีและเป็นบวกต่อธุรกิจโรงแรมโดยตรง

ทั้งนี้ มองจุดแข็งของ VRANDA คือแบรนด์ที่แข็งแกร่งและเป็นหนึ่งในผู้นำ Boutique Hotel ในประเทศไทย รวมถึงมีโรงแรมจำนวน 3 แห่งจากทั้งหมด 6 แห่งตั้งอยู่ในพื้นที่พัทยาและหัวหิน ได้แก่ โรงแรมวีรันดา รีสอร์ท พัทยา โรงแรมวีรันดา รีสอร์ท หัวหิน และโรงแรมเวอโซ หัวหิน โดยคิดเป็นสัดส่วนรายได้ราว 35% ของรายได้ธุรกิจโรงแรมในสถานการณ์ปกติก่อนมี COVID-19 คาดว่าจะฟื้นตัวได้เร็วเนื่องจากอยู่ใกล้กรุงเทพฯ และมี Pent Up Demand จากช่วง Lockdown

นอกจากนี้ธุรกิจอสังหาฯ ณ สิ้นไตรมาส 2/64 มี Backlog รอรับรู้รายได้ 615 ล้านบาท ซึ่งเป็นปัจจัยประคองและหนุนผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งหลังของปี 64 – 65 ให้ฟื้นตัวได้แข็งแรงกว่าคู่แข่ง

โดยประเมินว่า VRANDA จะมีผลขาดทุนสุทธิปี 2564 ที่ 126 ล้านบาท หรือ -777.5% จากปีก่อน แต่จะพลิกมีกำไรสุทธิในปี 2566 ที่ 28 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ประเมินราคาเป้าหมายปี 2564 ของ VRANDA ที่ 7.80 บาทโดยอิง Target EV/EBITDA ที่ 12 เท่า ใกล้เคียงค่าเฉลี่ยในอดีตของกลุ่มโรงแรม นอกจากนี้หากพิจารณาจาก PBV ปัจจุบันซึ่งซื้อขายที่ระดับเพียง 1.1 เท่า ต่ำผู้เล่นในกลุ่มท่องเที่ยวอื่นๆ ที่ซื้อขายในกรอบ 2-3 เท่าอย่างมีนัยยะ จึงมองว่า VRANDA เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกในกลุ่มท่องเที่ยวและหุ้น Turnaround ที่น่าสนใจ แนะนำ “ซื้อ”

Back to top button